top of page
Search

สุนัขสายพันธุ์ชิบะ อินุ อาหาร วิธีเลี้ยง [พร้อมราคา]

Updated: May 15, 2022


ข้อมูลทั่วไปสำหรับสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ


ชิบะ อินุ (Shiba Inu) หมาจากแดนปลาดิบที่ผู้คนทั่วโลกต่างหลงรัก และเป็นที่มาของมีมสุนัขชื่อดังในโลกออนเตอร์เน็ต จนถูกสร้างเป็น 1 ในสกุลคริปโตเคอร์เรนซีที่มีมูลค่าสูงล้นฟ้าในวันนี้ น้องชิบะ อินุ เป็นสุนัขขนาดกลาง มีลักษณะเด่นที่ใบหน้าสีครีมขาวไล่สี ตัดกับหูสีน้ำตาลที่ตั้งสง่า วันนี้ Yora Thailand จะพาทาสหมาทุกคนมาทำความรู้จักน้องชิบะ อินุให้มากขึ้น พร้อมคู่มือการเลี้ยงดูและอาหารการกินที่เหมาะกับสายพันธุ์น้อง ๆ สำหรับทาสที่สนใจเลี้ยงน้องชิบะ เรามีลิสต์ฟาร์มหมาชิบะแนะนำไว้ให้ท้ายบทความด้วย มาดูกันเลย



 

ประวัติของสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ


น้องชิบะ อินุ หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่าชิบะ มาจากคำว่า 柴​ (ชิบะ) ในภาษาญี่ปุ่นที่หมายถึงท่อนไม้ทำฟืนคล้ายคลึงกับขนสีน้ำตาลอ่อนของน้องหมาชิบะ โดยน้อง ๆ เป็นสุนัขพันธุ์ที่เล็กที่สุดในบรรดาหมาพันธุ์ดั้งเดิมของญี่ปุ่น และเดิมทีถูกเพาะพันธุ์เพื่อการล่าสัตว์เล็กในป่า และได้รับการยอมรับเป็นหนึ่งในทรัพย์สินทางวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น


สายพันธุ์ชิบะ อินุ เคยเกือบสูญพันธุ์มาก่อนในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นภัยจากระเบิด พิษ และเชื้อโรคต่าง ๆ แต่เมื่อสงครามจบก็ได้นำสายเลือดที่หลงเหลืออยู่มาผสมพันธุ์ และเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลกจนทุกวันนี้ โดยน้องชิบะ อินุได้รับการขึ้นทะเบียนสายพันธุ์เมื่อปี ค.ศ. 1993


ลักษณะนิสัยสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ



ด้วยความที่ชิบะ อินุ ถูกพัฒนาให้เป็นหมาล่าสัตว์มาก่อน นิสัยตามสัญชาติญาณของน้อง ๆ จึงมีความคล่องแคล่ว ว่องไว แถมไม่ดุร้ายเหมือนหมาล่าสัตว์สายพันธุ์อื่น ๆ โดยน้อง ๆ มีความผูกพันกับครอบครัวและเป็นมิตรต่อมนุษย์รอบข้างทุกคน อย่างไรก็ตามชิบะ อินุก็ยังมีความอินดี้และรักอิสระอยู่บ้าง จนบางทีถ้าไม่ได้ถูกตามใจอาจจะแสดงพฤกติกรรมดื้อรั้น ไม่ฟังคำสั่งเจ้านายอยู่บ่อยครั้ง ชิบะ อินุ เป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดี ด้วยเสียงเห่าที่ดังใหญ่ และนิสัยที่คอยสังเกตผู้คนรอบข้างที่ไม่ใช่คนในครอบครัวอยู่ตลอด เมื่อมีคนแปลกหน้าบุกรุก น้อง ๆ จะเห่าเสียงดังด้วยความโกรธและเตือนให้เจ้าของรู้ทันที


มาตรฐานสายพันธุ์เเละลักษณะทางร่างกายที่ดีสำหรับสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ


เมื่อเลือกซื้อสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ สิ่งที่คือต้องสังเกตุคือ ลักษณะท่าทาง สีขนและใบหูของน้อง ๆ โดยตามมาตรฐานแล้ว หมาชิบะทุกตัวจะมีแววตาสดใส ร่าเริง และกลัวคน แต่ถ้าน้อง ๆ ชิบะในคอกหรือฟาร์มมีลักษณะก้าวร้าวต่อผู้คนหรือสัตว์อื่น ๆ โดยไม่มีเหตุผล ถือเป็นนิสัยที่บกพร่อง ไม่สอดคล้องตามมาตรฐานสายพันธุ์


ต่อมาดูที่สีขนกัน น้องหมาชิบะจะมีเพียง สีดำ สีน้ำตาล สีแดง และสีงาแดงเท่านั้น โดยอีกจุดเด่นของชิบะที่คือมีหูตั้ง ลักษณะคล้ายหมาป่า โดยตอนเด็ก ๆ น้องจะยังคงหูตก และจะตั้งขึ้นเมื่อโตไปได้สักระยะ



ลักษณะบกพร่องทางสายพันธุ์ของชิบะ อินุ อื่น ๆ ได้แก่

  • ขนาดของศีรษะ ชิบะ อินุ ไม่สัดส่วนกับลำตัว

  • ฟันของหมา ชิบะ อินุ ที่ไม่เรียงตัวในแนวเดียวกัน

  • ตาไม่ไม่ลึก ไม่เป็นรูปทรง 3 เหลี่ยม และขอบตาไม่ดำ

  • จมูกไม่สีดำสนิท มีสีอื่นปนอยู่ด้วย

โรคที่ต้องระวังในสุนัขสายพันธุ์ชิบะ อินุ


แม้ร่างกายน้องชิบะจะดูคล่องแคล่ว กำยำ ตามประสาสายพันธุ์ล่าสัตว์​ น้อง ๆ กลับเสี่ยงต่อโรคจากพันธุกรรมค่อนข้างสูง การหมั่นดูแลเอาใจใส่และเฝ้าสังเกตุอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ


โรคข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia) ถือเป็นโรคยอดฮิตของสุนัขส่วนใหญ่เลยก็ว่าได้ ซึ่งสาเหตุเกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งจากพันธุกรรม สภาพแวดล้อมการเลี้ยงดู หรืออาหารการกิน โดยน้อง ๆ ที่มีข้อสะโพกเสื่อมจะมีอาการข้อกระดูกอักเสบอยู่บ่อย ๆ ทำให้ลุกยืนยาก ไม่ชอบเดินหรือยืนนาน ๆ


โรคจอประสาทตา สังเกตได้เมื่อน้อง ๆ ชิบะเดินชนกำแพงหรือวัตถุ ในจุด ๆ ที่ไม่เคยเดินชนมาก่อน และมองเห็นได้ยากเมื่อแสงน้อยหรือในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรมที่ส่งผลต่อเซลล์เม็ดสีในตาที่ช่วยให้น้อง ๆ มองเห็นในเวลากลางคืน เมื่อพบอาการเหล่านี้ให้รีบปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนการรักษาต่อ


โรคต้อหิน เกิดขึ้นเมื่อความดันในลูกตาเพิ่มขึ้น ทำให้น้อง ๆ อาจตาบอดได้ ซึ่งพบได้บ่อยในชิบะที่มีความดันโลหิตสูง จอตาอักเสบ หรือเลือดออกใต้ตา โดยม่านตาข้องน้องหมาจะขยายใหญ่ขึ้น

การรักษามีหลากหลายรูปแบบ โดยจะเป็นการรักษาตามอาการ เช่นให้ยาลดความดันเลือด เป็นต้น


 

อาหารที่เหมาะสมสำหรับสุนัขสายพันธุ์ชิบะ อินุ


ค่าเฉลี่ยของน้องหมาชิบะ อินุอยู่ที่ 8-10 กิโลกรัม โดยน้องชิบะ อินุเป็นหมาล่าสัตว์มาก่อน จึงต้องได้รับสารอาหารที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตน้อง ๆ และการใช้พลังงานต่อวัน อย่างไรก็ตามน้อง ๆ ไม่ควรได้รับสารอาหารในปริมาณมากเกินไป เพราะจะทำให้น้ำหนักตัวเกินและส่งผลต่อข้อกระดูกของน้อง ๆ ได้


อาหารที่เหมาะกับชิบะ อินุ ช่วงอายุ 1-3 เดือน

ตอนเด็ก ๆ น้องหมาชิบะมักจะเลือกกินและกินไม่หมดในบางครั้ง เนื่องจากหลังจากหย่านม ชิบะ อินุ จะยังไม่คุ้นชินกับอาหารเม็ดเสียเท่าไหร่ โดยเจ้าของสามารถผสมนมแพะอุ่น ๆ หรือน้ำอุ่น ๆ กับอาหารเพื่อให้น้องทานง่ายขึ้น และค่อยปรับปริมาณนมหรือน้ำให้น้อยลงเมื่อน้องโตขึ้นได้


อาหารที่เหมาะกับสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ โตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป

เมื่อน้องชิบะ อินุโตเต็มวัย ให้น้องเริ่มกินอาหารวันละ 2 มื้อ ในปริมาณ ¾ – 1.5 ถ้วยตวง และปรับสมให้เหมาะกับพลังงานที่น้อง ๆ ใช้ในแต่ละวัน โดยอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นแหล่งพลังงานบริสุทธิ์จะช่วยให้น้อง ๆ อิ่มง่ายขึ้น และป้องกันไม่ให้น้องกินเรี่ยราดจนอ้วนเกินไป


อาหารที่เหมาะกับสุนัขชิบะ อินุ สูงวัย อายุ 7 ปีขึ้นไป

เมื่อน้องหมาชิบะ อินุอายุมากขึ้น น้อง ๆ จะมีระบบย่อยอาหารที่เสื่อมลงและไม่สามารถย่อยอาหารในปริมาณมาก ๆ ได้ เจ้าของจึงควรลดปริมาณอาหารต่อวันลง ที่สำคัญเมื่อน้องชิบะ อินุอายุเยอะขึ้น อาจแสดงอาการภูมิแพ้ได้มากกว่าปกติ โดยตามพันธุกรรมแล้ว น้องหมาชิบะมักแพ้โปรตีนจากไก่และข้าวโพด ส่งผลให้ขนร่วงเป็นจ้ำ ๆ และผิวหนังอักเสบได้ อีกทางเลือกคือหันมาให้อาหารที่ให้โปรตีนจากแหล่งอื่น ๆ แทน เช่นโปรตีนจากแมลง โดย Yora เป็นอาหารหมาเกรดพรีเมี่ยม นำเข้าจากประเทศอังกฤษ ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนจากแมลงล้วน ๆ ไม่มีส่วนผสมของข้าวโพด แถมยังมีวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ช่วยบำรุงชิบะ อินุสูงวัยให้สุขภาพแข็งแรงไปนาน ๆ



วิธีการดูแลสุนัขชิบะ อินุ ตั้งแต่เป็นลูกสุนัขจนถึงโตเต็มวัย


การดูแลลูกสุนัขชิบะ อินุ ช่วงอายุ 4-7 เดือน

ลูกหมาชิบะ อินุ แม้จะตัวเล็ก ๆ แต่พลังไม่เล็กเลย แถมมีความกะตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา เจ้าของควรฝึกให้น้องรู้จักการผ่อนแรง การควบคุมการเคลื่อนไหวในช่วงนี้ เพราะจะเป็นช่วงที่หมาชิบะหัวอ่อนและเรียนรู้ไวที่สุด ถ้าปล่อยไว้นาน ๆ น้องอาจจะบังคับแรงตัวเองไม่เป็นและเกิดอุบัติเหตุต่อสัตว์เล็ก ๆ หรือเด็ก ๆ ได้


การดูแลสุนัขชิบะ อินุ เต็มวัย ช่วงอายุ 1 ปีขึ้นไป

เมื่อน้อง ๆ ชิบะ อินุโตขึ้น จะมีการผลัดขนตามฤดูกาล แต่ขนของชิบะจะสั้น หนา ง่ายต่อการดูแลรักษา การอาบน้ำเพียง 2-3 สัปดาห์ต่อครั้งก็เพียงพอแล้ว เพื่อแปรงขนที่ร่วงออก โดยเจ้าของควรพาน้อง ๆ ออกไปเดินเล่นทุกวัน อย่างน้อยครั้งละ 20-40 นาที เพื่อให้น้อง ๆ ได้ออกกำลั

กายและฝึกวินัยไปในตัวพร้อม ๆ กัน


ราคาหมาพันธุ์ชิบะ อินุ

เมื่อคุณคิดว่าหมาพันธุ์ชิบะ อินุ คือหมาพันธุ์ที่ใช่สำหรับคุณแล้ว เรามาดูเรื่องราคากันดีกว่า ราคาสำหรับสุนัขสายชิบะ อินุ จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และสีของพวกมัน ส่วนมากจะอยู่ที่ช่วงราคา 40,000 - 200,000 บาท สำหรับคนที่ตัดสินใจแล้วว่าต้องการที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ วันนี้ Yora ได้เตรียม ลิสฟาร์มชิบะ อินุ ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมที่สุดในประเทศไทยมาให้เพื่อน ๆ ได้ไปเลือกซื้อน้องมาเลี้ยงกันได้เลย


4 อันดับฟาร์มชิบะ อินุ ยอดนิยมในประเทศไทย


 

เรียกได้ว่าแรงดีไม่มีตกจริง ๆ กระแสของน้องหมาชิบะ อินุในประเทศไทยขณะนี้ ยิ่งน้อง ๆ มีความเลี้ยงง่าย คล่องตัว ไม่ว่าจะอยู่บ้านหรืออพาร์ทเมนท์ก็เลี้ยงได้ ใด ๆ ก็ตาม ทาสหมาที่อยากเลี้ยงน้องจริง ๆ ต้องมีความพร้อมทั้งด้านกายภาพและด้านจิตใจ เพราะน้องเป็นอีกหนึ่งชีวิตที่จะฝากฝังและเป็นครอบครัวเราไปชั่วชีวิตของมัน ในส่วนอาหารการกินก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ การให้น้องหมาได้กินอาหารดี ๆ จะทำให้น้องสุขภาพแข็งแรงและมีความเป็นอยู่ที่ดีไปตลอดช่วงอายุ โดย Yora อาหารเกรดพรีเมี่ยมจากประเทศอังกฤษ อุดมไปด้วยโปรตีนจากแมลง อีกทางเลือกดี ๆ ของสุนัขพันธุ์ชิบะที่แพ้โปรตีนจากไก่ แถมยังดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย




19,350 views0 comments
bottom of page