top of page
Search

สุนัขสายพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล อาหาร วิธีเลี้ยง [พร้อมราคา]

Updated: Jun 2, 2022



ข้อมูลทั่วไปสำหรับสุนัขพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล

หากพูดถึงสุนัขไฮไซแล้ว ‘คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล’ (เรียกสั้น ๆ ในบทความนี้ว่า ‘คาวาเลียร์’) คงเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย โดยค่าตัวของน้อง ๆ นั้นมีราคาสูงจนไปถึงสูงมากขนาด 35,000 - 490,000 เลยทีเดียว คาวาเลียร์มีลักษณะเหมือนตุ๊กตา ตัวเล็ก หูยาว ขนยาวหยิกเล็ก ๆ ทำให้พวกมันเป็นที่รักของเหล่าเด็ก ๆ มาก วันนี้ Yora Thailand จะพาทุกคนมาทำความรู้จัก ‘คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล’ ให้มากขึ้น แอบกระซิบว่า เรามีลิสต์ฟาร์มในไทยมาฝากสำหรับผู้ที่สนใจอยากซื้อน้อง ๆ มาเลี้ยงด้วย



 


ประวัติของสุนัขพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล


คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล เป็นสุนัขที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาสายพันธุ์ โดยน้อง ๆ ปรากฏในประวัติศาสตร์ครั้งแรกในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 อยู่บนพระฉายาลักษณ์ของกษัตริย์ คิง ชาร์ลส์ที่ 2 โดยน้องเป็นที่รักของพระองค์เป็นอย่างมากถึงขั้นตั้งชื่อสายพันธุ์ตามชื่อของพระองค์ แถมคาวาเลียร์ได้รับการยกย่องว่าเป็นสุนัขชั้นสูงอีกด้วย


คาวาเลียร์ ปรากฏอยู่บนภาพวาดยุโรปในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17-18 อย่างต่อเนื่อง จนต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 19 ผู้คนนำไปพัฒนาสายพันธุ์จนเกิดสีใหม่ ๆ ที่หลากหลาย และได้รับการขึ้นทะเบียนสายพันธุ์ของ American Kennel Club (AKC) อย่างเป็นทางการในปี 1996


ลักษณะนิสัยสุนัขพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล



ตามสัญชาติญาณของสายพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียลแล้ว น้อง ๆ ทุกตัวจะมีนิสัยอ่อนโยน เรียบร้อย สุขุม และน้องพลังงานไม่มากไม่น้อยเกินไป ไม่เล่นแรง ทำให้คาวาเลียร์สามารถเข้ากับเด็ก ๆ ทุกช่วงอายุได้เป็นอย่างดี ในทางเดียวกันถ้าเจอเด็กก้าวร้าวหรือแหย่รุนแรง อาจทำให้คาวาเลียร์แสดงพฤกติกรรมไม่ดีได้ อย่างไรก็ตาม คาวาเลียร์​ไม่มีปัญหาด้านพฤกติกรรมหรือนิสัยที่ต้องเป็นห่วงนัก แถมน้องยังไม่ค่อยเห่าเสียงดังอีกด้วย เพียงแต่จะมีอาการขี้กลัวหรือตกใจง่ายเมื่อเจอสายพันธุ์ที่ใหญ่กว่า


มาตรฐานสายพันธุ์เเละลักษณะทางร่างกายที่ดีสำหรับสุนัขพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล


เมื่อเลือกซื้อสุนัขพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล สิ่งที่คือต้องสังเกตุคือ ใบหู ตา และปาก ซึ่งใบหูอันเป็นเอกลักษณ์ประจำสายพันธุ์จะมีลักษณะยาว มีขนเป็นระย้า ห้อยยาวลงมาแต่ไม่สูงจนปกปิดส่วนบนของศรีษะ โดยใบหูจะคลี่ออกเมื่อน้องเกิดอาการตกใจ ต่อมาคือดวงตา โดยดวงตาของคาวาเลียร์ จะมีความกลม โต มีตั้งแต่สีน้ำตาลไปจนถึงสีดำ และมีแววตาที่วาวประกาย

และปากของน้อง ๆ จะมีลักษณะเหมือนกระบอกปืนทีเรียวและบาง มีจมูกสีดำสนิท


คาวาเลียร์พันธุ์แท้สามารถพบได้หลากลายสี โดยสีที่เป็นมาตรฐานและพบเห็นได้บ่อยสุดคือสีดำแต้มน้ำตาลไหม้ สีขาวแต้มดำ สีแดงทับทิม และสีขาวแต้มน้ำตาล

โรคที่ต้องระวังในสุนัขสายพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล


แม้คาวาเลียร์จะน่ารัก ขี้เล่น และเป็นที่หมายตาของทาสหมาหลาย ๆ คน น้อง ๆ มีโรคทางกรรมพันธุ์ที่พบได้บ่อย ซึ่งเจ้าของควรมีความพร้อมและให้ความใส่ใจในสุขภาพน้อง ๆ และหมั่นพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเป็นประจำ


โรคลิ้นหัวใจเสื่อมในสุนัข (Degenerative Valve Disease) เป็นหนึ่งในโรคที่พบได้บ่อยในสุนัขพันธุ์เล็ก ซึ่งสามารถพบในตัวน้องหมาคาวาเลียร์ได้ตั้งแต่เด็ก ๆ และพบได้บ่อยในเพศผู้มากกว่าเพศเมีย โดยปัจจุบันโรคนี้ยังไม่สามารถทราบที่มาอย่างแน่ชัดหรือหาวิธีป้องกันแบบตายตัวได้ แต่เจ้าของคาวาเลียร์ควรนำน้อง ๆ ไปตรวจสุขภาพแต่เด็กเพื่อประเมินแนวทางการรักษา


โรคผิวหนัง (Skin Allergies) พบได้คาวาเลียร์บางตัว ซึ่งจะแสดงอาการภูมิแพ้ต่อสิ่งแวดล้อมหรือสิ่งต่าง ๆ แตกต่างกันออกไป ซึ่งส่วนใหญ่พบอาการภูมิแพ้จากอาหารที่กินต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแพ้โปรตีนจากไก่ หรือถั่วเหลืองต่าง ๆ ทำให้คาวาเลียร์คันตามผิวหนังและขนหลุดร่วงได้


ภาวะไขสันหลังเป็นโพรง (Syringomyelia) เป็นอีกหนึ่งข้อบกพร่องทางพันธุกรรมของคาวาเลียร์ ซึ่งเป็นภาวะที่เกี่ยวกับระบบประสาทและไขสันหลัง ทำให้สุนัขเกิดอาการปวดหัวอย่างรุนแรง และฝืดตึงหรือชาตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเจ้าของควรนำน้อง ๆ ไปพบแพทย์เพื่อหาทางเลือกในการรักษา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะรักษาโดยการใช้ยาเพื่อลดอาการบวม หรือผ่าตัดเพื่อแก้ไขความผิดปกติในส่วนต่าง ๆ


 

อาหารที่เหมาะสมสำหรับสุนัขสายพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล


ค่าเฉลี่ยของน้องหมาสายพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล อยู่ที่ 6-8 กิโลกรัมและมีการใช้พลังงานต่อวันในระดับปานกลาง ดังนั้นปริมาณอาหารต่อวันของคาวาเลียร์จึงไม่เยอะเกินไป และแบ่งตามช่วงอายุและน้ำหนักตัว โดยน้อง ๆ ควรหลีกเลี่ยงสารอาหารจากข้าวโพด แป้ง กลูเตน หรือวัตถุเจือปนต่าง ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้น้องเกิดอาการแพ้ได้


อาหารที่เหมาะกับสุนัขพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล ช่วงอายุ 1-3 เดือน

หลังจากหย่านมแม่แล้ว คาวาเลียร์ในวัยเด็กควรกินอาหารสำหรับลูกสุนัขเพื่อรับสารอาหารให้ครบถ้วน โดยเจ้าของควรแบ่งอาหารเป็น 3-4 มื้อต่อวันด้วยปริมาณ ¾ ถึง 1 ¼ ถ้วย จนกระทั่ง 6 เดือนขึ้นไปให้ลดปริมาณอาหารเหลือ 2 มื้อ


อาหารที่เหมาะกับสุนัขพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล โตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป

เมื่อคาวาเลียร์เข้าสู่ช่วงโตเต็มวัย น้อง ๆ จะควรได้รับปริมาณอาหารที่ 530 แคเลอรีต่อวัน โดยเน้นไปที่สารอาหารประเภทโปรตีน ไฟเบอร์ และพรีไบโอติก ซึ่งจะช่วยบำรุงให้คาวาเลียร์มีระบบเผาผลาญที่ดีและสุขภาพแข็งแรบครบถ้วน โดยอีกทางเลือกของคาวาเลียร์ที่แพ้โปรตีนจากไก่หรือเนื้อสัตว์ เรามี Yora อาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยม ทำมาจากแมลงซึ่งเป็นสารอาหารแห่งโลกอนาคตและให้โปรตีนในปริมาณที่สูงมาก แถมประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุอื่น ๆ ที่ช่วยบำรุงให้ขนของคาวาเลียร์สวยเงางามอีกด้วย


อาหารที่เหมาะกับสุนัขพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล สูงวัย อายุ 7 ปีขึ้นไป

เมื่อคาวาเลียร์อายุเยอะขึ้น พบว่ามีหลาย ๆ ตัวที่น้ำหนักเกินมาตรฐานหรือเรียกว่า ‘อ้วน’ นั่นเอง โดยให้ลดปริมาณอาหารต่อมื้อให้มากขึ้น และงดการให้กินขนมแปรรูปจุกจิก และงดเนื้อชิ้นใหญ่ ๆ ที่ทำให้น้องย่อยยาก และควรเสริมอาหารประเภทพรีโบไอติกเพื่อปรับสมดุลและระบบเผาผลาญของน้อง ๆ ให้ดีขึ้น


วิธีการดูแลสุนัขคาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล ตั้งแต่เป็นลูกสุนัขจนถึงโตเต็มวัย


การดูแลลูกสุนัขคาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล ช่วงอายุ 4-7 เดือน

ในวัยเด็ก คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล จะเป็นช่วงที่ร่างกายเจริญเติบโตไวมาก ดังนั้นนอกจากการดูแลอาหารการกินแล้ว เจ้าของควรพาน้อง ๆ ไปเดินหรือออกกำลังกายเพียงเล็กน้อยเพื่อให้น้อง ๆ ได้ขยับเขยื่อนร่างกาย ถือเป็นการให้น้องฝึกเดิน ฝึกวิ่งกับพื้นผิวต่าง ๆ แถมยังป้องกันสภาวะอ้วนลงพุง ที่เกิดขึ้นได้ในลูกหมาหลาย ๆ ตัวอีกด้วย


การดูแลสุนัขคาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล เต็มวัย ช่วงอายุ 1 ปีขึ้นไป

เมื่อคาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล โตขึ้น ให้ปรับเวลาออกกำลังกาย/เดินเล่นโดยเฉลี่ยที่ 20 นาทีต่อวัน โดยสายพันธุ์เหล่านี้ไม่ต้องการการออกกำลังกายหนักมากนัก เพียงแค่พาไปเดินเล่นหรือวิ่งเบา ๆ ก็เพียงพอ โดยเรื่องหลัก ๆ สำคัญคือความสะอาดและขนของน้อง ๆ โดยเจ้าของควรหมั่นแปรงขนน้อง ๆ และทำความสะอาดใบหู ซึ่งใบหูของคาวาเลียร์ ยาวเป็นระย้า ซึ่งอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและความอับชื้นได้


ราคาหมาพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล


เมื่อคุณคิดว่าหมาพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล คือหมาพันธุ์ที่ใช่สำหรับคุณแล้ว เรามาดูเรื่องราคากันดีกว่า ราคาสำหรับสุนัขสายพันธุ์คาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และสีของพวกมัน ส่วนมากจะอยู่ที่ช่วงราคา 35,000 - 490,000 บาท สำหรับคนที่ตัดสินใจแล้วว่าต้องการที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ วันนี้ Yora ได้เตรียม ลิสฟาร์มคาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมที่สุดในประเทศไทยมาให้เพื่อน ๆ ได้ไปเลือกซื้อน้องมาเลี้ยงกันได้เลย


4 อันดับฟาร์มคาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียล ยอดนิยมในประเทศไทย


 

หลังจากที่ทุกคนรู้จักคาวาเลียร์ คิงชาลส์ สแปเนียลกันมากขึ้นแล้ว คงจะมีไม่น้อยที่ตกหลุมรักและอยากซื้อน้อง ๆ มาเลี้ยงไว้ในบ้านเป็นแก้วตาขวัญใจประจำครอบครัวอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม คาวาเลียร์เป็นสายพันธุ์ที่มีปัญหาด้านสุขภาพค่อนข้างเยอะ คนที่เหมาะจะเลี้ยงน้องจริง ๆ ควรมีความพร้อมรอบด้าน ซึ่งพร้อมจะทุ่มเทเวลาและใจเพื่อใส่ใจน้องอย่างเต็มที่ สำหรับอาหารการกินของคาวาเลียร์นั้น ทางเราขอฝาก Yora อาหารสุนัขพรีเมี่ยมจากอังกฤษ ทำมาจากแมลงซึ่งให้โปรตีนสูง ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจทาสหมาทุกคนด้วยนะครับ



13,165 views0 comments
bottom of page