top of page
Search

5 อันดับสายพันธ์ุหมาตำรวจ ที่ฉลาดและเป็นที่นิยมมากที่สุด

Updated: Mar 20, 2022






สุนัข ถือเป็น เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ นอกจากทำหน้าที่เป็นเพื่อนคู่ใจยามเหงาชั้นเยี่ยมแล้ว ยังเป็นเพื่อนร่วมงานฝีมือเทพในหลากหลายสายงานมายาวนานกว่า 20,000 ปีแล้ว นับตั้งแต่การไล่ล่าสัตว์ ต้อนสัตว์ และอีกหนึ่งหน้าที่ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ งานตำรวจ เนื่องจากสัญชาติยาณและประสาทสัมผัสที่ไวและแม่นยำ แถมยังฝึกเลี้ยงง่ายกว่าสัตว์ชนิดอื่น ๆ ด้วย หมาตำรวจจึงเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย


ในประเทศไทยก็มีการใช้หมาตำรวจ เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างแพร่หลายเช่นกัน โดยมีกองกำกับการสุนัขตำรวจฯ ที่ชื่อว่า K9 ซึ่งเล่นคำมาจากคำว่า Canine ที่แปลว่าสุนัข โดย K9 จะเป็นเหมือนโรงเรียนฝึกหมาตำรวจ มีการประดับยศต่าง ๆ และแบ่งแยกตามหน่วยเหมือนกับเวลาฝึกตำรวจคนปกติอย่างเรา ๆ เลยครับ


วันนี้ Yora Thailand จะมารวบรวม 5 อันดับสายพันธ์ุหมาตำรวจสุดฉลาดและซื่อสัตย์ ที่ทั่วโลกต่างนิยมใช้กัน พร้อมทั้งบอกเล่าอุปนิสัยและภารกิจที่พวกมันได้รับมอบหมายให้ได้ทราบด้วย พร้อมแล้วมาดูกัน !



 


อันดับที่ 1 เยอรมัน เชพเพิร์ด (German Shepherd)



เยอรมัน เชพเพิร์ด หรือที่เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า “เชพเพี่ยน” หรือ “อัลเซเชี่ยน” เป็นสุนัขพันธุ์ใหญ่ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ ประเทศเยอรมัน โดยสมัยก่อนหมาพันธุ์นี้จะถูกฝึกเลี้ยงเป็นหมาต้อนสัตว์​ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อพันธุ์ ‘เยอรมัน’ = ประเทศถิ่นกำหนด และ เชพเพิร์ด (Sheperd) = คนเลี้ยงแกะนั่นเอง แต่ด้วยนิสัยอันฉลาดหลักแหลมและเรียนรู้ง่าย แถมยังมีความจงรักภักดีสูง หมาพันธุ์นี้จึงถูกฝึกให้ช่วยงานตำรวจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานอารักขา รักษาความปลอดภัย ค้นหาและช่วยเหลือต่าง ๆ


Fun Fact


บิดาแห่งเยอรมัน เชพเพิร์ด คือ มาร์กฟอนสเตฟานิตช์ (Max Von Shlephanitz) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาหมาสายพันธุ์นี้ให้ได้มาตรฐานในงานตำรวจ จนถูกนำไปใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 ในงานทหารอีกด้วย


ราคา: 8,000 - 50,000 บาท


 

อันดับที่ 2 ร็อตไวเลอร์ (Rottweiler)



ถือเป็นอีกหนึ่งพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เพราะเป็นพันธุ์ที่ผสมจากสุนัขพันธุ์ Molussus ในสมัยกรีกโบราณ​ที่ผสมกับสุนัขท้องถิ่นในเยอรมัน กำเนิดเป็นร็อตไวเลอร์ ถ้าพูดถึงหมาพันธุ์ผู้คนส่วนใหญ่คงนึกถึงคำว่า ‘ดุ ก้าวร้าว น่ากลัว’ แต่ที่จริงแล้ว ร็อตไวเลอร์ เป็นหมาพันธุ์ที่อบอุ่นกับครอบครัว ซื่อสัตย์ มีความจงรักภักดีกับเจ้านายสูงมาก พวกมันจึงได้นำไปใช้ในงานตำรวจมากมาย ส่วนใหญ่จะเป็นงานด้านอารักขา ป้องกันทรัพย์สินและความปลอดภัย เนื่องจากร่างกายอันบึกบึน และน่าเกรงขามของมันนั่นเอง


Fun Fact


ร็อตไวเลอร์เคยเกือบสูญพันธุ์มาก่อน! ในสมัย 100 ปีก่อน คนเลี้ยงวัวและคนขายเนื้อ ได้นำพวกมันมาใช้เป็นสุนัขลากเกวียน ให้แบกของหนักหรือแบกเงินเข้าแทนวัว เนื่องจากพวกมันแข็งแรง และเดินไวกว่าวัวมาก จนใช้งานพวกมันหนักเกินไป


ราคา: 3,000 - 20,000 บาท


 

อันดับที่ 3 ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever)



ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่เกาะ ๆ หนึ่งจากประเทศแคนาดา แต่เดิมมักจะถูกเลี้ยงในครอบครัว และเป็นหมาเอนกประสงค์ที่ช่วยงานเจ้านายได้ โดยเฉพาะงานประมง และงานล่าสัตว์ต่าง ๆ เนื่องจากขนสองชั้นของมัน ที่ทำให้กันความหนาวเย็นได้ ลาบราดอร์มีนิสัยร่าเริง จมูกไว แถมยังเป็นหมาที่มีความอดทน สมาธิดี ง่ายต่อการฝึกฝนอีกด้วย พวกมันจึงเป็นหมาตำรวจอันแสนน่ารักของหน่วยงานทั่วโลก ที่ช่วยเจ้าหน้าที่ตรวจค้นหายาเสพติด หรือระเบิดได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นสุนัขนำทางของผู้พิการทางสายตาได้ด้วย


Fun Fact


ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่ได้รับความนิยมที่สุดในโลก ตั้งแต่ปี 1991 จนถึงปัจจุบัน โดยเมื่อปี 2020 มีประชากรอเมริกากว่า 98,300 คนได้ขึ้นทะเบียนลาบราดอร์ เป็นสัตว์เลี้ยง โดยอิงจากสถิติของ AKC (American Kennel Club)


ราคา: 5,000 - 50,000 บาท


 

อันดับที่ 4 โดเบอร์แมน พินเชอร์ (Doberman Pinscher)


หมาพันธุ์นี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเยอรมัน ศตวรรษที่ 19 ซึ่งถือเป็นสายพันธุ์ผสมของ พันธุ์แมนเชสเตอร์ เทอร์เรียร์ (Manchester Terrier) ร็อตไวเลอร์ (rottweiler) เยอรมัน ฟินสเชอร์ (German Pinscher) จุดเด่นของพวกมันคือมีความกะตือรือร้น มีพลังงานสูงมาก แถมยังมีสัญชาติยาณที่ดีเยี่ยม พวกมันจึงเป็นหมาเฝ้าบ้าน หมาตำรวจ และหมาลาดตระเวนชั้นยอด แต่ข้อสำคัญในการเลี้ยงหมาพันธุ์นี้คือ การหมั่นฝึกนิสัย และควบคุมการเข้าสังคมอยู่สม่ำเสมอ เพราะโดเบอร์แมนจะมีโลกส่วนตัวสูงกว่าหมาพันธุ์อื่น ๆ


Fun Fact


พวกมันเคยผ่านสงครามกับหน่วยทหารมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น นาวิกโยธินในสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามที่เกาะกวมกับทหารอเมริกา จนได้รับฉายาว่า ‘Devil Dog’ หรือ ’หมาปีศาจ’ แถมยังมีการสร้างอนุเสาวรีย์เพื่อรำลึกและเชิดชูความกล้าหาญของมันอีกด้วย


ราคา: 6,000 - 40,000 บาท


 

อันดับที่ 5 บีเกิ้ล (Beagle)



มีต้นกำเนิดพันธุ์มาจากอังกฤษ พร้อมประวัติศาสตร์อันยาวนาน ตั้งแต่ 400 ปีก่อนคริสต์ศักราช แน่นอนว่าใคร ๆ หลายคนจดจำบีเกิ้ล ในฐานะสุนัขพันธุ์เล็กแสนน่ารัก ไว้เลี้ยงในครอบครัว ไม่เน้นใช้งาน แต่ที่จริงแล้ว ความขี้เล่น และพรสวรรค์การดมกลิ่นเป็นเลิศของมันเนี่ยแหละ เจ้าหน้าที่ทั่วโลกจึงได้ฝึกมันเป็น หมาตำรวจ ในส่วนของการตามสะกดรอย ค้นหาสิ่งผิดกฏหมายตามสนามบิน เนื่องจากมันมีความน่ารักและเป็นมิตร ทำให้ผู้คนรอบข้างไม่หวาดกลัวพวกมันเหมือนหมาตำตรวจพันธุ์อื่น ๆ


Fun Fact


“สุนัขตำรวจตรีลูก้า” เป็นบีเกิลหมาตำรวจ ตัวแรกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไทย ได้ออกภารกิจร่วมกับเจ้าหน้าที่ไทยมากมาย ซึ่งงานประจำวันของมันคือเดินตรวจการณ์ป้องกันและปราบปรามสิ่งผิดกฏหมายที่เข้ามายังพื้นที่สนามบินดอนเมือง


ราคา: 3,000 - 20,000 บาท


 

สิ่งสำคัญที่สุด เมื่อตัดสินใจเลี้ยงหมาตำรวจ คือการหมั่นดูแล เอาใจใส่ หาพื้นที่สำหรับวิ่งเล่นและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เจ้าตูบมีสุขภาพแข็งแรง ยืนยาว และห้ามลืมเรื่องอาหารการกินที่เหมาะสม ที่จะช่วยบำรุงร่างกายเจ้าตูบของเราอย่างมีประสิทธิภาพ ทางเราจึงขอฝาก โยรา อาหารสุนัขจากโปรตีนแมลง อาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยม ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับน้องหมาทุกสายพันธุ์ และต่อโลกที่ยั่งยืนด้วยนะครับ




58,505 views0 comments
bottom of page