top of page
Search

ก้อนขนแมวคืออะไร? 3 วิธีป้องกันก้อนขนแบบเด็ดขาด



แมว ไม่ได้เป็นสัตว์ที่เลี้ยงยากอย่างที่คิด ซึ่งเรื่องแมว ๆ ที่เรามักพบเจอนอกจากอาหารการกิน และการเอาใจนิสัยพวกมันแล้ว “ก้อนขน” เป็นอีกเรื่องที่เกิดขึ้นกับแมวทุกตัว และทาสแมวอย่างเราต้องทำความรู้จักและหาทางวิธีจัดการเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากก้อนขนแมวได้ วันนี้ Yora เลยจะมาสรุปกันให้ดูสั้น ๆ ว่า “ขนแมว” คืออะไร? เกิดจากอะไร? แล้วมีวิธีจัดการอย่างไร มาดูกันเลย

 

ก้อนขนแมวคืออะไร?


หากใครที่เลี้ยงแมวอยู่ คงเห็นน้องแมวอาเจียนออกมาเป็นขนแมวกองใหญ่ ๆ ติดกับเศษอาเจียนกันอยู่บ่อย ๆ หรือแม้กระทั่งการถ่ายออกมาเป็นกองขน ซึ่งเราเรียกกองขนแมวเหล่านั้นว่า “ก้อนขน” ซึ่งปกติแล้วการอ้วกออกมาเป็นก้อนขนนั้น ดูเป็นเหมือนเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ประจำของเจ้าแมว แต่แท้จริงแล้วก้อนขนนั้นอันตรายไหม มีผลเสียต่อตัวแมวหรือไม่? เรามาดูกันเลย


ก้อนขนแมวเกิดจากอะไร อันตรายแค่ไหนสำหรับแมว



น้องแมวขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ที่รักสวยรักงาม และรักความสะอาดเป็นที่หนึ่ง นอกจากพวกมันจะนอนกลางวัน หรือมานอนทับคีย์บอร์ดเราเวลานั่งทำงานจนเป็นกิจวัตรแล้ว พวกมันยังชอบเลียขนแต่งตัว เพื่อทำความสะอาดและระบายความร้อนตัวเองอีกด้วย ซึ่งลิ้นของน้องแมวนั้นมีลักษณะคล้ายหนาม ทำให้ลิ้นเปรียบเสมือนหวีประจำตัวของแมวที่สามารถหวีและทำความสะอาดตัวเองได้ทุกที่ ไม่ต้องรอทาสอย่างเรา ๆ มาคอยหวีให้ตลอดเวลา


ซึ่งก้อนขนที่แมวเลียนั้นจะถูกกลืนเข้าสู่ระบบทางเดินอาหารและรวมตัวกันเป็นก้อน ต่อมาเจ้าแมวก็จะขับพวกมันออกมาโดยการอาเจียนและการถ่ายนั่นเอง และถึงแม้ว่าก้อนขนแมวจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และน้องแมวจะสามารถจัดการตัวเองได้เป็นซะส่วนใหญ่ ในบางทีก้อนขนแมวที่อยู่ในร่างกายของน้อง ๆ ก็มีปริมาณเยอะเกินไป สะสมตกค้างเป็นก้อนใหญ่จนขับออกมาไม่ได้ ทำให้เกิดปัญหาการอุดตันทางเดินอาหาร จนกลายเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตน้อง ๆ ได้



วิธีสังเกตุอาหารเมื่อน้องแมวมีปัญหาก้อนขนอุดตัน



  • น้องแมวเบื่ออาหาร กินได้น้อยลง เนื่องจากมีก้อนขนแมวสะสมค้างเต็มอยู่ในลำไส้

  • พยายามขย้อนหรืออาเจียน แต่ไม่มีขนออกมาเลย หรืออาเจียนเป็นอาหารออกมา เพราะกระเพราะเต็มไปด้วยก้อนขน ไม่มีพื้นที่ให้อาหารย่อย

  • ท้องผูก ท้องเสีย เมื่อน้องแมวไม่สามารถอาเจียนขับก้อนขนออกมาตามปกติได้ ร่างกายจะขับน้องออกมาในรูปแบบของการขับถ่ายแทน สังเกตได้จากก้อนขนบนกระบะทราย หรือบนอุจจาระมากกว่าปกติ

 

3 วิธีกำจัดก้อนขนแมว ทั้งระยะสั้น และระยะยาว




1. หมั่นแปรงขนให้น้องแมวบ่อย ๆ


การหมั่นแปรงขนน้องแมวบ่อย ๆ จะช่วยขจัดเศษขนน้องแมวที่หลุดร่วงออกมา เมื่อน้องแมวเลียขนน้อยลง ก็ย่อมลดปริมาณเศษขนที่เข้าสู่ร่างกายและลดขนาดก้อนขนแมวในกระเพราะน้องได้ แถมยังหนึ่งในการแสดงความรักและความเอาใจใส่ต่อเจ้าแมวด้วย อย่างไรก็ตาม การแปรงขนแมวเพื่อกำจัดก้อนขนเป็นวิธีระยะสั้น เพราะสุดท้ายแล้วเจ้าแมวก็ยังผลัดขนร่วงอยู่เรื่อย ๆ ทำให้พวกมันยังคงเลียขนตัวเองบ่อย ๆ อยู่ดี


2. เจลขับก้อนขนแมว


เจลขับก้อนขนแมวเป็นอาหารเสริมที่ใช้ในการขับก้อนขนแมวโดยเฉพาะ ซึ่งเจลขับก้อนแมวส่วนใหญ่มักใช้ส่วนผสมจากปิโตรเลียม โดยน้องแมวจะขับเจลเคลือบก้อนขนออกมาทางอุจาระ ปัจจุบันมีเจลขับก้อนขนแมวออกมาอยู่เต็มท้องตลาด เหล่าทาสอย่างเราควรศึกษาผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบ และปริมาณที่ใช้ให้ดี เพราะบางตัวอาจมีส่วนประกอบที่ดูดซึมอาหารและวิตามินบางชนิดด้วย


3. ปรับเปลี่ยนอาหารการกินน้องแมว


การปรับเปลี่ยนอาหารการกิน ถือเป็นวิธีที่ได้ผลระยะยาวและแก้ไขตรงจุดที่สุด โดยให้น้องแมวเลือกทานอาหารสูตรที่ดูแลปัญหาเรื่องก้อนขนแมวโดยเฉพาะ จะช่วยให้ก้อนขนน้องแมวน้อยลง ลดโอกาสการเกิดก้อนขนแมวอุดตัน โดย Yora มีอาหารแมวเกรดพรีเมียม อุดมไปด้วยไฟเบอร์และสารอาหารต่าง ๆ ที่บำรุงเรื่องก้อนขนของน้องแมวโดยเฉพาะ เมื่อน้องแมวทานทุกวัน น้องแมวจะมีระบบขับถ่ายดีขึ้น ลดการจับตัวกันเป็นก้อนของเส้นขน และกวาดขนออกมาทางอุจจาระได้ปลอดภัยขึ้น ไม่ต้องคอยป้อนอาหารเสริมหรือเจลขับก้อนขนแมวให้เสียเวลา

 

ทาง Yora Thailand หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทาสแมวมือใหม่ รวมถึงทาสแมวทุกคน มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับก้อนขนแมวมากขึ้น พร้อมเตรียมความพร้อมและดูแลขนของน้องแมวอย่างถูกวิธี และ Yora อาหารแมวพรีเมี่ยม จากประเทศอังกฤษ สารอาหารทางเลือกที่บำรุงด้านก้อนขนแมวโดยเฉพาะ เป็นอีกวิธีที่จะช่วยลดก้อนขนแมวในระยะยาวแล้วทำให้น้อง ๆ สภาพร่างกายแข็งแรงอย่างสม่ำเสมอ




1,883 views0 comments
bottom of page