top of page
Search

สุนัขสายพันธุ์อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย อาหาร วิธีเลี้ยง [พร้อมราคา]

Updated: Feb 28, 2022



ข้อมูลทั่วไปสำหรับสุนัขพันธุ์อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย


ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนรักหมาหรือไม่ได้เป็นก็ตามที แต่ชื่อเสียงของเจ้า อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย (American Pitbull Terrier) หรือ หมาพิทบูล ก็มีผ่านหูผ่านตาบ่อย ๆ ด้วยหน้าตาสุดโหด และร่างกายอันแสนกำยำ อยู่ในตระกูลพันธุ์ดุร้าย แถมมีข่าวคราวว่ามันทำร้ายมนุษย์อยู่บ่อยครั้ง แต่ที่จริงพิทบูลเป็นสุนัขที่ขี้ประจบ รักเจ้าของมาก ถ้าได้รับการฝึกอย่างดี พิทบูลจะเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่เป็นมิตรกับมนุษย์สุด ๆ ณ ตอนนี้หลาย ๆ คนคงจะตั้งคำถามว่า ‘สรุปหมาพิทบูลดุมั้ย?’ แล้ว ‘เลี้ยงพิทบูลไว้ในครอบครัวได้หรือเปล่า?’ วันนี้ Yora Thailand มาคลายทุกข้อสงสัยและพาทุกคนมาทำความรู้จักกับพิทบูลให้มากขึ้นในบทความนี้เลย



 

ประวัติของสุนัขพันธุ์อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย


อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย (หรือในบทความนี้เราจะเรียกสั้น ๆ ว่า พิทบูล) เป็นสายพันธุ์ผสมของสุนัขเทอร์เรีย (Terria) และ บูลด็อก (Bulldog) ซึ่งสืบเชื้อสายเก่าแก่มาจากสุนัขสายพันธุ์โมลอสซัส (Molossus) ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์ดุ ที่คอยรบในสงครามสมัยกรีกโบราณมาก่อน ซึ่งมันได้รับการผสมพันธุ์ข้ามสายพันธุ์ครั้งแรกในศตวรรษที่ 19 และถูกนำไปเป็นสุนัขผู้พิทักษ์ ในช่วงสงครามและนำไปล่อกระทิง จนได้รับสมญานามว่า “Fighting Dog” จนในที่สุดก็ได้รับการขึ้นทะเบียนสายพันธุ์โดย American Kennel Club ในปี 1936


หลังช่วงสงครามจบลง ผู้คนทั่วไปให้ความสนใจเจ้าหมาพิทบูลมากขึ้น พลาง ๆ กับที่พวกมันมีความคุ้นเคยกับมนุษย์มากขึ้น และถูกพัฒนาสายพันธุ์ให้สงบและอ่อนโยนมากขึ้นต่างจากแต่ก่อน และกลายมาเป็นสุนัขครอบครัวอย่างเต็มรูปแบบ


ลักษณะนิสัยสุนัขพันธุ์อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย



และแล้วก็มาถึงช่วงคำถามที่ว่า “สรุปแล้วหมาพิทบูลดุหรือไม่” ต้องอธิบายก่อนว่าหมาพิทบูล มีสัญชาติญาณจากการเป็นสุนัขในสงครามมาก่อน นิสัยตามธรรมชาติของพิทบูลจึง กล้าหาญ กล้าลุยกล้าเสี่ยง จึงเป็นที่มาว่าในหลายครั้ง พวกมันนิสัยก้าวร้าวและดื้อรั้นในหลาย ๆ ครั้ง ยิ่งเฉพาะกับสุนัขด้วยกันหรือสัตว์อื่น ๆ ที่อ่อนแอกว่า เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกมันแข็งแรงและอยู่เหนือ แต่ในทางกลับกัน พวกมันจงรักภักดี และขี้ประจบเจ้าของมาก นี่เป็นสาเหตุที่ภายนอกพวกมันดดุร้าย แต่ถ้าใครได้เลี้ยงแล้ว จะต้องรักมันมาก ๆ อย่างแน่นอน และยิ่งถ้าได้รับการฝึกนิสัยแต่เด็ก พวกมันจะมีนิสัยสุขุม อ่อนโยนขึ้นมาหลายเท่าตัว อย่างไรก็ตามเด็ก ๆ และสุนัขพันธุ์เล็กไม่ควรอยู่ใกล้พิทบูล เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน


มาตรฐานสายพันธุ์เเละลักษณะทางร่างกายที่ดีสำหรับสุนัขพันธุ์อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย


เมื่อเลือกซื้อสุนัขพันธุ์อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย สิ่งที่คือต้องสังเกตุคือขนาดหัวกะโหลกและรูปร่างของพวกมัน โดยลักษณะกายภาพของหมาพิทบูลที่ตรงตามมาตรฐาน AKC คือ หัวกะโหลกที่ใหญ่ มีทรงเหมือนลิ่มที่หน้ากว้างและทู่ และเมื่อหันข้างกะโหลกกับปากจะขนาดกัน โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องสัดส่วนกับรูปร่าง และที่สำคัญคือต้องมีรูปร่างที่กำยำ แม้จะเป็นลูกหมาพิทบูล ก็จะเห็นถึงความแข็งแร็งแต่เด็ก ด้วยขนาดลำตัวที่กว้าง และโครงกล้ามแน่น ๆ ตามลำตัวของพวกมัน และตาของพิทบูลแท้จะเป็นทรงอัลมอนด์ มีหลากหลายสีให้เห็น ยกเว้นสีฟ้า ที่สำคัญคือเราอาจจะเห็นพิทบูลทั้งหูตั้งและหูพับ ซึ่งหมาพิทบูลพันธุ์แท้จะมีลักษณะหูได้ทั้งสองแบบอยู่แล้ว สามารถเลือกได้ตามความชอบของผู้เลี้ยง




โรคที่ต้องระวังในสุนัขสายพันธุ์อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย


ถึงแม้จะรูปร่างแข็งแรง กำยำแค่ไหน อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรียก็มีปัญหาสุขภาพเหมือนสุนัขพันธุ์อื่น ๆ ไม่ต่างกัน การทำความเข้าใจในโรคและหาหนทางชะลอ จะช่วยให้ผู้เลี้ยงรับมือกับปัญหาสุขภาพและลดโอกาสเจ็บป่วยของน้อง ๆ พิทบูลอย่างได้ผลดีขึ้น


โรคข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia) ถือเป็นโรคยอดฮิตของสุนัขพันธุ์ใหญ่แทบทุกสายพันธุ์เลยทีเดียว โดยเกิดขึ้นจากความผิดปกติของการเจริญของข้อต่อบริเวณสะโพก ส่งผลให้มีการเดินเป๋ ทำกิจกรรมได้ลำบาก ซึ่งปัจจุบันสัตวแพทย์ส่วนใหญ่มีวิธีรับมือกับโรคนี้ได้มากขึ้น ถ้าพบว่าพิทบูลของเรามีท่าทางแปลก ๆ ตั้งแต่เด็ก ให้พาไปพบสัตวแพทย์ได้เลย


ไฮโปไทรอยด์ (Hypothyroidism) เช่นเดียวกับมนุษย์ สุนัขทุกตัวจะมีต่อมไทรอยด์ ที่คอยควมคุมกระบวนการเมตาบอลิซึ่ม (Metabolism) ที่คอยควบคุมการทำงานของร่างกายและระบบเผาผลาญ โดยสภาวะไฮโปไทรอยด์ จะทำให้หมาพิทบูลมีเมตาบอลิซึ่มที่แย่ลง ส่งผลตามมาคืออาการขนร่วง น้ำหนักเพิ่มขึ้น ติดเชื้อตามเล็บและหู และไม่สามารถอยู่ในที่เย็นได้


โรคหัวใจ (Heart Disease) หมาพิทบูลเป็นโรคหัวใจกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าพบว่ามีอาการไอหนัก หายใจลำบาก หรือเสียงหัวใจเต้นผิดจังหวะ ให้พาไปพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการและหาแนวทางการรักษาไปตามขั้นตอน


 


อาหารที่เหมาะสมสำหรับสุนัขสายพันธุ์อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย


อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย มีกล้ามเนื้อเยอะและใช้พลังงานต่อวันสูง ดังนั้นเจ้าของจึงต้องแน่ใจว่าอาหารในทุกช่วงอายุของน้องจะได้รับโปรตีนที่เหมาะสมและเพียงพอ โดยอาหารที่เหมาะสมสำหรับหมาพิทบูลมีดังนี้


อาหารที่เหมาะกับลูกสุนัขพันธุ์อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย ช่วงอายุ 1-3 เดือน:

แม้จะเป็นเด็ก ลูกหมาพิทบูลก็มีความซนและใช้พลังงานเยอะมาก พวกมันจึงต้องได้รับสารอาหารที่มากกว่าลูกหมาพันธุ์อื่น ๆ โดยเน้นไปที่โปรตีน 20-40% และไขมัน 14-20% เพื่อบริหารให้กล้ามเนื้อของพวกมันสวยและแข็งแรงเนื้อ ในช่วงนี้ลูกพิทบูลสามารถกินอาหารเปียก หรืออาหารเม็ดแห้งผสมน้ำอุ่น ๆ ด้วยปริมาณน้ำต่ออาหาร 75:25 แล้วค่อย ๆ ลดปริมาณน้ำในสัปดาห์ต่อ ๆ มา โดย Yora อาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยมจากอังกฤษ มีอาหารสำหรับลูกพิทบูล โดยมีโปรตีนจากแมลงปริมาณ 26% และมีปริมาณไขมันสูงถึง 16% ซึ่งเพียงพอกับปริมาณที่พวกมันควรได้รับต่อวัน แถมยังเป็นเม็ดเล็กเคี้ยวง่าย แม้จะผสมน้ำก็ทานได้สบาย


อาหารที่เหมาะกับลูกสุนัขพันธุ์อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย โตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป:

เมื่อโตเต็มวัย เจ้าของพิทบูลสามารถเปลี่ยนจากอาหารสำหรับลูกสุนัข มาเป็นอาหารสำหรับสายพันธุ์ขนาดกลางได้ โดยควรเน้นไปที่โปรตีนและไขมันที่ให้แคลเลอรี่สูงตามเดิม เพื่อบริหารมวลก้ามเนื้อให้กำยำและเป็นมัดสวย ในขณะเดียวกันก็ควรมีสารอาหารที่ให้แร่ธาตุที่สำคัญบ้าง เช่น แคลเซียม DHA โพแทสเซียม แม็กนีเซียม และโซเดียม


อาหารที่เหมาะกับสุนัขอเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย สูงวัย อายุ 7 ปีขึ้นไป:

เมื่อพิทบูลแก่ขึ้น พวกมันจะมีการเคลื่อนไหวที่น้อยลง ระบบการเผาผลาญน้อยลง ดังนั้นเพื่อไม่ให้น้ำหนักตัวขึ้นจนเกินไป เจ้าของสามารถลดปริมาณโภชนการจำพวกไขมันได้ และเน้นไปที่โปรตีนและแร่ธาตุต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อดูแลสุขภาพของพวกมันให้แข็งแรงตลอดช่วงอายุสูงวัย


วิธีการดูแลสุนัขอเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย ตั้งแต่เป็นลูกสุนัขจนถึงโตเต็มวัย


การดูแลลูกสุนัขอเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย ช่วงอายุ 1-3 เดือน


ในช่วงเด็ก ๆ นอกจากการพาไปออกกำลังกายเพื่อบริหารกล้ามเนื้อวันละ 15-20 นาทีแล้ว ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการฝึกพฤกติกกรรมของพวกมันไม่ให้โตมาก้าวร้าวอีกด้วย โดยอย่างแรกเลยต้องมีสถานที่เลี้ยงที่โล่งกว้าง อากาศถ่ายเท พร้อมกรงที่แข็งแรง และห้ามปล่อยให้พวกมันหิวจนเกิดอาการโวยวายเด็ดขาด โดยการฝึกให้ฝึกนิสัยเหมือนฝึกสายพันธุ์อื่นปกติ แต่ถ้าพวกมันแสดงอาการก้าวร้าวหรือต่อต้านผู้คน ให้นำไปเข้ากรงขังทันทีเพื่อให้พวกมันรู้ว่านี่คือการทำผิดและต้องได้รับการลงโทษ และพยามพาพวกมันไปที่สวนสาธารณะเยอะ ๆ ให้คุ้นชินกับสังคมและโลกภายนอก


การดูแลสุนัขอเมริกัน พิทบูล เทอร์เรียโตเต็มวัย ช่วงอายุ 1 ปีขึ้นไป


เมื่อพวกมันโตขึ้น ร่างกายจะแข็งแรงขึ้นมาก เจ้าของควรเตรียมสายจูงและอุปกรณ์ประจำตัวพวกมันให้พร้อมอยู่เสมอเวลาไปเดินเล่น เพื่อป้องกันอันตรายที่ไม่คาดคิด เวลามันแสดงพฤกติกรรมก้าวร้าวขึ้นมา และอย่าปล่อยให้พวกมันอยู่ในที่คับแคบบ่อยเกินไป​ ซึ่งจะทำให้พวกมันอึดอัดและออกอาการคุ้มคลั่งได้


ราคาหมาพันธุ์อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย


เมื่อคุณคิดว่าหมาพันธุ์อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรียคือหมาพันธุ์ที่ใช่สำหรับคุณแล้ว เรามาดูเรื่องราคากันดีกว่า ราคาสำหรับสุนัขสายพันธุ์อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และสีของพวกมัน ส่วนมากจะอยู่ที่ช่วงราคา 2,000 - 30,000 บาทขึ้นไป โดยสายพันธุ์ที่แพงสุดคือ Black Pitbull ซึ่งจะมีราคาที่สูงขึ้นเท่าตัว สำหรับคนที่ตัดสินใจแล้วว่าต้องการที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ วันนี้ Yora ได้เตรียม ลิสฟาร์มอเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมที่สุดในประเทศไทยมาให้เพื่อน ๆ ได้ไปเลือกซื้อน้องมาเลี้ยงกันได้เลย


5 อันดับฟาร์มอเมริกัน พิทบูล เทอร์เรียยอดนิยมในประเทศไทย



 

ตอนนี้ แค่จิตนาการว่าเรามีหมาพิทบูลเป็นเพื่อนสุดภักดี ที่รักและให้ใจเราคนเดียว และกลายมาเป็นคู่ใจอยู่ข้าง ๆ เราไปทุกวัน หัวใจของพวกเราคงจะรู้สึกถูกเติมเต็มสุด ๆ อย่างไรก็ตามการดูแลพิทบูลให้ไม่ก้าวร้าว และฝึกอย่างเข้มงวดเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ทั้งคนเลี้ยงและเพื่อนบ้านรู้สึกสบายใจ และอย่าลืมเรื่องอาหารการกินของพิทบูล ที่ต้องเป็นอาหารพรีเมี่ยม อุดมไปด้วยโภชนาการที่ใช่ เพื่อบำรุงกล้ามเนื้อและสุขภาพของพวกมันให้แข็งแรงไปนาน ๆ ดังนั้นทางเราขอฝาก Yora อาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยม นำเข้าจากอังกฤษ อุดมไปด้วยโปรตีนสูง และมีทุกสารอาหารที่จำเป็นต่อการเติบโตของพิทบูล แถมยังไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจทุกคนด้วยนะครับ



21,186 views1 comment
bottom of page