top of page
Search

8 วิธีกำจัดอาการแมวขนร่วงเยอะ ป้องกันภูมิแพ้ | Yora


ทาสแมวหลาย ๆ คนคงจะพบกับสถานการณ์ที่บ้านที่เต็มไปด้วยขนแมวเต็มตามพื้นที่และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ จนต้องเหนื่อยทำความสะอาดอยู่บ่อย ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องตามธรรมชาติของแมวในหลาย ๆ สายพันธุ์ที่มีการผลัดขนปีละ 2 ครั้งอยู่แล้ว แต่ถ้าน้องแมวเกิดขนร่วงเยอะเกินไป หลุดเป็นหย่อม ๆ ก็อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสุขภาพหรือปัญหาด้านการเลี้ยงดูต่าง ๆ


วันนี้ Yora จะพาทาสแมวทุกคนมาดู 8 วิธีแก้เมื่อแมวขนร่วงเยอะ ซึ่งเราแนะนำให้ทาสแมวทุกคนไปทดลองกันดู รับรองเห็นผลไวขึ้นตั้งแต่รอบผลัดขนแรกแน่นอน



 

1. ปรับเปลี่ยนอาหารการกิน


เมื่อเราลูบขนของน้องแมวแล้วรู้สึกหยาบกระด้าง มีขนหลุดออกมาเป็นหย่อม ๆ สะท้อนให้เห็นสุขภาพร่างกายเบื้องต้นของแมวที่ต้องได้รับการบำรุงดูแลอย่างเร่งด่วน โดยการปรับเปลี่ยนอาหารการกินเปรียบเสมือนการขุดรากถอนโคนแก้ไขปัญหาขนของน้องแมวที่ดีที่สุดและเห็นผลชัดเจนที่สุด


โดยทาสแมวควรเลือกอาหารที่มีโปรตีนสูง ตามมาด้วย โอเมก้า 3,6 และวิตามินต่าง ๆ ที่จะช่วยเข้าไปบำรุงให้เส้นขนของแมว แข็งแรงสวยเงางามขึ้นและช่วยขจัดปัญหาขนร่วงเยอะรวมถึงอาการภูมิแพ้ต่าง ๆ ได้ ซึ่งทางเรามี Yora อาหารแมวเกรด Holistic นำเข้าจากประเทศอังกฤษ อุดมไปด้วยโปรตีนจากแมลงสูงถึง 38% และโอเมก้า 3,6 ซึ่งคิดค้นสูตรมาเพื่อบำรุงเส้นขนแมวโดยเฉพาะ แถมยังปรับให้กินได้ทุกสายพันธุ์อีกด้วย


2. หมั่นแปรงขนแมวบ่อย ๆ


การแปรงขนแมวบ่อย ๆ จะช่วยให้ผลัดขนที่ตายแล้วหลุดออกมาไวขึ้น ซึ่งเศษขนส่วนเกินบนตัวน้องแมวเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ขนพันกันจนขาดหลุดร่วงได้ ซึ่งเวลาเฉลี่ยในการแปรงขนน้องแมวคือ 15 นาทีต่อวัน และแปรงอย่างช้าๆ ไล่จากหัวลงไปท้ายลำตัว และไม่แปรงสวนกับทิศทางของขน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยกระตุ้มต่อมใต้ผิวหนังของน้อง ๆ และลดปัญหาก้อนขนแมวอีกด้วย


3. หมั่นสังเกตอาการคันหรือเลียผิวบ่อย ๆ ของแมว


ในหลาย ๆ ครั้งอาการแมวขนร่วงเยอะก็หาสาเหตุที่มาไม่ได้ การหมั่นสังเกตอาการต่าง ๆ เช่น ขนร่วงเยอะเป็นจ้ำ ๆ คันผิดปกติ หรือมีกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ เหล่าทาสควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันทีเพื่อทำการวินิจฉัยโรคและวางแผนปรับเปลี่ยนพฤกติกรรมการเลี้ยงดู เพื่อผ่อนให้ปัญหาขนร่วงเยอะกลายเป็นเบาได้


4. ใช้แชมพูแมวสำหรับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

อาการแพ้เป็นอีกสาเหตุเมื่อแมวขนร่วงเยอะ โดยอาจจะมาจากทั้งการแพ้ยา แพ้ละอองเกสรดอกไม้ หรือแม้กระทั่งแพ้ส่วนผสมที่อยู่ในแชมพูที่น้อง ๆ ใช้อยู่ก็เป็นได้ โดยให้ทาสแมวเลือกแชมพูแมวสูตร Hypoallergenic หรือสูตรอ่อนโยน สกัดจากธรรมชาติ 100% เช่นน้ำผึ้ง ว่านหางจรเข้ ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อแมวแน่นอน


5. กำจัดปรสิตรอบตัวแมว

ปรสิตในที่นี้คือ หมัด เห็บ ไร และเหาต่าง ๆ ที่จะมาทำลายสุขภาพและความงามของขนแมว เนื่องจากประเทศไทยมีสภาพอากาศร้อนชื้น ส่งผลน้องแมวอาจเจอปัญหาจากปรสิตภายนอกได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะน้องแมวขาลุยที่ถูกเลี้ยงในที่เปิด ปล่อยให้ไปผจญภัยได้ตามใจ จะมีโอกาสเจอปรสิตได้ง่ายกว่าแมวที่เลี้ยงในที่ปิดหรืออยู่แต่ในบ้านเท่านั้น ซึ่งทางแก้คือการทำความสะอาดสภาพแวดล้อมของน้องแมว ร่วมกันกับหยอดยากำจัดปรสิตต่าง ๆ เป็นประจำ


6. อย่าอาบน้ำให้แมวบ่อย


แม้น้องแมวจะขึ้นชื่อเรื่องรักความสะอาดและดูแลตัวเองเป็นทุนเดิมโดยการเลียแต่งขนตัวเองทุกวัน การอาบน้ำบ่อย ๆ จะทำให้ผิวหนังน้องแมวแห้งและอ่อนแอขึ้น ส่งผลต่อปัญหาผิวหนังอื่น ๆ ที่อาจตามมาได้ ดังนั้นสำหรับเหล่าแมวที่เลี้ยงอยู่ในบ้าน ไม่ค่อยออกไปผจญภัยสักเท่าไหร่ อาบน้ำเพียงแค่ 1-3 เดือนครั้งก็เพียงพอแล้ว


7. ใช้ลูกกลิ้งกำจัดขน


สำหรับครอบครัวไหนที่ชอบกอดหอมหรือตัวติดกับเจ้าแมวทั้งวัน อาจมีขนแมวติดเสื้อผ้าเยอะแยะเต็มไปหมดจนยากต่อการทำความสะอาด ให้ลองหันมาใช้ลูกกลิ้งกำจัดขนมาดึงขนแมวออกจากเสื้อผ้า ซึ่งเป็นวิธีที่เร็วและตอบโจทย์ในชั่วโมงเร่งด่วนที่ต้องออกจากบ้านได้


8. ใช้เครื่องฟอกอากาศ


เครื่องฟอกอากาศเป็นอีกวิธีที่ทำให้ทาสแมวที่แพ้ฝุ่นหรือแพ้ขนแมวมั่นใจมากขึ้นเมื่อเล่นกับน้อง ๆ โดยไม่ต้องห่วงว่าขนแมวจะเป็นอันตรายหรือเข้าไปในจมูก รวมถึงช่วยกรองเศษฝุ่นหรือกลิ่นไม่พึ่งประสงค์อื่น ๆ อีกด้วย


 

สรุปแล้ว อาการขนร่วงของแมวนั้นเป็นจะเป็นเรื่องปกติหรือไม่ ให้ดูจากอาการของน้องแมวเมื่อขนร่วง ซึ่งอาการขนร่วงเยอะเป็นหย่อม ๆ อาการคัน หรือผิวหนังแห้งคันนั้นเป็นอาการที่น่าเป็นห่วงและควรนำไปพบแพทย์ทันที ซึ่งเบื้องต้นวิธีแก้เมื่อแมวขนร่วงเยอะนั้นทำได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการแปรงขน ปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมและการดูแล การทำความสะอาดขนที่หลุดร่วง


และที่สำคัญสุดคือ การบำรุงจากภายในสู่ภายนอก ซึ่งนั่นก็คือการปรับเปลี่ยนอาหารการกิน โดยอาหารแมวจาก Yora อุดมไปด้วยโปรตีนจากแมลงสูงถึง 38% และโอเมก้า 3,6 ซึ่งช่วยในการบำรุงผิวหนังและเส้นขนแมวโดยเฉพาะ แถมยังดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย




19,093 views0 comments
bottom of page