top of page
Search

วิธีเลือกอาหารหมาแก่ วิธีการดูแลหมาแก่อายุ 8 ปีขึ้นไป - Yora

Updated: Jun 5, 2022



เมื่อเลี้ยงสุนัขสักตัวไว้ในบ้านแล้ว พวกมันไม่ได้เป็นแค่สัตว์เลี้ยงธรรมดาอีกต่อไป แต่กลับกลายเป็นสมาชิกแสนรักในบ้านที่เราอยากจะทนุถนอมไปนาน ๆ แต่เมื่อสุนัขเข้าสู่วัยแก่ วิถีการดูแลกลับไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ อีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน หรือปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น


ทุกสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการดูแลหมาแก่

ยังจำวันแรกที่คุณรับน้องหมามาอยู่ด้วยได้ไหมครับ ตอนนั้นยังเป็นเจ้าตูบตัวแสบแสนซนที่พร้อมฟัดเล่นกับทุกอย่างที่ขวางหน้า แต่เมื่อเวลาผ่านไปเจ้าตูบก็โตขึ้นตามกาลเวลากลายเป็นสุนัขพ่อพันธุ์แม่พันธุ์โตเต็มวัย และในที่สุดก็เป็นคุณลุงหมาสูงอายุที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่มากขึ้น


โดยทั่วไปสุนัขแต่ละสายพันธุ์จะมีเกณฑ์ช่วงวัยที่ต่างกัน สุนัขพันธุ์เล็กอาจเข้าสู่ช่วงสูงวัยได้ช้ากว่า ส่วนสุนัขพันธุ์ใหญ่อาจเร็วกว่าเล็กน้อย และแน่นอนครับว่าการดูแลสุนัขแก่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย คุณอาจจะพบเจอปัญหาเรื่องสุขภาพหรือโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด ไหนจะเรื่องการเบื่ออาหารและพฤติกรรมที่ผิดปกติไป ไม่ว่าจะเป็นการนอนเยอะกว่าปกติ ไม่ร่าเริง เอื่อยเฉื่อย ทำอะไรเชื่องช้า เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวรับมือกับอายุที่เพิ่มขึ้นของเจ้าหมาแก่เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กับการดูแลเค้าในวัยเบบี๋เลยล่ะครับ วันนี้ทาง Yora จะมาสอนวิธีดูแลหมาแก่ และแนะนำอาหารที่ช่วยให้หมาแก่ให้อายุยืน อยู่กับเราไปนานๆ หลายสิบปีกันครับ



 

เจ้าของสุนัขมักตั้งคำถามว่า ‘สุนัขอายุเท่าไหร่ถึงจะเรียกว่าแก่ ?


โดยเฉลี่ยรวม ๆ ทุกสายพันธุ์แล้ว สุนัขจะเข้าสู่วัยแก่เมื่ออายุ 8 ปีขึ้นไป ซึ่งสุนัขพันธุ์เล็กจะเข้าสู่ช่วงวัยแก่ในปีที่ 8-9 โดยสุนัขพันธุ์กลางและใหญ่จะเข้าสู่ช่วงวัยแก่ในปีที่ 7-8


ซึ่งหลายๆ คนคงเคยได้ยินมาว่า 1 ปีของมนุษย์เท่ากับ 7 ปีของสุนัข แต่ดูเหมือนว่าคำกล่าวนี้จะไม่ได้รับการรับรองจากงานวิจัยที่แน่ชัด หากอ้างอิงจาก American Kennel Club หรือสมาคมเพาะพันธุ์สุนัขระดับโลกของสหรัฐอเมริการะบุว่า อายุของสุนัขขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์รวมถึง DNA ในสุนัขแต่ละตัว ถ้าจะให้ยกตัวอย่างง่ายๆ ละก็ 1 ขวบแรกของสุนัขสายพันธุ์กลางนั้นมีค่าเท่ากับวัยรุ่นอายุ 15 ปีเลยเชียวล่ะ! แต่เมื่อสุนัขโตขึ้น ตัวเลขที่นำมาเทียบก็จะลดหลั่นลงไป ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว 1 ปีของมนุษย์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5 ปีของสุนัขนั่นเองครับ


นอกเหนือจากนี้ ยังมีคำกล่าวอีกว่า ‘สุนัขพันธุ์เล็กนั้นมีอายุที่ยืนยาวกว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่’ : โดยมหาวิทยาลัย Göttingen แห่งประเทศเยอรมันได้ระบุไว้ในบทความของ Inside Science ว่า การที่น้องหมามีน้ำหนักตัวมากขึ้นประมาณ 2 กิโลกรัม จะทำให้อายุขัยลดลงประมาณ 1 เดือน ทำให้น้องหมาพันธุ์เล็กเข้าสู่วัยแก่ที่ช้ากว่าสุนัขพันธุ์ใหญ่


อาการของสุนัขที่เริ่มแก่มีอะไรบ้าง?




1. สุนัขแก่จะเริ่มไม่กินข้าว หรือกินน้อยลง

อาการเบื่ออาหารในสุนัขแก่ เกิดได้จากทั้งความเจ็บป่วยในร่างกาย เช่นฟันและเหงือกเสื่อมสภาพ รวมถึงนิสัยเลือกกินของพวกมัน ซึ่งอาจส่งผลต่อสภาวะขาดสารอาหารได้ ดังนั้นควรพาหมาแก่ไปพบสัตวแพทย์ เพื่อวางแผนการรักษาและตอบสนองต่อความต้องการทางด้านโภชนาการให้เร็วที่สุด


2. สุนัขแก่จะมีอาการเริ่มไม่มีแรง

สุขภาพและการเคลื่อนไหวของหมาแก่ก็เปรียบได้กับผู้สูงอายุทั่วไป ซึ่งเกิดจากปัญหาข้อต่อต่าง ๆ เกิดจากทั้งน้ำหนักตัวที่มากเกินไปและร่างกายเสื่อมตามอายุ


3. สุนัขแก่จะเริ่มมีอาการขนร่วง

เมื่อสุนัขบางตัวแก่ขึ้น ก็จะมีอาการคันตามผิวหนัง ขนร่วงต่าง ๆ ทั้งนี้อาการขนร่วงส่วนใหญ่มักเกิดจากภูมิคุ้มกันร่างกายต่อสารอาหารหรือสิ่งเร้าต่าง ๆ ก็จะเสื่อมลง ดังนั้นการปรับเปลี่ยนอาหารการกินเป็นวิธีที่แนะนำที่สุด


4. สุนัขแก่จะเริ่มสายตาไม่ดีและมีอาการตาขุ่น

เป็นอาการที่พบได้มากที่สุดในหมู่หมาแก่ ซึ่งเกิดจากเลนส์ตาสุนัขเสื่อมตามวัยและเกิดได้จากกรรมพันธุ์เช่นกัน โดยอาการตาขุ่นมัวและสายตาไม่ดีที่เกิดตามช่วงอายุจะไม่มียารักษา แต่เน้นไปที่การเฝ้าระวังและดูแลให้ดีที่สุดนั่นเอง


5. สุนัขแก่เริ่มมีอาการอั้นปัสสะวะหรืออุจจะระไม่อยู่

เมื่อสุนัขแก่ขึ้น กล้ามเนื้อและเส้นประสาทการควบคุมต่าง ๆ ก็เสื่อมลงเช่นกัน ภาวะอั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่อยู่อาจเกิดจากเส้นประสาทรอบ ๆ ระบบขับถ่ายไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อได้ การหดตัวของหูรูดเสื่อมลง โดยให้นำไปพบแพทย์เพื่อวางแผนการรักษาได้ทันที


6. สุนัขแก่ จะมีอาการอ่อนเพลีย นอนทั้งวัน

จากที่เคยกระฉับกระเฉง พลังงานเยอะเหมือนตอนวัยรุ่น เมื่อเข้าหมาสู่ช่วงชรา ก็จะเคลื่อนไหวน้อยลง มีพลังงานน้อย นอนทั้งวัน ซึ่งถือเป็นอาการปกติที่พบได้ทั่วไปตามช่วงอายุ


วิธีและขั้นตอนการดูแลหมาแก่

1. ออกกำลังกายเบาๆ แต่สม่ำเสมอ

สุนัขก็ไม่ต่างกับพวกเราครับ ในการที่เจ้าหมาจะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง พวกเขาต้องการการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับสายพันธุ์เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและภูมิคุ้มกันที่ดี โดยการออกกำลังกายนั้นมีหลายประเภททั้งการเดิน วิ่ง หรือกระโดดเก็บของ แต่สำหรับหมาแก่ที่มีอายุมากแล้ว การออกกำลังกายหนักๆ แบบตอนยังหนุ่มยังแน่นก็คงจะไม่เหมาะ เนื่องด้วยปัญหากระดูกที่เปราะบางและเรี่ยวแรงที่อาจจะไม่ฟิตปั๋งเหมือนตอนยังวัยรุ่น เจ้าของควรเปลี่ยนมาเป็นการพาไปว่ายน้ำหรือเดิน/วิ่งเหยาะๆ แทนจะดีกว่าครับ


สุนัขสูงอายุมักเคลื่อนไหวตัวช้าลงหรือบางตัวก็เลือกที่จะนอนนิ่งๆ เก็บแรงทั้งวัน การที่เราเข้าไปช่วยเคลื่อนไหวร่างกาย หรือนวดกดจุดเบาๆ ก็จะเป็นการช่วยทำให้เค้าผ่อนคลายและถือเป็นการแสดงความรักอีกรูปแบบหนึ่ง


2. หมั่นตรวจสุขภาพทุก 6 เดือน

แน่นอนว่ายิ่งอายุมากขึ้น การเข้าพบสัตวแพทย์ก็อาจถี่ขึ้น เจ้าของควรหมั่นพาน้องหมาแก่ไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ ปีละอย่างน้อย 1-2 ครั้ง เพื่อให้คุณหมอประเมินว่ามีความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ หรือไม่ เพื่อที่เราจะได้เตรียมตัวรับมือได้ทันท่วงที ซึ่งการเข้าตรวจกับสัตว์แพทย์อาจเป็นการเช็กทั่วไปจากการสังเกตกายภาพภายนอกเบื้องต้น การตรวจปัสสาวะวัดค่าต่างๆ เจาะเลือดเพื่อดูสภาวะเม็ดเลือด รวมไปถึงการเอ็กซเรย์เพื่อตรวจเช็กอวัยวะภายในอย่างละเอียด


ทาง Yora อยากให้เจ้าของทุกคนคิดว่า การพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพก็เหมือนเราที่ต้องไปตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อยับยั้งและป้องกันเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว พึงระลึกไว้เสมอว่าสุนัขพูดไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องหมั่นสังเกตอาการผิดปกติเล็กๆ น้อยๆ อย่างสม่ำเสมอ และที่สำคัญหากเกิดอาการไม่พึงประสงค์ขึ้นแล้ว อย่ารอให้เวลาผ่านไป จงรีบพาน้องหมาไปหาสัตว์แพทย์ทันทีก่อนจะสายไป


3. ใส่ใจและให้เวลา

ยิ่งสุนัขแก่ตัวลง เค้าก็ยิ่งต้องการการเอาใจใส่จากคุณมากขึ้น ถึงแม้หมาแก่จะไม่ไฮเปอร์และเล่นซนเท่าหมาเด็ก หลายตัวอาจใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอนกลางวัน แต่คุณรู้ไหมครับว่า จริงๆ แล้วพวกเค้าต้องการความรักความเอาใจใส่จากเจ้าของมากขึ้นกว่าตอนอายุยังน้อยด้วยซ้ำ


สิ่งที่น่ากังวลเรื่องหนึ่งคือ เมื่อสุนัขแก่ตัวลง เค้าจะไม่ค่อยงอแงตามเจ้าของเหมือนเมื่อก่อน จะยอมอยู่บ้านตัวเดียวอย่างสงบ ซึ่งนั่นส่งผลให้เจ้าของหลายคนคิดว่าน้องหมาสามารถอยู่ตัวเดียวได้ จนนำไปสู่การปล่อยปละละเลยอย่างไม่รู้ตัว นี่ถือเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์เลยล่ะครับ เพราะสุนัขสูงอายุนั้นต้องการทั้งที่พึ่งทางกายและจิตใจ เพราะฉะนั้นอย่าลืมแสดงความรักต่อน้องหมาอย่างวันแรกที่เจอนะครับ หมั่นพูดคุยกับเค้าทุกวัน สบตา และสัมผัสอย่างอ่อนโยนเพื่อสื่อถึงความรักและความเอ็นดูที่เรามีให้เค้าอย่างเต็มเปี่ยม

โรคภัยไข้เจ็บที่มักจะมาเยือนเมื่อสุนัขของคุณแก่ตัวลง



โรคภัยไข้เจ็บที่พบเจอได้ในสุนัขแก่


สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดเมื่อสุนัขอายุมากขึ้น คือเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บที่อาจเกิดขึ้นอย่างไม่ทันตั้งตัวและไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า น้องหมาอาจไม่แสดงอาการป่วยในภาวะโรคระยะเริ่มแรก แต่จะแสดงอาการรุนแรงเมื่ออยู่ในขั้นวิกฤติ โดยโรคส่วนใหญ่มักเป็นปัญหาเกี่ยวกับข้อต่อ สายตา และระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอลง ตัวอย่างของโรคที่มักเกิดขึ้นในหมาแก่ เช่น โรคต้อกระจก โรคกระดูกข้อต่อเสื่อม โรคไตวายเรื้องรัง โรคอัลไซเมอร์ โรคมะเร็ง/เนื้องอก โรคหัวใจ และภาวะอ่อนแรง วิธีป้องกันเบื้องต้นคือเจ้าของต้องหมั่นสังเกตพฤติกรรมและอาการของน้องหมาอย่างละเอียด หากเกิดความผิดปกติควรรีบพาไปพบสัตวแพทย์โดยทันที


 


อาหารการกินสำหรับสุนัขแก่


เมื่อน้องหมามีอายุมากขึ้น มักมีอาการเบื่ออาหาร ไม่ยอมกินข้าว จะยอมกินก็แค่น้ำเท่านั้น ในบางตัวอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคภัยไข้เจ็บบางอย่างได้ รวมถึงอาจนำไปสู่ภาวะขาดสารอาหารเช่นกัน ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้สุนัขแก่เบื่ออาหารเกิดจากหลายปัจจัย อย่างเช่น รสชาติอาหารที่จำเจ การเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ หรือเป็นผลมาจากอาการเจ็บป่วยทางกายภาพต่างๆ

วันนี้ Yora ได้รวบรวมข้อสงสัยเกี่ยวกับอาหารการกินกับหมาแก่มาให้แล้วครับ


สุนัขแก่ควรกินวันละกี่มื้อ ปริมาณเท่าไหร่?


สำหรับสุนัขแก่ให้ลดปริมาณอาหารและแบ่งเป็นมื้อย่อย ๆ มากขึ้น จากที่เคยให้แค่ 1 มื้อก็เพิ่มเป็น 2 มื้อ เช้า-เย็น และแบ่งปริมาณทีละ ½ ถ้วย หรือลดปริมาณ 20% จากปริมาณเดิมเพื่อป้องกันสภาวะอ้วนที่เกิดได้ง่าย ซึ่งเกิดจากการที่ระบบเผาผลาญเสื่อมลง


สุนัขแก่เบื่ออาหารและไม่ยอมกินข้าว กินแต่น้ำทำอย่างไร?


อย่างแรกให้ดูที่สาเหตุที่ทำให้สุนัขไม่ยอมกินข้าวก่อน เช่น ฟันและเหงือกของหมาแกปกติหรือไม่ มีอาการปวดฟันหรือเปล่า หรือมีการเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ทำให้ไม่คุ้นชินกับสภาพแวดล้อมหรือไม่ หรือแม้กระทั่งน้องหมาที่มีนิสัยขี้เลือก จุกจิก แล้วเบื่อรสชาติอาหารที่จำเจก็มีด้วย สำหรับทางเลือกดี ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้องหมาที่ฟันเสื่อมลงหรือเบื่อรสชาติอาหารเดิม ๆ เรามี Yora อาหารหมาเกรดพรีเมี่ยม สูตรสำหรับสุนัขแก่โดยเฉพาะ ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนจากแมลงสูง เหมาะกับการบำรุงข้อต่อ แถมมีรสชาติอร่อย เม็ดอ่อน เคี้ยวง่าย น้อง ๆ ไม่ปวดฟันแน่นอน


อาหารที่สุนัขแก่ควรกินมีอะไรบ้าง?

  • โปรตีน อยู่ในทั้งพืช เนื้อสัตว์และแมลง โดยโปรตีนในอาหารจะช่วยเพิ่มกรดอะมิโน ซึ่งช่วยในการบำรุงซ่อมแซมระบบการทำงานต่าง ๆ ข้อต่อ และเป็นแหล่งพลังงานสำคัญอีกด้วย

  • ไฟเบอร์และพรีไบโอติก พบได้บ่อยในผลไม้ ผัก เช่นต้นหอมญี่ปุ่น ธัญพืชต่าง ๆ ซึ่งเป็นโภชนาการจำพวก oligosaccharides ที่ช่วยบำรุงให้ระบบย่อย ทางเดินอาหาร และระบบขับถ่ายของหมาแก่ดีขึ้น

  • โอเมก้า 3 พบได้ในปลาและไข่แดง ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจ อีกทั้งบำรุงขนหมาแก่ให้แข็งแรง เงาสวย ไม่หลุดร่วงง่ายอีกด้วย

  • วิตามินรวม อยู่ในปลาและเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ซึ่งช่วยสารอาหารจากวิตามินต่าง ๆ จะช่วยบำรุงสุขภาพโดยรวมของน้องหมาให้แข็งแรงขึ้นได้

  • กลูโคซามีน โดยส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ไหนเปลือกแข็งของสัตว์น้ำ เช่น กุ้ง หรือ ปู ซึ่งจะนำไปสกัดในอาหารหมาแก่เพื่อบำรุงข้อต่อ ป้องกันและลดโอกาสการป่วยจากโรคกระดูกและข้อเสื่อมในหมาแก่


อาหารอะไรบ้างที่สุนัขแก่ไม่ควรกิน?

  • นมและอาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากนมวัว อาหารเหล่านี้เต็มไปด้วย Lactose ซึ่งร่างกายสุนัขไม่สามารถย่อยได้ ส่งผลให้เกิดอาการท้องร่วงและเกิดอาการแพ้ในหมาแก่บางรายได้

  • อาหารรสจัด โซเดียมสูง พบได้ในอาหารคนทั่วไปและเครื่องในต่าง ๆ ซึ่งส่งผลต่อไตของหมาแก่ซึ่งประสิทธิภาพการกรองของเสียของไตลดลง

  • องุ่นและลูกเกด ถือเป็นอาหารต้องห้ามสำหรับมะหมาเลยทีเดียว แม้กินนิดเดียวก็อาจทำให้เกิดภาวะไตวายเฉียบพลันได้

  • ช็อกโกแลต กาแฟ ชา และคาเฟอีน มีสารที่สามารถยับยั้งการทำงานของเซลล์ประสาทำได้ เมื่อกินเข้าไปแล้ว หมาจะเกิดอาการอาเจียน ท้องเสีย อ่อนแรก ชัก และเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวและอันตราายแก่ชีวิตได้ โดยอาการจะเกิดภายใน 6-12 ชั่วโมง


อาหารเฉพาะโรคจำเป็นไหมสำหรับสุนัขแก่?

หากหมาแก่มีโรคต่าง ๆ ก็ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อวางแผนอาหารการกินและโภชนาการต่าง ๆ เพื่อควบคุมอาการของโรคได้ดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น สุนัขที่น้ำหนักเกิน ก็เปลี่ยนจากกินโปรตีนจากเนื้อไก่ เนื้อสัตว์ เป็นโปรตีนจากพืช ปลา หรือแมลงแทน หรือสุนัขที่เป็นเบาหวาน ก็เน้นไปที่อาหารไขมันต่ำ ไฟเบอร์สูง เป็นต้น


สุนัขแก่ยังกินขนมหมาได้ไหม?

ขนมถือเป็นของโปรดและรางวัลประจำวันสำหรับหมาทุกตัวและทุกช่วงอายุ ดังนั้นคำตอบคือ หมาแก่ยังกินขนมหมาได้ แต่ควรเลือกสูตรไขมันต่ำ โซเดียมต่ำ และเน้นไปที่การบำรุงสุขภาพไปพร้อม ๆ กัน ทั้งนี้ ทางเราก็มีขนมสายสุขภาพอย่าง YORA Dreamers Treats และ YORA Rewards Treats ซึ่งมีส่วนผสมหลักจากโปรตีนแมลง ไร้การแปรรูปต่าง ๆ ดีต่อสุขภาพหมาแก่ ปลอดภัย แถมรับประกันรสชาติความอร่อยแน่นอน



สิ่งแวดล้อมและสถานที่เลี้ยงสำหรับหมาแก่


1. สภาพแวดล้อมและสถานที่เลี้ยงหมาแก่ไม่ควรสิ่งรบกวน เพื่อให้เวลาหมาแก่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่


การพักผ่อนอย่างพอเพียงถือเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับสำคัญในการดูแลสุนัขสูงอายุให้มีสุขภาพดีและอยู่กับเราไปจนหมดอายุขัย อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น สุนัขสูงอายุมักพักผ่อนเยอะกว่าปกติ ชอบนอนกลางวัน และตอบสนองการชวนเล่นของเราน้อยลง สิ่งที่เราควรทำคือการสร้างสิ่งแวดล้อมที่สงบให้น้องหมาในยามค่ำคืน พยายามลดเสียงรบกวนรอบข้างให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และควรเคร่งครัดเรื่องเวลาการพักผ่อน หากถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วก็ไม่ควรไปกวนสุนัข หรือชวนเล่นจนกินเวลาการนอนของเขา


2. สถานที่เลี้ยงหมาแก่ควรมีที่นอนนุ่มๆ เพื่อป้องกันเรื่องข้อต่อในสุนัขแก่


เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อข้อต่อของสุนัขสูงอายุ สิ่งแวดล้อมและสถานที่อยู่อาศัยก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ หนึ่งไอเทมสำคัญที่ควรมีคือเตียงนอนนุ่มๆ ที่จะช่วยทำให้เจ้าตูบหลับสบายและเพิ่มความอบอุ่นในยามค่ำคืนได้ เพราะเมื่อเจ้าหมาอายุมากขึ้น ก็จะมีความอ่อนไหวต่ออากาศหนาวได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงคอกหรือที่นอนของเจ้าตูบควรมีอากาศที่ปลอดโปร่ง ถ่ายเทได้ดี ไม่อับชื้น ในกรณีที่คุณปล่อยสุนัขแก่เดินเล่นทั่วบริเวณบ้าน ต้องอย่าลืมปูพื้นยางในบริเวณพื้นที่มีน้ำขัง อย่างเช่นห้องน้ำหรือลานหลังบ้าน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่นล้มของหมาแก่


ข้อห้ามสำคัญ : ไม่ควรเปลี่ยนที่อยู่แบบฉับพลัน

หนึ่งสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือการปรับเปลี่ยนที่อยู่อาศัยอย่างฉับพลัน เพราะนั่นอาจทำให้สุนัขแก่เกิดอาการเครียด วิตก และเกิดผลกระทบต่อพฤติกรรมของเจ้าหมา นั่นเป็นเพราะสุนัขสูงอายุจะมีความสามารถในการรับมือทางอารมณ์ที่ต่างกัน สุนัขอายุน้อยอาจใช้เวลาชั่วครู่ในการปรับตัว ในขณะที่สุนัขแก่นั้นคุ้นชินกับสภาพแวดล้อมเดิมไปแล้ว จึงใช้เวลาที่นานกว่าและความพยายามที่มากขึ้นในการปรับตัว

 

สุนัขสูงอายุก็เหมือนกับคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยายเราเลยครับ ถึงท่านจะพูดและไม่ค่อยแสดงออกแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะรักเราน้อยลงเลย เช่นเดียวกับกับเจ้าหมาอายุเยอะ เค้าอาจจะรักเรายิ่งกว่าเก่าด้วยซ้ำ เพียงแต่อาจจะไม่มีแรงมานอนแผ่ให้เราเกาพุงเล่นอีกต่อไปแล้ว อย่าลืมนะครับว่านอกเหนือจากการดูแลเรื่องกายภาพแล้ว น้องหมาก็ต้องการความรัก และการดูแลเอาใจใส่ไม่ต่างกันเลย Yora Thailand หวังว่าบทความนี้จะช่วยเตรียมความพร้อมและเพิ่มความเข้าใจในเรื่องการดูแลสุนัขแก่ของคุณ เพื่อที่จะให้คุณลุงหมาอยู่กับเราไปนานๆ เป็นสิบปีเลยนะครับ




16,890 views0 comments
bottom of page