top of page
Search

คู่มือเลี้ยงสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ อาหาร วิธีเลี้ยง [พร้อมราคา]

Updated: Mar 22, 2022



ข้อมูลทั่วไปสำหรับสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้


ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian Husky) สุนัขสายพันธุ์เก่าแก่กว่า 3,000 ปี ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหมาสุดเด๋อด๋า ในคราบสุนัขลากเลื่อนแสนสง่า เนื่องจากภายนอกของพวกมัน ที่ดูสุขุม แข็งแรง และดูเท่ แต่แท้จริงแล้ว พวกมันชอบทำเสียงแปลก ๆ หน้าตาประหลาด ๆ แต่เป็นมิตร จนไม่ว่าใครเห็นก็อดเอ็นดูมันไม่ได้ วันนี้ Yora Thailand จะพาทุกคนมาทำความรู้จักพวกมันให้มากขึ้น พร้อมแนะนำแนวทางการเลี้ยงดู สำหรับพี่ ๆ ที่กำลังศึกษาและอยากจะเริ่มเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ มาดูกันเลย





 

ประวัติของสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian Husky)


ต้นกำเนิดของเหล่าหมาไซบีเรียน มาจากการเพาะพันธุ์สุนัขของชาวชุกชี (Chukchi) หนึ่งในเผ่าพันธุ์ไซบีเรียที่อาศัยอยู่ในประเทศรัสเซีย โดยแต่เดิมชาวชุกชีได้เลี้ยงดูพวกมันเพื่อเป็นสุนัขครอบครัวและสุนัขประกวด สำหรับการแข่งขันลากเลื่อน และด้วยร่างกายอันแข็งแรงและความอดทนในการแข่งขันแล้ว พวกมันมักจะชนะเสมอ ต่อมาในช่วงค.ศ. 1925 ที่เมือง Nome รัฐอลาสก้าได้เกิดโรคระบาดขึ้นจากสารพิษ จนทำให้สุนัขไซบีเรียส ฮัสกี้ถูกนำไปใช้งานเป็นหมาลากเลื่อนอย่างทางการเป็นครั้งแรก โดยใช้เวลาเพียง 5 วันเท่านั้น หลังจากนั้นพวกมันก็ได้รับความนิยมมากขึ้นในแถบฝั่งแคนนาดา และได้รับการจดทะเบียนสายพันธุ์อย่างเป็นทางการโดย American Kennel Club ในปี ค.ศ. 1930



ลักษณะนิสัยของสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้




ด้วยความที่ถูกเพาะพันธุ์มาเพื่อใช้งานมาอย่างยาวนาน ทำให้สัญชาติยาณของหมาไซบีเรียน ฮัสกี้มีการเคลื่อนไหวที่คล่องตัว สวยงาม และประสาทหูที่ดีเยี่ยม แถมยังฉลาด เจ้าเล่ห์อีกด้วย แต่การฝึกเจ้าหมาพันธุ์นี้ไม่ได้ง่ายนัก เมื่อเทียบกับสุนัขใช้งานขนาดเดียวกันอื่น ๆ เช่นโกลเด้น รีทรีฟเวอร์หรือเยอรมัน เชพเพิร์ด ด้วยธรรมชาติของมันที่จะชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง และรับฟังแต่จ่าฝูงเท่านั้น แถมมีนิสัยเบื่อง่ายด้วย ดังนั้น ควรจะฝึกนิสัยมันตั้งแต่เนิ่น ๆ หรือวางตัวเองเสมือนจ่าฝูงของพวกมันเลยก็ว่าได้


และอย่างที่ได้บอกไว้ตอนต้นว่า ภายใต้ภาพลักษณ์สุนัขแสนสง่านั้น แท้จริงแล้วเจ้าหมาไซบีเรียสมีความเด๋อด๋า และตลกมาก! พวกมันเข้ากับเด็กได้ดี ไม่ค่อยเห่า ชอบหอนมากกว่า ทำให้ในสายตาเด็กแล้วมันดูไว้ใจได้



มาตรฐานสายพันธุ์เเละลักษณะทางร่างกายที่ดีสำหรับสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้


การเลือกซื้อลูกสุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ไม่ใช่เรื่องง่าย! โดยช่วงอายุที่เหมาะสมในดูคุณลักษณะไซบีเรียน ฮัสกี้คือ 2 เดือน โดยสิ่งที่ต้องสังเกตุหลัก ๆ มีดังนี้


สีบนใบหู โดยสีที่เข้มที่สุดบนใบหูของพวกมันจะเป็น สีที่เข้มที่สุดเมื่อพวกมันโตขึ้น โดยสีของขนหมาไซบีเรียนจะมีทั้งหมด 4 สีด้วยกันได้แก่ ดำล้วน, ขาวล้วน, น้ำตาล, เทา, และสีเข้ม-อ่อนสลับกัน


ทรวดทรง โดยความสูงจากหัวถึงเท้าหน้าของลูกหมาไซบีเรียน ควรจะเท่ากับความยาวจากขาหน้าถึงขาหลังของพวกมัน เมื่อมองด้านข้างแล้วทรวดทรงของมันจะเป็นขนาดสี่เหลี่ยมจัตุรัสกำลังดี บ่งบอกถึงสัดส่วนที่เหมาะสมเมื่อโตขึ้นนั่นเอง


ความยาวบนหน้า เมื่อสุนัขพันธุ์ไซบีเรียสฮัสกี้โตขึ้น หน้าของพวกมันจะยาวขึ้นกว่าตอนเด็กเล็กน้อย ดังนั้นสำหรับใครที่อยากได้สุนัขหน้าทู่ ควรจะเลือกลูกสุนัขที่หน้าสั้นที่สุด สำหรับใครที่ชอบสุนัขหน้ายาว ก็ให้เลือกลูกไซบีเรียนที่หน้ายาวกว่าตัวอื่น ๆ


สีตา ของหมาไซบีเรียนมีหลายสีให้เลือก ตั้งแต่ น้ำตาลเข้ม, น้ำตาลอมเขียว, น้ำตาลอ่อน, เหลือง, สีเฮเซล, สีฟ้า, หรือตาสองสีผสมกันก็มี (สำหรับผู้ที่ชื่นชอบน้องหมาไซบีเรียน ฮัสกี้ตาสีฟ้า ให้ระมัดระวังเรื่องโรคตาฟ่าฟาง เมื่อเทียบกับตาสีอื่น ๆ เพราะประเทศไทยมีอากาศร้อน การพาไปออกกำลังกายที่อากาศร้อนชื่นจะทำให้น้องเสี่ยงต่อภาวะตาฟ่าฟางได้ในอนาคต)



โรคที่ต้องระวังในสุนัขสายพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้


ถึงแม้ว่าจะเป็นสุนัขขนาดกลาง สภาพร่างกายของหมาไซบีเรียน ฮัสกี้จะไม่ค่อยมีปัญหาด้านข้อสะโพกเสื่อม หรือสะโพกเจริญผิดปกติ (Hip dysplasia) เหมือนสุนัขขนาดกลางสายพันธุ์อื่น ๆ มากนั้น แต่โรคที่ควรจระวังส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับทางสายตาต่าง ๆ เช่น


โรคต้อกระจก (Cataract) ส่วนมากพบในสุนัขไซบีเรียน ที่มีอายุน้อยกว่า 6 ปี โดยจะวินิจฉัยพบตั้งแต่อายุ 6-12 เดือน ซึ่งเป็นมาจากกรรมพันธุ์และมักพวงกับโรคจอประสาทตาเสื่อมมาด้วย โดยเลนส์กระจกตาพวกมันจะเริ่มสีขุ่น และมีวิสัยทัศน์ในตอนกลางคืนน้อยลง และไม่สามารถหลบสิ่งกีดขวางได้


โรคจอประสาทตาเสื่อม (Progressive Retinal Atrophy) ส่วนมากพบในเพศผู้มากกว่าเพศเมีย ในช่วงแรก ๆ จะเป็นอาการบอดใส ซึ่งจะไม่พบอาการเปลี่ยนแปลงใด ๆ จนกระทั่งพฤกติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น มองไม่เห็นในเวลากลางคืน และดวงตาวาวแสงมากขึ้น และเมื่อหนักขึ้น จะมองไม่เห็นในตอนกลางวันและบอดสนิทในท้ายที่สุด


รวมถึงโรคลมชัก จากการสำรวจพบว่า สุนัขพันธุ์ไซบีเรียส ฮัสกี้มีโอกาสเป็นโรคลมชักมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ซึ่งเกิดจากการผสมพันธุ์ในเครือญาติเดียวกัน โดยจะพบได้มากสุดในช่วงตั้งแต่อายุ 6 เดือน - 3 ปี


โรคสภาวะขาดสังกะสี (Zinc) พบได้บ่อยในสุนัขสายพันธุ์นี้ ซึ่งมีปัญหาในการดูดซึมแร่ธาตุสังกะสี รวมถึงเกิดจากการทานอาหารที่โภชนาการต่ำและขาดสมดุล ทำให้เกิดปัญหาด้านผิวหนังอย่างสะเก็ดรังแคหนา คันตามรอบดวงตา ปาก และขนร่วงง่ายเหมือนมีเชื้อราอยู่


 



อาหารที่เหมาะสมสำหรับสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้


สำหรับคุณพ่อและคุณแม่ของสุนัขสายพันธุ์ไซบีเรียส ฮัสกี้นั้น ไม่ควรมองข้ามเรื่องอาหารการกินเด็ดขาด เพราะหมาไซบีเรียสใช้พลังงานต่อวันเยอะ และควรมีโภชนการและสัดส่วนที่เหมาะสมในแต่ละช่วงอายุ ซึ่งจะช่วยบำรุงให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เป็นสมาชิกแสนรักในบ้านไปนาน ๆ


อาหารที่เหมาะกับลูกสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ช่วงอายุ 1-3 เดือน:

หลังจากหย่านมแม่แล้ว ลูกสุนัขไซบีเรียสควรเริ่มทานอาหารให้มาก ๆ เพราะเป็นวัยกำลังเจริญเติบโต ควรแบ่งเป็น 4 มื้อ โดยใช้อาหารสำเร็จรูปสำหรับลูกสุนัข ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ชิ้นเล็กอ่อน ๆ เคี้ยวง่าย นำไปผสมกับน้ำซุปกระดูกไก่ที่เคี่ยวอย่างดี เมื่อโตขึ้นมาหน่อย จึงจะสามารถเพิ่มปริมาณอาหารและลดเป็น 2 มื้อได้


อาหารที่เหมาะกับสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้โตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป:

เพียงมื้ออาหาร 1-2 มื้อต่อวันก็สำหรับหมาไซบีเรียสโตเต็มวัยแล้ว โดยเน้นไปที่อาหารที่มีโภชนาการเป็นเนื้อไก่และผักเป็นหลัก ซึ่งจะช่วยปรับระบบการย่อยของพวกมันให้ดีขึ้น และไม่ควรให้กินเยอะจนเกินไป เพราะจะทำให้เป็นโรคอ้วนได้ และในบางครั้งเจ้าหมาไซบีเรียนบางตัวอาจจะ


อาหารที่เหมาะกับสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้สูงวัย อายุ 7 ปีขึ้นไป:

ด้วยระบบการเผาผลาญที่แย่ลง สุนัขไซบีเรียนวัยแก่ควรลดโภชนาการประเภทไขมันและเนื้อสัตว์ย่อยยากอย่างเนื้อวัวและเนื้อแกะ และเน้นไปที่โปรตีนทางเลือกและผักแทน และจำกัดปริมาณอาหารลงจากแต่ก่อน เพื่อป้องกันอาการท้องอืด โดย Yora Thailand อาหารสุนัขพรีเมี่ยม มีโภชนาการหลักมาจากโปรตีนแมลง เหมาะสำหรับหมาแก่ที่ต้องลดปริมาณโปรตีนแต่ยังคงการบำรุงร่างกายให้ยังแข็งแรงอยู่




วิธีการดูแลสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ ตั้งแต่เป็นลูกสุนัขจนถึงโตเต็มวัย


การดูแลลูกสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้ ช่วงอายุ 1-3 เดือน


ในช่วงวัยเด็กของไซบีเรียน ฮัสกี้ เมื่อเทียบกันแล้วจะเหมือนกับเด็กวัย 5 ขวบ และยังอยู่ในช่วงปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่ เจ้าของลูกหมาไซบีเรียนควรทำให้พวกมันคุ้นชินกับสถานที่และสมาชิกในบ้านให้ได้มากที่สุดเพื่อทำให้พวกมันรู้สึกไว้ใจและมองเราเป็นจ่าฝูง ในอนาคตถ้าอยากจะฝึกนิสัยหรือความสามารถพวกมัน ก็จะทำได้ง่ายขึ้น


การดูแลสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี้โตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป


ด้วยความทียิ่งโต ยิ่งไฮเปอร์ สุนัขพันธุ์ไซบีเรียนจึงต้องการการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด อย่างน้อยควรมีลู่วิ่ง อุปกรณ์ฝึกสุนัขที่ใช้พละกำลัง หรือจะพาไปว่ายน้ำ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ก็ได้ และหมั่นแปรงขนอาทิตย์ละครั้งอยู่เสมอ และที่สำคัญเวลาพวกมันเปียกน้ำหรือตากฝน ควรอาบน้ำและเป่าให้แห้ง ป้องกันเชื้อราเกาะตามผิวหนัง ซึ่งนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงได้


ราคาหมาพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้


เมื่อคุณคิดว่าหมาพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้คือหมาพันธุ์ที่ใช่สำหรับคุณแล้ว เรามาดูเรื่องราคากันดีกว่า ราคาสำหรับสุนัขสายพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และสีของพวกมัน ส่วนมากจะอยู่ที่ช่วงราคา 5,000 - 45,000 บาทสำหรับคนที่ตัดสินใจแล้วว่าต้องการที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ วันนี้ Yora ได้เตรียม ลิสฟาร์มไซบีเรียน ฮัสกี้ ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมที่สุดในประเทศไทยมาให้เพื่อน ๆ ได้ไปเลือกซื้อน้องไซบีเรียนกันได้เลย


5 อันดับฟาร์มไซบีเรียน ฮัสกี้ยอดนิยมในประเทศไทย



 

การเลี้ยงไซบีเรียน ฮัสกี้ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แถมพ่วงมาด้วยความสนุก ตลกและอบอุ่นภายใต้รูปร่างอันสง่างามของพวกมัน ก่อนเลือกซื้อไซบีเรียน ฮัสกี้ พี่ ๆ คนรักหมาทุกคนต้องพิจารณาไลฟ์สไตล์ของเราก่อน ว่าเหมาะกับพวกมันหรือไม่ การเลี้ยงดูจะได้ไม่ยากลำบากและเจ้าหมาไซบีเรียนจะได้เติบโตได้อย่างสมบูรณ์และมีความสุขที่สุด ที่สำคัญทางเราขอฝาก Yora Thailand อาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยม ที่ทำจากโปรตีนแมลง มีส่วนผสมที่ครบครันสำหรับสุนัขสายพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ทุกช่วงอายุไว้ด้วยนะครับ




40,322 views0 comments
bottom of page