top of page
Search

สุนัขสายพันธุ์ชิสุ อาหาร วิธีเลี้ยง [พร้อมราคา]

Updated: May 15, 2022



ข้อมูลทั่วไปสำหรับสุนัขพันธุ์ชิสุ

มาถึง “ชิสุ” น้องหมาตัวเล็ก ขนยาวหรูหราแต่ หน้าจิ้มลิ้ม อีกหนึ่งสายพันธุ์ยอดนิยมของคนไทยตลอดกาลและขึ้นชื่อด้านนิสัยขี้ประจบ ชอบให้เอาอกเอาใจ ไม่ว่าใครได้เล่นด้วยก็เอ็นดูและมีติดใจแน่นอน วันนี้ Yora Thailand จะพาทาสหมาทุกคนไปทำความรู้จักน้องหมาชิสุให้มากขึ้น พร้อมวิธีเลี้ยงดูแล คู่มืออาหารการกินพอสังเขป และสำหรับผู้ที่สนใจอยากจะรับน้องมาเลี้ยง เรามีลิสต์ฟาร์มชิสุในไทยมาแนะนำด้วย มาดูกันเลย



 

ประวัติของสุนัขพันธุ์ชิสุ

น้องหมาชิสุ มีอีกชื่อว่า “ซือจื่อ” ตามหลักการอ่านของภาษาจีน ซึ่งมีความหมายว่า สิงโต โดยถิ่นกำเนิดของน้อง ๆ อยู่ที่แถบทิเบต ซึ่งพระทิเบตได้มอบน้องหมาชิสุให้พระนางซูสีไทเฮา ในช่วงราชวงศ์ชิง เป็นของกำนัล และกลายเป็นสุนัขสายพันธุ์ชนชั้นสูงในราชวงศ์จีน จนได้รับความนิยมทั่วประเทศจีนในเวลาต่อมา


ต่อมาในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 ชิสุได้เป็นที่รู้จักในแถบดินแดนยุโรปกันมากขึ้น ด้วยจุดเด่นแสนน่ารักที่มีขนยาว ๆ ที่หน้าและถูกรวบมัดเป็นจุก และได้รับการขึ้นทะเบียนสายพันธุ์โดย American Kennel Club ครั้งแรกใน ช่วงค.ศ. 1969 โดยจัดให้อยู่ในกลุ่มสุนัขพันธุ์เล็กหรือ Toy Group


ลักษณะนิสัยสุนัขพันธุ์ชิสุ


ถึงแม้ลักษณะภายนอกชิสุ จะดูตัวเล็ก น่ารัก ขี้เล่น แท้จริงแล้วน้อง ๆ จะมีอารมณ์ศิลปินและความเอาแต่ใจเล็ก ๆ ตามสัญชาติญาณที่ถูกเลี้ยงมาโดยชนชั้นสูง แต่จะเป็นความเอาแต่ใจที่ดูน่าหมั่นเขี้ยว โดยน้องชิสุจะมีชีวิตชีวา เป็นมิตร และกะตือรือร้นต่อเจ้านายและมนุษย์ที่น้อง ๆ รู้สึกผูกพันธุ์ด้วย แต่ในทางกลับกันถ้าพวกมันเพิ่งพบปะคนใหม่ ๆ ที่วางท่าทีไม่น่าไว้ใจ ก็อาจพบพฤกติกรรมก้าวร้าวได้ในบางครั้ง แถมที่สำคัญ น้องหมาชิสุ รักและหวงเจ้านายของตัวเองมาก ๆ ถ้าเห็นใครพยายามจะแย่งความรักไปจากพวกมัน พวกมันจะแสดงอาการเอาแต่ใจทันที ถือเป็นอีกหนึ่งมุมที่น่ารักของน้องชิสุ แต่ก็ควรรับการขัดเกลาพฤกติกรรมเพื่อลดความก้าวร้าวเช่นกัน


มาตรฐานสายพันธุ์เเละลักษณะทางร่างกายที่ดีสำหรับสุนัขพันธุ์ชิสุ

เมื่อเลือกซื้อสุนัขพันธุ์ชิสุ สิ่งที่คือต้องสังเกตุคือดวงตาและผิวหนังของน้อง ๆ ด้วยความที่น้องชิสุ เป็นสุนัขพันธุ์หน้าแบน ตาโต ทาสหมาควรเลือกซื้อน้อง ๆ ที่ตาไม่โตจนเกินไป จนตาไม่ยื่นออกจากเบ้าซึ่งเสี่ยงต่อตาถลนเมื่อเกิดอุบัติเหตุตอนโตได้ ที่สำคัญควรมีแววตาที่ใส ไม่ควรมีลักษณะเป็นฝ้าหรือมีคราบน้ำตาติดเกาะ ในส่วนของผิวหนังจะต้องเกลี้ยงเกลา ไม่เป็นผื่นแดง ไม่มีสเก็ตผิวหนังและผิวไม่เหี่ยว


และอีกลักษณะที่สำคัญที่ต้องสังเกตคือขน โดยขนชิสุที่สุขภาพจะมีความตรง ยาว ลูบแล้วไม่มีขนหลุดติดมือ โดยสีขนของชิสุมีหลายเฉดสีมาก สีที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่คือสี น้ำตาล, ดำ, ขาว, เทา



โรคที่ต้องระวังในสุนัขสายพันธุ์ชิสุ

โดยรวมแล้ว น้องหมาชิสุส่วนใหญ่จะมีสุขภาพแข็งแรงเป็นทุนเดิม แต่มีบางพฤกติกรรมและการเลี้ยงดูที่ต้องระวังเพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจากพันธุกรรมที่อาจเกิดขึ้นได้ เมื่อพบอาการผิดปกติ ควรพาไปพบแพทย์ทันทีเพื่อวางแผนการรักษาให้น้อง ๆ สุขภาพดีในระยะยาว


โรคเชอร์รี่ อาย (Cherry Eye) พบได้ในสุนัขที่มีเบ้าตาโต อย่างเช่นบีเกิ้ล ชิวาว่า บูลด็อก และชิสุ โดยจะพบความผิดปกติบริเวณต่อมใต้น้ำตาที่ขยายใหญ่ขึ้นและโผล่ออกมา โดยเป็นติ่งเนื้อแดง ๆ โผล่ออกมานอกดวงตา เมื่อน้องชิสุระคายเคืองตาแล้วไปเกาตาอาจทำให้เกิดอาการอักเสบและติดเชื้อได้


โรคหลอดลมตีบ เมื่อน้องชิสุน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน จะมีความเสี่ยงที่เป็นโรคหลอดลมตีบ โดยจะมีอาการไอแห้งเสียงคล้ายห่านในเวลาตื่นเต้นหรือเห่าเยอะเกินไป ซึ่งจะมีทั้งอาการแบบเฉียบพลันและแบบเรื้อรัง เมื่อพบอาการให้รีบพบแพทย์เพื่อวางแผนการรักษา


โรคผิวหนัง แม้ชิสุจะมีขนยาวหนา แต่น้อง ๆ มีผิวหนังที่บอบบางและแพ้ง่าย โดยโรคผิวหนังเบื้องต้นจะพบในน้องหมาที่มีผิวแดง ผื่นคัน หรือบางครั้งจะพบเป็นบริเวณตุ่มหนองตามจุดต่าง ๆ เมื่อน้อง ๆ เกาหรือเลียจะทำให้ผิวอักเสบกว่าเดิม จึงควรพาไปพบแพทย์เพื่อรับยาฆ่าเชื้อและแก้อักเสบเพื่อรักษาตามอาการ และวางแผนอาหารการกินและปรับพฤกติกรรมการใช้ชีวิตของน้อง ๆ ใหม่


 

อาหารที่เหมาะสมสำหรับสุนัขสายพันธุ์ชิสุ

ค่าเฉลี่ยของน้องหมาชิสุอยู่ที่ 4.5 - 7.5 กิโลกรัม โดยน้องชิสุมีแนวโน้มที่จะอ้วนง่าย ทาสหมาอย่างเราจึงควรปรับปริมาณอาหารให้เหมาะกับช่วงอายุและน้ำหนักตัว และไม่ฝึกให้กินขนมหรืออาหารพร่ำเพรื่อ เพราะถ้าน้อง ๆ อ้วนขึ้นมา อาจส่งผลต่อระบบหายใจและการเคลื่อนไหวในช่วงสูงวัยได้


อาหารที่เหมาะกับชิสุ ช่วงอายุ 1-3 เดือน

ในช่วงเด็ก ๆ น้องหมาชิสุจะยังฟันไม่ค่อยแข็งแรงและมีระบบขับถ่ายที่แปรปรวนกว่าชิสุโตเต็มวัย ดังนั้นทาสหมาควรเลือกอาหารที่เคี้ยวง่าย โดยให้ผสมอาหารเม็ดกับน้ำหรือนมอุ่น ๆ และจะต้องเป็นนมแพะเท่านั้น ถ้าหากเป็นนมวัวอาจทำให้น้อง ๆ ท้องเสีย เพราะชิสุบางตัวร่างกายไม่สามารถย่อยแลคโตสได้ โดยทางเรามี Yora อาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยม นำเข้าจากประเทศอังกฤษ มีสูตร Puppy สำหรับลูกชิสุโดยเฉพาะ ซึ่งอาหารหมาเด็กของเราทำออกมาในรูปแบบเม็ดเล็ก นิ่ม เคี้ยวง่าย อุดมไปด้วยโปรตีนจากแมลงและส่วนผสมต่าง ๆ ที่ดีต่อการเจริญเติบโตของน้อง ๆ


อาหารที่เหมาะกับสุนัขพันธุ์ชิสุ โตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป

เมื่อน้องชิสุโตเต็มวัย ให้ปรับเปลี่ยนปริมาณอาหารเป็น 35 แคลเลอรี่ต่อน้ำหนักตัว 0.45 กิโลกรัม และจำกัดขนมหรืออาหารที่เน้นแป้งหรือน้ำตาลสูง ซึ่งจะทำให้น้อง ๆ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ ที่สำคัญทาสหมาต้องอดใจห้ามให้น้อง ๆ กินอาหารคนเด็ดขาด เพราะร่างกายน้อง ๆ ไม่สามารถย่อยหรือนำสารอาหารจากอาหารคนไปใช้ได้ และส่งผลให้น้อง ๆ ขนไม่สวย ขนร่วง ซึ่งสำหรับชิสุแล้ว ขนเปรียบเสมือนมงกุฏประจำตัวที่ทำให้น้อง ๆ รู้สึกมั่นใจเลยทีเดียว


อาหารที่เหมาะกับสุนัขชิสุ สูงวัย อายุ 7 ปีขึ้นไป

เมื่อน้องหมาชิสุอายุมากขึ้น จะมีระบบการเผาผลาญที่เสื่อมสภาพลง ไม่สามารถกินอาหารในปริมาณเยอะ ๆ หรืออัดแน่นเท่าช่วงเต็มวัยได้ โดยให้ลดปริมาณเหลือเพียง 30 แคลเลอรี่ต่อน้ำหนักตัว 0.45 กิโลกรัม และเน้นไปที่โปรตีนจากเนื้อสัตว์ใหญ่ให้น้องลง และหันมาทานจำพวกผัก ปลา รวมถึงวิตามินแร่ธาตุต่าง ๆ ที่ดีต่อการบำรุงสุขภาพโดยรวมให้มากขึ้น



วิธีการดูแลสุนัขชิสุ ตั้งแต่เป็นลูกสุนัขจนถึงโตเต็มวัย


การดูแลลูกสุนัขชิสุ ช่วงอายุ 4-7 เดือน

ลูกหมาชิสุในช่วงแรกจะมีความซน ชอบเดิน ชอบวิ่ง แต่มาพร้อมกับท่อนขาที่ยังไม่แข็งแรงนัก เจ้าของควรพาน้อง ๆ ให้คุ้นชินและเดินกับพื้นหญ้าหรือพื้นที่ไม่ลื่นจนเกินไปเสียก่อน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและอาจส่งผลต่อกระดูกหรือข้อต่อของน้อง ๆ ได้ และช่วงเวลาเด็กของชิสุนี่แหละ ที่เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการฝึกพฤกติกรรมและนิสัยต่าง ๆ ของน้องด้วย โดยน้องจะสามารถเรียนรู้คำสั่งจำพวก นั่ง ขอมือ หรือหมุนตัว ได้ไวมาก


การดูแลสุนัขชิสุ เต็มวัย ช่วงอายุ 1 ปีขึ้นไป

เมื่อน้อง ๆ ชิสุโตขึ้น ขนจะเริ่มยาวสลวยเต็มที่ ทาสหมาอย่างเราจะต้องอาบน้ำให้น้องบ่อย ๆ ประมาณ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ แปรงขนของน้อง ๆ และหมั่นเล็มขนอยู่เสมอ เนื่องจากชิสุเป็นสุนัขที่ไม่ผลัดขน ขนของน้อง ๆ จึงจะยาวเรื่อย ๆ ที่สำคัญน้องหมาชิสุ ชอบเดินเล่นมาก ๆ ทาสควรพาน้อง ๆ ไปเดินเล่นหรือไปวิ่งประมาณ 15-30 นาที/วัน เพื่อให้น้องได้คลายเครียดและขยับเขยื่อนร่างกายด้วย


ราคาหมาพันธุ์ชิสุ

เมื่อคุณคิดว่าหมาพันธุ์ชิสุ คือหมาพันธุ์ที่ใช่สำหรับคุณแล้ว เรามาดูเรื่องราคากันดีกว่า ราคาสำหรับสุนัขสายชิสุ จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และสีของพวกมัน ส่วนมากจะอยู่ที่ช่วงราคา 2,000 - 10,000 บาท สำหรับคนที่ตัดสินใจแล้วว่าต้องการที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ วันนี้ Yora ได้เตรียม ลิสฟาร์มชิสุ ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมที่สุดในประเทศไทยมาให้เพื่อน ๆ ได้ไปเลือกซื้อน้องมาเลี้ยงกันได้เลย


5 อันดับฟาร์มชิสุ ยอดนิยมในประเทศไทย


 

น้องหมาชิสุ สายพันธุ์ยอดฮิตประจำทาสหมาในไทย ตัวเล็ก เลี้ยงง่าย หน้าตาน่ารัก แถมติดเจ้าของ หลังจากพี่ ๆ ทาสหมาเห็นกันแล้ว รู้สึกอยากไปจับจองน้อง ๆ มาเป็นตัวป่วนประจำบ้านไม่มากก็น้อยแน่นอน แต่ถึงแม้น้องชิสุจะเป็นสุนัขที่เลี้ยงไม่ยาก ผู้ที่อยากเลี้ยงน้องทุกท่านควรมีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ ค่าใช้จ่าย และความพร้อมทางด้านจิตใจในการเลี้ยงให้น้อง ๆ เติบโตมาอย่างมีความสุขและสุภาพแข็งแรงไปทุกช่วงอายุด้วยนะครับ โดยทาสหมาชิสุสามารถเลือกน้อง ๆ ทาน Yora อาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยม นำเข้าจากประเทศอังกฤษได้ ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนจากแมลงสูง ดีต่อร่างกายน้องและดีต่อโลกแน่นอนครับ



16,997 views1 comment
bottom of page