top of page
Search

สุนัขสายพันธุ์อลาสกัน มาลามิวท์ อาหาร วิธีเลี้ยง [พร้อมราคา]




ข้อมูลทั่วไปสำหรับสุนัขพันธุ์อลาสกัน มาลามิวท์


อลาสกัน มาลามิวท์ (Alaskan Malamute) หรือชื่อเรียกสั้น ๆ ว่า มาลามิวท์ เป็นสุนัขเมืองหนาว ที่มาพร้อมขนาดตัวมหึมา และขนฟูฟ่องน่ากอด อลาสกัน มาลามิวท์มักโดนจำสลับกับ ไซบีเรียน ฮัสกี้ อยู่บ่อย ๆ ด้วยโครงหน้าและรูปร่างทางกายภาพที่คล้ายคลึงกัน ในเมืองไทย อลาสกัน มาลามิวท์ยังไม่ได้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายนัก วันนี้ทาง Yora เลยจะพาเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักเจ้าหมามาลามิวท์ให้มากขึ้น โดยในบทความนี้จะคอยแนะนำตั้งแต่วิธีการเลี้ยงดู อาหารการกิน และรายชื่อ ฟาร์มที่เพาะพันธุ์พวกมันด้วย มาดูกันเลย




 

ประวัติของสุนัขพันธุ์อลาสกัน มาลามิวท์


อลาสกัน มาลามิวท์ เป็นที่รู้จักกันในนาม “สุนัขลากเลื่อน” ของเขตอาร์คติก และเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์สุนัขเก่าแก่จากไซบีเรียและแพร่พันธุ์มายังแถบอลาสก้าเมื่อประมาณ 4,000 กว่าปีที่แล้ว โดยนักวิชาการระบุว่าเผ่ามาลามิวท์ (Mahlamuts) หนึ่งในประชากรเอสกิโม อินนูอิต (Innuit) เป็นคนเลี้ยงดูพวกมันขึ้นมา จึงกลายเป็นที่มาของชื่อสายพันธุ์ “อลาสกัน มาลามิวท์ (Alaskan Malamute)” ต่อมาพวกมันได้รับการขึ้นทะเบียนสายพันธุ์อย่างเป็นทางการในปี ค.ศ. 1935 โดย American Kennel Club และกลายมาเป็นสุนัขพันธุ์ครอบครัวอย่างสมบูรณ์แบบ


ลักษณะนิสัยสุนัขพันธุ์อลาสกัน มาลามิวท์


ด้วยสัญชาติญาณแห่งการเป็นสุนัขลากเลื่อนประจำตระกูล หรือสัตว์ใช้งานมาก่อน เจ้าหมาอลาสกัน มาลามิวท์จึงมีความซื่อสัตย์ เชื่อฟัง และภักดีต่อเจ้าของของมันมาก แถมยังเป็นหนึ่งในสุนัขที่มีสมาธิสูง จดจ่อกกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ทำให้ง่ายต่อการฝึกฝนอีกด้วย อย่างไรก็ตามอลาสกัน มาลามิวท์อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีสำหรับสุนัขเฝ้าบ้าน เพราะพวกมันไม่ชอบเห่าสักเท่าไหร่ ยังชอบพบปะมนุษย์ เฟรนด์ลี่กับทุกคนอีกด้วย แต่เจ้าของไม่ควรวางใจมากนักด้วยความที่พวกมันเป็นสัตว์ล่าเหยื่อมากก่อน ทำให้สัญชาติญาณมันมองว่าสัตว์ตัวเล็ก ๆ เช่นแมว กระต่าย หรือหนู เป็นเหยื่อ โดยถ้าไม่ได้รับการฝึกฝนให้ดีตั้งแต่เด็ก อาจจะเป็นอันตรายได้


มาตรฐานสายพันธุ์เเละลักษณะทางร่างกายที่ดีสำหรับสุนัขพันธุ์อลาสกัน มาลามิวท์


เมื่อเลือกซื้อสุนัขพันธุ์อลาสกัน มาลามิวท์ สิ่งที่คือต้องสังเกตุคือสีขนและลักษณะขนของพวกมัน โดยลักษณะกายภาพของมาลามิวท์ที่ตรงตามมาตรฐาน AKC คือ จะต้องมีขนที่ยาวและถูกยกไปด้านหลังเหมือนมีกระเป๋าขนนกที่สะพายไว้ มีขนที่หางตรงสลวย และมีขนเฉดสีเทา ขาว ดำ โดยอาจจะพบสีแดงน้ำตาลได้ในบางสายพันธุ์ย่อยของมาลามิวท์ อีกสิ่งจำเป็นที่ต้องสังเกตุเมื่อเลือกซื้ออลาสกัน มาลามิวท์คือสีของดวงตา โดยดวงตาของพวกมันจะเป็นทรงอัลมอนด์ หลากหลายเฉดสีน้ำตาล โดยอลาสกัน มาลามิวท์พันธุ์แท้ทุกตัวจะไม่มีดวงตาสีฟ้า



โรคที่ต้องระวังในสุนัขสายพันธุ์อลาสกัน มาลามิวท์


อลาสกัน มาลามิวท์เป็นสุนัขที่มีอายุขัยเฉลี่ย 15 ปี ซึ่งถึงว่านานที่สุดในบรรดาสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ แถมยังไม่ค่อยมีปัญหาโรคภัยเท่าไหร่ แต่เจ้าของก็ไม่ควรประมาท เพราะยังมีบางอาการและโรคที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยเจ้าของต้องคอยสังเกตุอาการและพาไปตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อความปลอดภัย


โรคข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia) เช่นเดียวกันกับสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ส่วนใหญ่ อลาสกัน มาลามิวท์ มีโอกาสพบสภาวะสะโพกเจริญเติบโตผิดรูปได้ถึง 10% โดยเกิดจากทั้งพันธุกรรม และอุบัติเหตุบริเวณข้อสะโพก หรือข้อต่อต่าง ๆ การออกกำลังกายอย่างเหมาะสมและลดปริมาณแคลเซียมเกินความจำเป็นจะช่วยชะลอการเกิดโรคได้


โรคต้อกระจก (Cataracts) จะพบได้บ่อยในหมู่อลาสกัน มาลามิวท์ ตั้งแต่อายุน้อยยันวัยแก่ โดยเกิดจากสภาวะโปรตีนในเลนส์ตาเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้จอประสาทตามีความสามารถในการมองเห็นน้อยลง ซึ่งการผ่าตัดเลนส์เทียมจะช่วยรักษาอาการของโรคได้


โรคผิวหนังที่เกิดจากการขาดสังกะสี (Zinc-responsive dermatosis) ถือเป็นอีกโรคสำหรับสุนัขเชื้อสายอาร์คติกอย่างอลาสกัน มาลามิวท์ ซามอยด์และไซบีเรียน ฮัสกี้ โดยเกิดจากการที่ร่างกายดูดซึมธาตุสังกะสีไปใช้ประโยชน์ได้น้อยกว่าปกติ ทำให้ขนร่วง ผิวหนังอักเสบได้


 

อาหารที่เหมาะสมสำหรับสุนัขสายพันธุ์อลาสกัน มาลามิวท์


อลาสกัน มาลามิวท์มีร่างกายที่แข็งแรง และมีการเคลื่อนไหวที่กระฉับกระเฉงกว่าสุนัขพันธุ์อื่น ๆ พวกมันจึงต้องได้รับสารอาหารที่พิเศษ เพื่อบริหารร่างกายให้สมดุลอยู่เสมอ โดยแต่ละช่วงอายุควรมีการจัดสรรปริมาณอาหารให้เหมาะสมตามนี้


อาหารที่เหมาะกับลูกสุนัขพันธุ์อลาสกัน มาลามิวท์ ช่วงอายุ 1-3 เดือน:

เพื่อให้ร่างกายได้เจริญเติบโตอย่างเต็มที่ อลาสกัน มาลามิวท์ ควรเริ่มทานอาหารเน้นจำนวนมื้อ มากกว่าเน้นปริมาณ​ โดยแบ่งสัดส่วนที่ควรได้รับตามน้ำหนักออกเป็น 4 มื้อ สามารถใช้อาหารสำเร็จรูปสำหรับลูกสุนัขพันธุ์ใหญ่ได้ เพื่อสารอาหารที่ครบถ้วนที่สุด โดยเน้นไปที่โปรตีน


อาหารที่เหมาะกับสุนัขอลาสกัน มาลามิวท์ โตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป:

เมื่ออลาสกัน มาลามิวท์โตขึ้น จะมีหิวและอยากอาหารเพิ่มขึ้นมาก ดังนั้นเพื่อลดปริมาณอาหารที่อาจจะมากเกินความจำเป็นและนำไปสู่สภาวะอ้วน เจ้าของควรเน้นไปที่สารอาหารที่ทำให้อิ่มง่าย ให้พลังงานสูง จำพวกโปรตีนและคาร์โบไฮเดต โดย Yora Thailand อาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยม มีผลิตภัณฑ์สำหรับสายพันธุ์ใหญ่โดยเฉพาะ อุดมไปด้วยโปรตีนแมลง ให้สารอาหารสูงแต่ย่อยง่าย แถมมีส่วนผสมของ glucosamine chondroitin และ MSM (Methylsulfonylmethane) ในปริมาณที่สูง ช่วยบำรุงข้อต่อและกระดูก เพื่อชะลอสภาวะข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia) ที่เป็นโรคอันดับหนึ่งของสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ได้


อาหารที่เหมาะกับสุนัขอลาสกัน มาลามิวท์ สูงวัย อายุ 7 ปีขึ้นไป:

เมื่ออลาสกัน มาลามิวท์สูงอายุขึ้น ระบบการเผาผลาญเสื่อมขึ้น และความอยากอาหารจะน้อยลง จากปกติที่พวกมันทานโปรตีนจากเนื้อวัวเป็นหลัก ให้เปลี่ยนเป็นโปรตีนทางเลือก หรือโปรตีนจากไก่ ซึ่งจะช่วยให้ย่อยได้ง่ายขึ้น และเสริมด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ เพื่อให้พวกมันมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงด้วย


วิธีการดูแลสุนัขอลาสกัน มาลามิวท์ ตั้งแต่เป็นลูกสุนัขจนถึงโตเต็มวัย


การดูแลลูกสุนัขอลาสกัน มาลามิวท์ ช่วงอายุ 1-3 เดือน


เจ้าหมาอลาสกัน มาลามิวท์ในวัยเด็ก น่ารัก น่าเอ็นดูเหมือนเด็กวัย 3-5 ขวบมาก พวกมันร่าเริง มีท่าทางและการเคลื่อนไหวที่ยังไม่คล่องตัวมากนัก เจ้าของควรพาพวกมันพาเดินสนามหญ้าหรือพื้นนุ่ม ๆ เพื่อให้ฝึกเดินในที่ ๆ ที่ไม่ลื่น ป้องกันอุบัติเหตุที่ส่งผลต่อกระดูกในระยะยาวได้ แถมนี่ยังเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการฝึกอลาสกัน มาลามิวท์ให้เป็นมิตรต่อสัตว์เล็กทุกตัว เพราะโตไป ไม่ฉะนั้นอาจจะโตมาแล้วก้าวร้าวต่อสัตว์เล็กอื่น ๆ ที่มันมองเป็นเหยื่อได้


การดูแลสุนัขอลาสกัน มาลามิวท์โตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป


การเลี้ยงอลาสกัน มาลามิวท์ในพื้นที่โล่งกว้าง อุณหภูมิเย็นสบาย เป็นสิ่งสำคัญที่สุด อย่างไรก็แม้น้องมาจากเมืองหนาว แต่ก็ไม่ได้ควรเลี้ยงให้ติดแอร์อย่างเดียว พาพวกมันมาอยู่กับบรรยากาศข้างนอก โดยเปิดพัดลมให้มันบ้างก็ได้ เพื่อให้พวกมันได้ปรับตัวกับอุณภูมิในประเทศไทย


และเนื่องจากพวกมันเป็นสุนัขลากเลื่อน เจ้าของควรพาพวกมันไปออกกำลังกายบ่อย ๆ โดยส่วนใหญ่แล้ว การวิ่งออกกำลังกายวันละ 30 - 60 นาที ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม


สำคัญที่สุดเลยคือการแปรงขนและการทำความสะอาด อลาสกัน มาลามิวท์เป็นสุนัขที่รักสะอาด แถมขนเยอะมาก การหมั่นแปรงขนให้ไม่พันและไม่หยาบจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะดูแลให้พวกมันขนสวยงามไปตลอดช่วงชีวิต


ราคาหมาพันธุ์อลาสกัน มาลามิวท์


เมื่อคุณคิดว่าหมาพันธุ์อลาสกัน มาลามิวท์ คือหมาพันธุ์ที่ใช่สำหรับคุณแล้ว เรามาดูเรื่องราคากันดีกว่า ราคาสำหรับสุนัขสายพันธุ์อลาสกัน มาลามิวท์ จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และสีของพวกมัน ส่วนมากจะอยู่ที่ช่วงราคา 45,000 - 60,000 บาท สำหรับคนที่ตัดสินใจแล้วว่าต้องการที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ วันนี้ Yora ได้เตรียม ลิสฟาร์มอลาสกัน มาลามิวท์ ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมที่สุดในประเทศไทยมาให้เพื่อน ๆ ได้ไปเลือกซื้อน้องมาเลี้ยงกันได้เลย


5 อันดับฟาร์มอลาสกัน มาลามิวท์ยอดนิยมในประเทศไทย



 

เป็นยังไงกันบ้างครับ หลังจากที่ได้ทำความรู้จักน้องอลาสก้า มาลามิวท์กันไปพอสังเขปแล้ว ทางเรา หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังตัดสินใจว่าจะเลี้ยงน้องดีไหม หรือสำหรับเจ้าของน้องมาลามิวท์ทุกท่าน และสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลี้ยงสัตว์ คือความพร้อมในทุก ๆ ด้าน และหัวใจที่จะรับพวกมันมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ถ้าน้องหมาของเราได้รับแต่สิ่งดี ๆ แล้ว จะทำให้พวกมันแข็งแรงอยู่กับเราไปอีกหลายชั่วอายุ ดังนั้นขอฝาก Yora อาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยม ที่ทำจากโปรตีนแมลง โภชนาการทางเลือกของสุนัขด้วยะครับ



19,364 views0 comments
bottom of page