top of page
Search

สุนัขสายพันธุ์ชิวาว่า อาหาร วิธีเลี้ยง [พร้อมราคา]


ข้อมูลทั่วไปสำหรับสุนัขพันธุ์​ชิวาว่า

ชิวาว่า (Chihuahua) หนึ่งในสายพันธุ์หมาเล็กที่ได้รับความนิยมจากทั่วทุกมุมโลก มาเป็นเวลานาน โดยพวกมันขึ้นชื่อเรื่องความ ‘จิ๋วแต่แจ๋ว’ ด้วยบุคลิกแสนกะตือรือร้น ฉลาด และตื่นตัวเหมือนเด็กซน ๆ แถมยังได้รับฉายา "หมากระเป๋า" ด้วยขนาดตัวที่เล็ก กะทัดรัด ใส่ในกระเป๋าพอดี พาไปตะลุยได้ทุกที่ วันนี้ Yora Thailand จะพาทาสหมาทุกคนมารู้จักชิวาว่า ให้มากขึ้น ทั้งในแง่ของที่มาสายพันธุ์ ลักษณะนิสัย มาตรฐานสายพันธุ์ การเลี้ยงดูแล แถมยังมีลิสต์ฟาร์มชิวาว่าในไทยมาแนะนำให้เพื่อน ๆ ที่สนใจเลี้ยงด้วย




 

ประวัติของสุนัขพันธุ์ชิวาว่า

ชิวาว่าได้ปรากฏอยู่บนหลักฐานประวัติศาสตร์ในหลากหลายอารยธรรมทั่วโลก โดยนักวิชาการส่วนใหญ่เชื่อว่าชิวาว่า มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเม็กซิโก ในช่วงที่อารยธรรมชนเผ่ามายาและ Toltec กำลังรุ่งเรือง เนื่องจากมีภาพแกะสลักและภาพเขียนชิวาว่าปรากฏอยู่บนซากปรักหักพังของอายธรรมอยู่ด้วย โดยน้อง ๆ สืบเชื้อสายมาจากสุนัขพันธุ์ Techichi และอาจมีส่มผสมจาก Chinese Crested อยู่ด้วย


นอกจากนี้น้อง ๆ ยังปรากฏอยู่บนภาพเขียนสีบนผนังปูน (Fresco) ยุคเรเนสซองก์ที่มีชื่อว่า “The Trials and Calling of Moses” แถมชื่อชิวาว่ายังอยู่ในจดหมายที่นักสำรวจชื่อก้องโลกอย่างคริสโตเฟอร์ โคลัมบัสส่งให้กษัตริย์สเปนอีกด้วย โดยชิวาว่าได้รับการขึ้นทะเบียนสายพันธุ์โดย American Kennel Club (AKC) ในปี ค.ศ. 1904


ลักษณะนิสัยสุนัขพันธุ์ชิวาว่า



จากที่บอกไปข้างต้นบทความว่าชิวาว่า เป็นสุนัขพันธุ์ที่ ‘จิ๋วแต่แจ๋ว’ ซึ่งเหตุหลัก ๆ เลยก็คือ แม้ตัวมันจะขนาดเล็กดูภายนอกสงบ ๆ อ่อนหวาน แต่แท้จริงแล้วพวกมันใจใหญ่ กล้าหาญ และเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่เยี่ยมยอดอีกหนึ่งสายพันธุ์เลยทีเดียว โดยชิวาว่านั้นมีนิสัย ตื่นตัว ขี้ตกใจ และเห่าเก่งมาก โดยเสียงเห่าของชิวาว่าจะมีความแหลม ก้อง ทำให้คนแปลกหน้ารู้สึกตกใจและหวาดกลัวได้ในบางครั้ง แต่ในอีกมุมน้อง ๆ เข้ากับสมาชิกในครอบครัวได้ดีมาก ด้วยนิสัยรักเจ้าของ ชอบให้เจ้าของตามใจ และคอยตามติดเจ้าของตลอดเวลา


มาตรฐานสายพันธุ์เเละลักษณะทางร่างกายที่ดีสำหรับสุนัขพันธุ์ชิวาว่า

แม้ชิวาว่าที่พบเห็นส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์แท้ทั้งหมด เมื่อเลือกซื้อสุนัขพันธุ์ชิวาว่า สิ่งที่คือต้องสังเกตุคือ ขนาดตัวและลักษณะสีขน โดยชิวาว่าที่ดีควรมีขนาดตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 1.5 - 3 กิโลกรัม ตามมาตรฐานของ Fédération Cynologique Internationale (FCI) เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพหรือโครงสร้างด้านกระดูกผิดปกติ ซึ่งพันธุ์แท้จะมีทั้ง ชิวาว่าขนสั้น และชิวาว่าขนยาว โดยโครงสร้างร่างกายทั้งสองลักษณะขนจะเหมือนกันทั้งหมด และน้อง ๆ สามารถมีได้หลายสีทั้ง สีน้ำตาลเข้ม, ลายเสือ, สีขาว, สีแดง, สีดำ, สีส้ม, สีน้ำเงิน จะเป็นสีล้วนหรือลายแต้มก็ได้



โรคที่ต้องระวังในสุนัขสายพันธุ์ชิวาว่า

ชิวาว่าถือเป็นสุนัขสายพันธุ์ที่แข็งแรงและอายุยืนยาวที่สุด โดยอายุขัยเฉลี่ยของน้อง ๆ อยู่ที่ 13 - 15 ปี อย่างไรก็ตามเจ้าของควรสังเกตอาการและเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพบางอย่างที่อาจเกิดขึ้นได้


โรคหลอดลมตีบ (Collapsed trachea) เกิดขึ้นได้บ่อยในสุนัขพันธ์เล็ก (Toy) ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน โดยจะมีอาการไอหอบ เสียงคล้าย ๆ กับห่านร้อง ในเวลาที่เห่ามาก ๆ หรือตื่นเต้น ซึ่งอาจมีอาการหายใจลำบากในบางรายที่ป่วยหนักเลยทีเดียว โดยการรักษาโรคนี้หลัก ๆ คือการใช้ยา ทั้งการป้อน ฉีด หรือพ่นยา แล้วแต่กรณีไป


โรคลิ้นหัวใจเสื่อม (Degenerative Valve Disease) อีกหนึ่งโรคพันธุกรรมของหมาเล็ก โดยพบเมื่อชิวาว่าเข้าสู่ช่วงชรา ซึ่งวินิจฉัยได้จากเสียงหัวใจที่เต้นผิดปกติของชิวาว่า โดยเจ้าของสามารถพาไปพบแพทย์เพื่อวางแผนการรักษาอย่างถูกต้อง


ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (Hypoglycemia) คือสภาวะที่น้ำตาลในเลือดของสุนัขต่ำกว่า 70 mg/dL จากค่าปกติอยู่ที่ 70 - 125 mg/dL โดยชิวาว่าที่มีภาวะนี้จะมีอาการอ่อนเพลีย เชื่องช้า โดยให้รีบป้อนน้ำหวานหรือน้ำตาลให้โดยด่วน เพื่อเป็นการเพิ่มกลูโคสในกระแสเลือดได้อย่างท่วงทันที


โรคจอประสาทตาเสื่อม (Progressive Retinal Atrophy) ถ้าน้องชิวาว่าเดินชนผนังหรือสิ่งของในที่มืด เป็นไปได้ว่าน้องกำลังป่วยเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมอยู่ เนื่องจากโรคนี้จะทำให้สุนัขมีความสามารถในการมองเห็นในที่มืดน้อยลง และในบางรายอาจตาบอดได้ โดยให้รีบพาสุนัขไปพบสัตยวแพทย์เพื่อวางแผนการรักษา


 


อาหารที่เหมาะสมสำหรับสุนัขสายพันธุ์ชิวาว่า

ค่าเฉลี่ยของน้องหมาสายพันธุ์ชิวาว่า อยู่ที่ 3-5 กิโลกรัมและต้องการอาหารในปริมาณที่น้อยมาก ดังนั้นการควบคุมปริมาณอาหารจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าน้อง ๆ อ้วนจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ได้ โดยชิวาว่าควรแบ่งปริมาณอาหารและโภชนาการตามอายุและน้ำหนักที่เหมาะสมตามนี้


อาหารที่เหมาะกับสุนัขพันธุ์ชิวาว่า ช่วงอายุ 4-7 เดือน

หลังจากหย่านมแม่แล้ว ชิวาว่าจะมีความต้องอยากอาหารสูง แต่ยังคงมีกระเพาะที่สั้นและอ่อนแออยู่มาก ดังนั้นเจ้าของควรเลือกสารอาหารสำหรับลูกหมาเล็กโดยเฉพาะ ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนสูง รวมถึงวิตามินและแคลเซียมต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต และให้นำมาผสมกับน้ำอุ่นให้เป็นโคลนเหนียว ๆ ให้ลูกชิวาว่ากินง่ายขึ้น โดย Yora มีอาหารสุนัขสูตรลูกหมาพันธุ์เล็ก ซึ่งใช้สารอาหารหลักจากแมลง ซึ่งให้โปรตีนสูงถึง 26% และมีลักษณะเม็ดอ่อนขนาด 0.5 เคี้ยวง่าย ดีต่อการเจริญเติบโตของลูกชิวาว่า


อาหารที่เหมาะกับสุนัขพันธุ์ชิวาว่า โตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป

เมื่อชิวาว่าโตขึ้น ให้แบ่งมื้ออาหารเป็น 2 มื้อต่อวันด้วยปริมาณ ¼-½ ถ้วยตวงเท่านั้น โดยเน้นไปที่อาหารสำเร็จรูปหรือโปรตีนปรุงสุกเป็นหลัก ที่สำคัญ ห้ามให้เนื้อดิบ ช็อคโกแลต หรือนมแก่ชิวาว่าเป็นอันขาด ซึ่งร่างกายของน้อง ๆ ไม่สามารถย่อยสารอาหารเหล่านี้และอาจเกิดโทษรุนแรงต่อสุขภาพน้อง ๆ ได้


อาหารที่เหมาะกับสุนัขพันธุ์ชิวาว่า สูงวัย อายุ 7 ปีขึ้นไป

ชิวาว่าในวัยชรายังคงต้องการสารอาหารหรือประเภทอาหารที่ไม่ต่างจากในวัยโตเต็มวัยมากนัก เพียงแต่ควรเพิ่มโภชนการประเภทโอเมก้า 3 เช่นปลาและไข่แดง ซึ่งช่วยสร้างสารต้านอนุมูลอิสระและลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งหรือโรคหัวใจได้




วิธีการดูแลสุนัขชิวาว่า ตั้งแต่เป็นลูกสุนัขจนถึงโตเต็มวัย


การดูแลลูกสุนัขชิวาว่า ช่วงอายุ 4-7 เดือน

เมื่อรับลูกชิวาว่ามา แม้เจ้าของอาจไม่ต้องเตรียมพื้นที่ในการเลี้ยงดูมากนัก ด้วยขนาดตัวที่เล็กและสภาพร่างกายที่ปรับตัวต่อสิ่งแวดล้อมได้ง่าย ดังนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความสะอาด โดยเจ้าของต้องหมั่นเช็ดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามที่อยู่อาศัยเพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ลูกชิวาว่าได้ ซึ่งในวัยเด็กถือเป็นวัยที่อ่อนแอและภูมิต้านทานต่ำที่สุด โดยลูกชิวาว่าไม่ควรอาบน้ำถ้ายังอายุไม่ครบ 4 เดือนบริบูรณ์


การดูแลสุนัขชิวาว่าโตเต็มวัย ช่วงอายุ 1 ปีขึ้นไป

ชิวาว่าในช่วงโตเต็มวัยไม่ต้องการการออกกำลังมากนัก เพียงพาน้อง ๆ ไปเดินเล่น 20-30 นาทีต่อวันก็เพียงพอ โดยหลีกเลี่ยงพาน้องไปที่ลมแรง ๆ หรืออากาศหนาวจัด ซึ่งชิวาว่าเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ถูกกับสภาพอากาศหนาวเย็นและอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้


ราคาหมาพันธุ์ชิวาว่า

เมื่อคุณคิดว่าหมาพันธุ์ชิวาว่า คือหมาพันธุ์ที่ใช่สำหรับคุณแล้ว เรามาดูเรื่องราคากันดีกว่า ราคาสำหรับสุนัขสายพันธุ์ชิวาว่า จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และสีของพวกมัน ส่วนมากจะอยู่ที่ช่วงราคา 1,500 - 40,000 บาท สำหรับคนที่ตัดสินใจแล้วว่าต้องการที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ วันนี้ Yora ได้เตรียม ลิสฟาร์มในประเทศไทย ที่มีทั้งชิวาว่า ราคาไม่เกิน 2,000 และทั้งชิวาว่าราคาแพง มาให้เพื่อน ๆ ได้ไปเลือกซื้อน้องมาเลี้ยงกันได้เลย


5 อันดับฟาร์มชิวาว่า ยอดนิยมในประเทศไทย


 

ชิวาว่าเป็นสุนัขที่เลี้ยงง่าย อยู่ได้ในหลากหลายสภาพแวดล้อม ตอบโจทย์ทาสหมาที่ชอบน้องหมาตัวเล็ก ๆ และอยากพกพาไปไหนมาไหนเป็น ‘หมากระเป๋า’ เคียงกายในแต่ละวัน อย่างไรก็ตามผู้ที่อยากเลี้ยงน้องควรมีความพร้อมรอบด้านในการเลี้ยงดูชิวาว่าให้โตมาสุขภาพแข็งแรงและมีความสุขไปตลอดช่วงอายุขัยอันยาวนาน โดย Yora เป็นอาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยม ที่เจ้าของชิวาว่าสามารถให้ความไว้วางใจเป็นมื้อหลักในแต่ละวันของน้อง ๆ ได้ ซึ่ง Yora ประกอบไปด้วยโปรตีนจากแมลงสูง ซึ่งเหมาะกับชิวาว่าที่แพ้โปรตีนจากเนื้อสัตว์ แต่ต้องการโปรตีนในปริมาณสูงเพื่อการเจริญเติบโต แถมยังดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย



47,153 views0 comments
bottom of page