top of page
Search

สุนัขสายพันธุ์มอลทีส อาหาร วิธีเลี้ยง [พร้อมราคา]



ข้อมูลทั่วไปสำหรับสุนัขพันธุ์มอลทีส

มอลทีส (Maltese) สุนัขสายพันธุ์ทอย ที่มีซิกเนเจอร์อยู่ที่ขนสีขาวปุยและยาวสลวย และน้ำหนักตัวเบาเพียง 2 - 4 กิโลกรัมเท่านั้น ปัจจุบันหมามอลทีสเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ผู้คนนิยมเลี้ยงที่สุดในโลก ด้วยอุปนิสัยและการเลี้ยงดูที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในตัวเมือง มีพื้นที่เลี้ยงดูขนาดเล็ก ในขณะเดียวกันน้องก็ยังเป็นคู่หูประจำครอบครัวได้ดีเยี่ยมอีกด้วย สำหรับทาสหมาที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับสายพันธุ์นี้ วันนี้ Yora Thailand ได้รวบรวมคู่มือการเลี้ยงดูหมามอลทีส ตั้งแต่อุปนิสัย มาตรฐานสายพันธุ์ อาหารการกิน โรคประจำสายพันธุ์ ราคาหมามอลทีสในฟาร์มไทยมาฝากด้วย ก่อนอื่น เรามารู้จักประวัติสายพันธุ์ของน้อง ๆ มอลทีสกันก่อนดีกว่า



 

ประวัติของสุนัขพันธุ์มอลทีส

แม้ดูผิวเผิน มอลทีสจะมีหน้าตา น่ารัก จิ้มลิ้มเหมือนเด็ก แต่ที่จริงแล้วน้อง ๆ เป็นสุนัขสายพันธุ์เก่าแก่ที่มีอายุมายาวนานกว่า 1,000 ปีและมีต้นกำเนิดอยู่แถบบริเวณเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งนักวิชาการสันนิษฐานว่าหมามอลทีสถูกเพาะพันธุ์โดยชาวฟินิเซียนในเกาะมอลต้า หมู่เกาะทางใต้ของประเทศอิตาลี ตั้งแต่สมัยตั้งรกรากถิ่นฐานเลยทีเดียว


ในสมัยอารยธรรมโรมัน หมามอลทีสได้รับการยกย่องให้เป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรืองโดยเฉพาะในหมู่สุภาพสตรี เนื่องจากใบหน้าอันไร้ที่ติพร้อมกับขนยาวสง่าของพวกมันเสมือนเครื่องประดับชิ้นแพงที่คอยส่งเสริมราศีของเจ้าของ ซึ่งความเชื่อนี้ได้ส่งต่อจากยุคสมัยสู่ยุคสมัยเป็นเวลายาวนาน จนกระทั่งนักเพาะพันธุ์สุนัขได้นำเข้าประเทศจีนและส่งเข้าประกวดตามงานโชว์ต่าง ๆ จนกระทั่งปรากฏตัวสู่สายตาชาวโลกครั้งแรกในงาน Westminster Dog Show ครั้งที่ 1 หรืองานประกวดสุนัขที่ใหญ่สุดในสหรัฐฯ และได้รับการจดทะเบียนสายพันธุ์อย่างเป็นทางการโดย American Kennel Club (AKC) ในปี 1888


ลักษณะนิสัยสุนัขพันธุ์มอลทีส



หมามอลทีส เป็นสายพันธุ์ที่เป็นได้ทั้งหมาเฝ้ายามตัวเก่งและคู่หูตัวแสบประจำบ้าน ด้วยลักษณะนิสัยตามสัญชาติญาณสายพันธุ์ที่มีความฉลาด ว่องไว และฝึกง่าย แต่ในขณะเดียวกัน หมามอลทีสจะชอบการเป็นจุดสนใจของเจ้าของและคนรอบข้าง แถมพร้อมจะเล่นด้วยตลอดเวลา ดังนั้นในเวลาหมามอลทีสถูกเมิน พวกมันอาจจะแสดงอาการหึงหวงและอิจฉาออกมาได้โดยการเห่าโวยวาย ซึ่งหากพวกมันได้รับการฝึกฝนพฤกติกรรมและขัดเกลานิสัยการเข้าสังคมต่าง ๆ จะช่วยลดปัญหานี้ได้ แถมหมามอลทีสยังเป็นสายพันธุ์สุนัขที่ฝึกง่ายอยู่แล้วอีกด้วย


ในทางกลับกันหากหมามอลทีสถูกทิ้งไว้ให้อยู่คนเดียวนาน ๆ หรือไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่อยู่บ่อย ๆ จากความรู้สึกเหงาหรือหึงหวงทั่วไปของธรรมชาติสุนัข อาจกลายเป็นความเสี่ยงต่อาวะเครียดจากการอยู่ลำพัง (Sepration Anxiety) ซึ่งจะเป็นความผิดปกติทางพฤกติกรรมที่แสดงถึงความวิตกกังวลของน้อง ๆ สังเกตุได้จากการทำลายข้าวของ เห่าเสียงดัง ฉี่และถ่ายเรี่ยราดเมื่อเจ้าของไม่อยู่บ้าน


มาตรฐานสายพันธุ์เเละลักษณะทางร่างกายที่ดีสำหรับสุนัขพันธุ์มอลทีส

เมื่อเลือกซื้อลูกหมามอลทีส สิ่งที่คือต้องสังเกตุหลัก ๆ คือ สีขน ใบหู และหาง โดยมอลทีสพันธุ์แท้ตามมาตรฐานสายพันธุ์จะต้องมีสีขนขาวบริสุทธิ์ (Pure White) อาจมีสีน้ำตาลหรือสีเหลืองจาง ๆ ในบริเวณบางจุดได้ แต่โดยรวมสีขนบนตัวจะต้องเป็นสีขาว ยาวสลวยและอาจจะมีหยิกหน่อย ๆ ตรงบริเวณปลายขน ดวงตาสีดำสนิท หูทั้งสองข้างพับแนบกับใบหน้า และมีหางที่ยาวม้วน



นอกจากนั้นพฤกติกรรมของลูกหมามอลทีสแต่ละตัวในคอกสามารถบ่งบอกแนวโน้มของนิสัยลูกหมาในตอนโตได้ โดยลูกมอลทีสที่ดูร่าเริง เข้าหาคน มักจะเป็นมอลทีสที่แอคทีฟ ใช้พลังงานล้นกว่าตัวอื่น ๆ ในขณะที่ลูกหมามอลทีสที่เงียบ ค่อย ๆ เข้าหาอย่างช้า ๆ มักจะโตมาสุขุมและเรียบร้อยกว่า อย่างไรก็ตามหากพบลูกหมาที่ถูกจับแยก ต่อต้านหรือกลัวผู้คน และแสดงนิสัยก้าวร้าว อาจบ่งบอกถึงความผิดปกติทางพฤกติกรรมของลูกหมาได้


โรคที่ต้องระวังในสุนัขสายพันธุ์มอลทีส

หมามอลทีสมีอายุขัยโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 12 - 15 ปี เหมือนสุนัขขนาดเล็กสายพันธุ์อื่น ๆ และเป็นสายพันธุ์ที่ถูกจัดอยู่ “ระดับปานกลาง” ในเรื่องปัญหาสุขภาพต่าง ๆ และจะหมามอลทีสที่พบปัญหาสุขภาพส่วนใหญ่จะเป็นประเภทหมามอลทีสทีคัพ (Ti-Cup) ซึ่งเป็นการเพาะพันธุ์ให้หมามอลทีสมีขนาดเล็กเป็นพิเศษ ซึ่งนับว่าเป็นการดัดแปลงทางพันธุกรรมที่ทำให้น้อง ๆ สุขภาพไม่แข็งแรงเท่ามอลทีสขนาดปกติ ส่วนปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในสายพันธุ์มอลทีสได้แก่


เชื้อรา Red Yeast เกิดจากความเปียกชื้นรอบดวงตาหมามอลทีสทำให้เป็นคราบสีน้ำตาลแดงเกาะที่หัวตาจนไปถึงใต้ตา พบได้บ่อยในสายพันธุ์สุนัขขนยาวซึ่งมักจะมีคราบน้ำตาเยอะ ซึ่งหากไม่หมั่นทำความสะอาด ตัวเชื้อราจะส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาได้ เช่น อาการระคายเคือง การติดเชื้อต่าง ๆ


โรคลูกสะบ้าเคลื่อน (Patellar Luxation) เป็นความผิดปกติที่ลูกสะบ้าเคลื่อนที่หรือหลุดออกจากหัวเข่าของหมามอลทีส ซึ่งเกิดได้ทั้งจากความผิดปกติทางพันธุกรรมและจากอุบัติเหตุ ส่งผลให้น้อง ๆ เดินขาโก่งหรือเกิดอาการบาดเจ็บ ถือเป็นอีกหนึ่งโรคที่พบบ่อยในกลุ่มน้องหมาไซส์เล็ก เมื่อพบความผิดปกติเหล่านี้ เจ้าของควรรีบพาน้องมอลทีสไปพบแพทย์เพื่อวางแผนการรักษาและชะลอความรุนแรงของโรคในอนาคต


กลุ่มความผิดปกติในสุนัขพันธุ์เล็กสีขาว (White dog shaker syndrome) เป็นกลุ่มอาการผิดปกติที่ทำให้เกิดอาการสั่นสะเทือนทั่วร่างกาย และอาจรุนแรงขึ้นเมื่อหมามอลทีสอยู่ในสภาวะเครียด เช่นอาการชัก อัมพาด เดินลำบาก ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุกับระบบประสาทส่วนกลางและมักเกิดกับสุนัขสายพันธุ์เล็กสีขาว ซึ่งการรักษาจะขึ้นอยู่กับการประเมินของสัตวแพทย์


ภาวะขาดไทรอยด์ (Hypothyroidism) เป็นสภาวะผิดปกที่หมามอลทีสไม่สามารถสร้างฮอร์โมนไทรอยด์ที่เพียงพอ ส่งผลให้น้ำหนักตัวขึ้นแบบไม่รู้สาเหตุทั้ง ๆ ที่กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม มอลทีสใช้พลังงานน้อยลง ดูอ่อนแอขึ้น และทำให้ผิวหนังของน้อง ๆ แห้งคัน รวมถึงขนหยาบกระด้างและร่วง


 


อาหารที่เหมาะสมสำหรับสุนัขสายพันธุ์มอลทีส

หมามอลทีสจะมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 2 - 4 กิโลกรัมเท่านั้น ด้วยขนาดตัวที่เล็กทำให้พวกมันมีความสามารถในการย่อยและเผาผลาญพลังงานสูง และเน้นไปที่การให้อาหารปริมาณเล็กและแบ่งย่อยหลาย ๆ มื้อ และควรเป็นอาหารเล็ก นิ่ม เคี้ยวง่าย โดยโภชนาการสำคัญในแต่ละช่วงอายุของหมามอลทีสได้แก่


อาหารสำหรับลูกสุนัขมอลทีส 3 เดือนขึ้นไป

หลังจากลูกหมามอลทีสหย่านมแม่และอาหารช่วงแรกเกิดแล้ว ให้เปลี่ยนวิธีจากการ Free-choice feeding หรือการมีอาหารตั้งไว้ให้ลูกหมาจำกัดการกินอาหารด้วยตัวเอง เป็นการแบ่งตามมื้อและสัดส่วนที่ควรได้รับต่อวัน โดยให้แบ่งที่ 3-4 มื้อต่อวัน เพื่อเป็นการฝึกพฤติกรรมของลูกหมาให้ตรงไปตามตารางการกิน-ขับถ่าย และให้ขนมคบเคี้ยวระหว่างวัน หรือเป็นของรางวัลในการฝึกคำสั่งต่าง ๆ


อาหารสำหรับสุนัขมอลทีสอายุ 12 เดือนขึ้นไป

มอลทีสโตเต็มวัยจะมีความต้องการทางสารอาหารมากขึ้นและเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้พลังงานต่อวันที่เยอะขึ้นมาก เจ้าของสามารถลดจำนวนมื้อและเพิ่มปริมาณต่อมื้อให้เหมาะสมต่อลักษณะการกินของหมามอลทีสแต่ละตัวได้ โดยสารอาหารที่จำเป็นต่อมอลทีสวัยนี้คือ​ โปรตีนและไขมันที่สูง เพื่อให้เหมาะต่อการเผาผลาญไขมันของน้อง ๆ ซึ่งทางเรามี YORA Small Breeds อาหารสุนัขสูตรสายพันธุ์เล็ก นำเข้าจากประเทศอังกฤษ และได้รับการยืนยันว่าเป็นอาหารสุนัขเกรด Holistics คุณภาพสูง โดยใช้ส่วนผสมหลักจากโปรตีนแมลง ซึ่งให้โภชนาการโปรตีนสูงแต่ยังคงส่วนผสมที่ช่วยลดคราบน้ำตาสุนัขได้ และเป็นสูตร Hypoallergic เหมาะกับสุนัขแพ้ง่าย


อาหารสำหรับสุนัขมอลทีสสูงวัย 7 ปีขึ้นไป

สำหรับหมามอลทีสสูงวัยที่มีระบบการเผาผลาญที่เสื่อมและใช้พลังงานต่อวันน้อยลง ให้ปรับเปลี่ยนจาก 3 มื้ออาหารให้เหลือ 2 มื้อและจำกัดปริมาณอาหารให้เหมาะกับน้ำหนักตัว อาจมีการให้วิตามินบำรุงต่าง ๆ เพื่อเสริมสุขภาพของมอลทีสในวัยแก่ให้แข็งแรงไปตลอดช่วงอายุ



วิธีการดูแลสุนัขพันธุ์มอลทีส ตั้งแต่เป็นลูกสุนัขจนถึงโตเต็มวัย

การดูแลลูกสุนัขพันธุ์มอลทีส ช่วงอายุ 4-7 เดือน

การดูแลลูกหมามอลทีสก็เหมือนการดูแลเด็ก ที่ต้องคอยเอาใจใส่เรื่องสภาพแวดล้อมการเลี้ยงดู และอาหารการกินเป็นพิเศษ ในทางที่ดีควรพาลูกหมามอลทีสที่มีอายุ 6 สัปดาห์ขึ้นไปไปพบสัตวแพทย์เพื่อวางแผนการเลี้ยงดูทั้งในด้านอาหารการกิน สุขภาพ การฉีดวัคซีนและถ่ายพยาธิ เพื่อให้มอลทีสโตขึ้นมาอย่างแข็งแรงและมีความสุข


การดูแลสุนัขพันธุ์มอลทีสโตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป

การดูแลหมามอลทีสโดยพื้นฐาน คือการเอาใจใส่ในรอบดวงตาและฟันของน้อง ๆ โดยเจ้าของควรหมั่นเช็ดรอบดวงตาด้วยชำลีชุบน้ำอุ่นวันละ 1 - 2 ครั้งเพื่อป้องกันเชื้อรา Red Yeast ที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อหรืออาการระคายเคืองได้ และหมั่นแปรงฟันด้วยยาสีฟัน หรือให้ขนมขบเคี้ยวสำหรับขัดฟันเพื่อทำความสะอาดช่องปากของหมามอลทีส ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการเกิดคราบหินปูนซึ่งเป็นที่มาของกลิ่นปาก


สำหรับขนของหมามอลทีส ที่มีขนยาวสลวยซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ต้องได้รับการดูแลขนเป็นพิเศษ เพราะในบางครั้งปลายขนของมอลทีสอาจจะมีความหยิกและพันกันได้หากไม่ได้รับการแปรงเป็นเวลานาน ดังนั้นหากเจ้าของต้องการเลี้ยงมอลทีสให้ขนยาว ให้พาหมามอลทีสไปอาบน้ำหรือรับบริการ Grooming ทุก ๆ 1 -2 ครั้งต่อสัปดาห์ และแปรงขนทุกวันเพื่อคงความเงางามของเส้นขน แต่ถ้าหากต้องการเลี้ยงมอลทีสแบบขนสั้น การแปรงขนเพียง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ก็เพียงพอ


ราคาหมาพันธุ์มอลทีส

เมื่อคุณคิดว่าหมาพันธุ์มอลทีส คือหมาพันธุ์ที่ใช่สำหรับคุณแล้ว เรามาดูเรื่องราคากันดีกว่า ราคาสำหรับสุนัขสายพันธุ์มอลทีส จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และแหล่งเพาะพันธุ์พวกมัน ส่วนมากจะอยู่ที่ช่วงราคา 8,000 - 20,000 บาทขึ้นไป สำหรับคนที่ตัดสินใจแล้วว่าต้องการที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ วันนี้ Yora ได้เตรียมลิสต์ฟาร์มในประเทศไทย ที่มีทั้งมอลทีสราคาไม่เกิน 20,000 และทั้งมอลทีสราคาแพง มาให้เพื่อน ๆ ได้ไปเลือกซื้อน้องมาเลี้ยงกันได้เลย


5 อันดับฟาร์มมอลทีส ยอดนิยมในประเทศไทย


 

หมามอลทีส สุนัขสายพันธุ์ไซส์จิ๋วที่พกพาทั้งความน่ารักและความแสบสุด ๆ ไว้ในตัวเดียว และขนาดตัวและการเลี้ยงดูที่ตอบโจทย์ทาสหมาที่มีพื้นที่การเลี้ยงดูขนาดเล็ก หรืออยู่คอนโด เพราะไม่ว่าจะพื้นที่จะเล็กแค่ไหนก็เพียงพอสำหรับเจ้ามอลทีสตัวน้อยที่สามารถวิ่งเล่นรอบ ๆ ได้ทั้งวัน และสิ่งที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษในการเลี้ยงมอลทีสคือการดูแลขน ซึ่งเจ้าของควรมีเวลาในการเอาใจใส่ พาน้องไปอาบน้ำและหมั่นแปรงขนของมอลทีสให้สลวยยาวอยู่เสมอ ในส่วนของอาหารการกิน ขอฝาก Yora อาหารหมาเกรด Holistic นำเข้าจากประเทศอังกฤษ ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนแมลงที่ให้โภชนาการและไขมันสูง ดีต่อสุนัขพันธุ์เล็กอย่างมอลทีส



20,859 views0 comments
bottom of page