top of page
Search

12 อาหารที่สุนัขควรกิน เสริมสุขภาพน้องหมาให้แข็งแรง ร่าเริง



บ้านไหนที่เลี้ยงสุนัขคงจะรู้กันดีนะครับว่า อาหารที่น้องหมาทานเข้าไปนั้นส่งผลต่อตัวน้องโดยตรง เจ้าของจึงต้องมีความระวังอยู่เสมอ เพราะใช่ว่าน้องจะสามารถกินอะไรก็ได้เหมือนกับที่เจ้าของกิน หนำซ้ำอาหารบางประเภทก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของน้องหมาอีกด้วย   วันนี้ Yora Thailand มาแนะนำ 12 อาหารที่น้องหมาควรกินเพื่อสุขภาพที่ดี มีอะไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลยครับ 



 

12 อาหารที่สุนัขควรกิน


1. ผัก 

ผักถือเป็นอาหารที่มีประโยชน์ทั้งสำหรับคนและสัตว์ เพราะเป็นแหล่งรวมทั้งวิตามินและแร่ธาตุที่หลากหลาย แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่าน้อง ๆ สามารถกินผักชนิดไหนก็ได้ เพราะบางตัวอาจมีสารที่ก่อผลเสียต่อสุขภาพของน้องหมาได้ มาดูกันว่า น้องหมากินผักอะไรได้บ้าง



  • บล็อคโคลี: เป็นแหล่งวิตามิน C และไฟเบอร์สูง แถมยังไขมันต่ำ แต่เป็นผักที่ควรให้ในปริมาณน้อย เพราะยอดดอกของบล็อคโคลีนั้นจะมีสาร อโซไธโอไซยาเนต (Isothiocyanates) ซึ่งอาจทำให้น้องหมาบางตัวเกิดอาการระคายเคืองที่กระเพาะอาหารได้ 

  • แครอท: มีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสำหรับน้องหมา มีส่วนช่วยในการบำรุงสายตาและป้องกันโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสายตาและการมองเห็น นอกจากนี้ก็ยังมีวิตามิน A ที่เป็นวิตามินสำคัญที่ช่วยในการเจริญเติบโตของพวกเค้าอีกด้วย 

  • แตงกวา: คาร์โบไฮเดรตต่ำ เหมาะอย่างมากกับน้องหมาที่น้ำหนักเกิน มีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย ช่วยบำรุงขนและป้องกันโรคทางผิวหนัง

  • ฟักทอง: มีไฟเบอร์สูงและมีพรีไบโอติกส์ ช่วยดูแลระบบย่อยอาหารของน้องหมาได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ก็ยังมีไขมันดีที่ช่ยวเรื่องขนและผิวหนัง แต่ก็ไม่ควรให้ในปริมาณมากเพราะอาจทำให้น้องหมาอ้วนได้ 

  • กะหล่ำปลี: เป็นผักที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง บำรุงผิวหนังและสามรรถช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารได้ดี แต่ทั้งนี้แนะนำให้ปรุงสุกหรือผ่านความร้อน เพราะหากให้กะหล่ำปลีแบบดิบ อาจทำให้เกิดลมหรือแก๊สในร่างกายน้อง ๆ ได้ 

  • ดอกกะหล่ำ: ถือเป็นผักที่ช่วยดูแลสุขภาพของน้องหมาอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเรื่องผิวหนัง ขน ระบบภูมิคุ้มกัน สายตา เลือด และตับ เพราะมีสารอาหารมากมายเช่น ไฟเบอร์ วิตามิน K วิตามิน C แคลเซียม โพแทสเซียม และโฟเลต

  • ผักกาดขาว: วิตามิน C และคาร์โบไฮเดรตสูง มีส่วนช่วยให้ระบบย่อยอาหารของน้องหมานำงานได้ดีขึ้นและยังเสริมภูมิคุ้มกันอีกด้วย 


 

2. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่


ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้นถือว่าเป็นกลุ่มที่มีวิตามิน C สูง แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยส่งเสริมสุขภาพของเจ้าสี่ขาให้แข็งแรง แถมยังมีรสชาติเปรี้ยวหวานกำลังดี เหมาสำหรับให้เป็นสแนคให้น้อง ๆ อย่างมาก ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่ให้น้องหมากินได้ มีดังนี้ 



บลูเบอร์รี่ (Blueberry)

บลูเบอร์รี่เป็น Superfoods ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามิน C วิตามิน K และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ช่วยซ่อมแซมเซลล์และเสริมภูมิคุ้มให้น้องหมาได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ก็ยังมีแร่ธาตุที่หลากหลายเช่น แมงกานีส แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี และโพแทสเซียมอีกด้วย


ราสเบอร์รี่  (Raspberry)

ราสเบอร์รี่ถือเป็นแหล่งใยอาหารชั้นดี ช่วยส่งเสริมสุขภาพทางเดินอาหารของสุนัข มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ป้องกันโรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน และโรคข้ออักเสบในสุนัขได้ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามิน B รวม วิตามิน C และ K ตลอดจนแร่ธาตุอย่างโพแทสเซียม แมงกานีส ทองแดง กรดโฟลิก ธาตุเหล็ก และแมกนีเซียม


แต่ทั้งนี้ เจ้าของก็อาจต้องระวังกันสักหน่อย เพราะราสเบอร์รี่มีไซลิทอล (Xylitol) สูง ซึ่งเป็นสารที่อาจเป็นพิษต่อสุนัขและอาจทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำและโรคตับได้ ควรให้น้อง ๆ กินในปริมาณที่พอเหมาะ หรือให้เป็นครั้งคราวแทนสแนคได้ 


แบล็คเบอร์รี่ (Blackberry)

อีกหนึ่งผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของน้องหมา แบล็กเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่อัดแน่นไปด้วยวิตามิน A, C และ K ซึ่งมีเส้นใยสูงและมีปริมาณน้ำตาลต่ำ มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ก็ยังมีโอเมก้า 3 โพแทสเซียม แคลเซียม สังกะสี ทองแดง และแมงกานีส การให้น้องหมากินแบล็คเบอร์รี่จะช่วยสร้างภูมิคุ้นกันให้น้อง ๆ ดูแลการทำงานของสมอง ลดการอักเสบ ลดความเสี่ยงของมะเร็งบาง แถมยังเป็นการบำรุงขน ผิวหนัง และกระดูกได้เป็นอย่างดี 


สตรอเบอร์รี่ (Strawberry)

สตรอเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีคุณสมบัติไม่แพ้ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่อื่น ๆ ที่เราได้พูดถึงกันไปเลย เพราะเค้าอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามิน Cและไฟเบอร์สูง คอยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน มีโอเมก้า 3 ที่ช่วยเรื่องผิวหนังและขน และมีกรดมาลิกทีช่วยให้ฟันน้องหมาของขาวขึ้นได้อีกด้วย 


ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ที่ห้ามให้น้องหมากิน

  • ไวลด์เบอร์รี่ (Wild Berry)

  • องุ่นและลูกเกด


 

3. ปลาแซลมอน



ปลาแซลมอนที่คนเราชอบกินกัน ก็เป็นหนึ่งในอาหารที่มีประโยชน์ต่อน้องหมาของเราด้วยเหมือนกันเนื่องจากเป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนคุณภาพสูง ไม่มีไขมันอิ่มตัว มีด้วยโอเมก้า-3 ซึ่งช่วยในการบำรุงผิวหนังให้สุขภาพดีและขนสวยเงางาม ไม่แห้ง ในการให้น้องหมากินปลาแซลมอน ก็ควรปรุงให้สุกเพื่อป้องกันปัญหาจากแบคทีเรียหรือพยาธิที่อาจมีอยู่ในปลาดิบ และควรหลีกเลี่ยงเครื่องเทศหรือสิ่งเจือปนที่ไม่จำเป็นที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้หรือปัญหาในทางเดินอาหารของน้อง ๆ ด้วยนะครับ 


 

4. ไข่ต้ม



ไข่ต้มที่เป็นอาหารมื้อง่าย ๆ สำหรับคน ก็สามารถให้น้องหมากินด้วยได้เช่นกัน เพราะนอกจากนี้มีโปรตีนสูงแล้ว ยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็น โพแทสเซียม ทองแดง แคลเซียม สังกะสี วิตามิน A วิตามิน B5 และ B12 อีกด้วย แต่การให้น้อง ๆ กินไข่ต้ม ต้องเป็นไข่ต้มที่สุกดีแล้วเท่านั้น เพื่อป้องกันโอกาสของการติดเชื้อจากแบคทีเรียอย่าง ซัลโมเนลลา และห้าใส่เครื่องปรุงอย่างแม็กกี้หรือซีอิ๊วให้น้อง ๆ เด็ดขาด เพราะอาจทำอันตรายต่อไตของน้องหมาได้ 


 

5. อกไก่ต้ม



อกไก่ต้มก็เป็นอีกเมนูที่แนะนำสำหรับน้องหมา เพราะมีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ มีโอเมก้า-6 และกรดอะมิโนจำเป็น สารอาหารเหล่านี้ถือเป็นสารสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อและการซ่อมแซมเซลล์ให้แก่น้อง ๆ อีกทั้งยังง่ายต่อการย่อยอีกด้วยครับ 


ข้อแนะนำในการให้อกไก่ต้มกับน้องหมา:

  • ต้มอกไก่ให้สุกทั่วถึง

  • หลีกเลี่ยงการเติมเครื่องปรุงรส

  • หลังจากต้ม ควรปล่อยให้อกไก่เย็นลง

  • ลอกหนังออกและเอากระดูกออกให้หมด

  • หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ตามขนาดที่เหมาะสมกับน้องหมา


 

6. ป๊อปคอร์น



ข้อนี้อาจทำให้หลาย ๆ คนแอบเอะใจว่าน้องหมาสามารถกินป๊อปคอร์นได้ด้วยหรือ ซึ่งคำตอบก็คือได้ครับ แถมยังมีสารอาหารที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพกระดูกของเจ้าตูบให้แข็งแรงดี อย่างแมกนีเซียม และฟอสฟอรัสอีกด้วย แต่การจะให้น้อง ๆ กินป๊อปคอร์นนั้นมีข้อแม้นะครับว่า ต้องไม่มีส่วนผสมเกลือและเนย เพราะอันตรายต่อสุขภาพของน้องครับ 


 

7. มันเทศ



สำหรับบ้านไหนที่มีน้องหมาอายุเยอะ มันเทศเป็นหนึ่งในอาหารที่เหมาะอย่างมากครับ เพราะประกอบไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่สูง รวมถึงวิตามิน A วิตามิน B และแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น แคลเซียมและเส้นใยอาหาร ซึ่งช่วยในการย่อยอาหารและรักษาสุขภาพลำไส้ของสุนัขให้แข็งแรง การให้มันเทศแก่น้อง ๆ สามารถปรุงโดยการนึ่งหรือต้มแล้วบดให้เป็นมูสเพื่อให้น้อง ๆ กินได้ง่ายขึ้นและข้อสำคัญคือห้ามปรุงแต่งนะครับ 


 

8. โยเกิร์ต



โยเกิร์ตที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อคน ก็เป็นหนึ่งในอาหารที่มีประโยชน์ต่อน้องหมาด้วยนะครับ โยเกิร์ตมีเชื้อแบคทีเรียดีต่อระบบย่อยและสามารถช่วยเสริมสุขภาพลำไส้ของสุนัข ให้พวกเค้าสามารถย่อยอาหารได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมและโปรตีนสูงซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อการสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อที่แข็งแรง

เมื่อให้โยเกิร์ตกับสุนัข ควรเลือกโยเกิร์ตที่ไม่มีน้ำตาล ไขมันต่ำ และแบบที่ไม่มีรสชาตินะครับ เพราะสารเหล่านั้นอาจไม่ดีต่อสุขภาพของเด็ก ๆ ขนาดการให้ก็ควรเหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักของน้องครับ 


 

9. ถั่วลิสง



หากบ้านไหนที่ชอบกินถั่วกันอยู่แล้ว ก็สามารถให้ถั่วลิสงเป็นสแนคให้น้องหมาได้นะครับ ถั่วลิสงเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีและมีสารอาหารหลายชนิดที่จำเป็นสำหรับร่างกายมีใยอาหารสูง อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ เช่น ฟอสฟอรัส และโพแตสเซียม ในการให้ถั่วกับน้องหมา แนะนำให้นำไปต้มหรือนึ่งจะดีที่สุดนะครับ เพื่อให้มั่นใจว่า ถั่วนั้นสุกดีทั้งเม็ดครับ ที่สำคัญคือแนะนำให้ ให้ปริมาณที่น้อยและเป็นบางครั้งบางคราวนะครับ


 

10. เนยถั่ว



เนยถั่วเป็นอาหารที่มีโปรตีนและสารอาหารมากมายเลยครับ ซึ่งนอกจากจะเป็นอาหารสุขภาพสำหรับคนด้วยแล้ว ก็ยังดีต่อสุขภาพของน้องหมาอีกด้วย เพราะนอกจากโปรตีนแล้ว ก็ยังอุดมไปด้วยไขมันดี วิตามิน B และ E  สังกะสี ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และธาตุเหล็ก แต่ทั้งนี้เนยถั่วที่น้องหมาสามารถกินได้ควรจะอยู่ในรูปแบบไม่ผ่านการปรุงแต่งด้วยเกลือ ไม่มีสารให้ความหวาน และควรให้เนยถั่วในปริมาณที่เหมาะสม เพราะไม่อย่างนั้นอาจนำไปสู่โรคเบาหวานและตับอ่อนอักเสบในสุนัขได้ 


คำแนะนำในการให้เนยถั่วกับน้องหมา:

  1. สามารถให้เนยถั่วเป็นรางวัลหรือ Treat ได้เป็นครั้งคราว ไม่ใช่อาหารหลัก

  2. ปริมาณการให้ไม่ควรเกิน 1 ช้อนชาต่อวันสำหรับสุนัขขนาดเล็ก และไม่เกิน 1 ช้อนโต๊ะสำหรับสุนัขขนาดใหญ่

  3. เลือกเนยถั่วที่ไม่มีเติมน้ำตาลหรือเครื่องเทศ


 

11. Cottage Cheese



Cottage Cheese หรือชีสสด เป็นอาหารที่จัดอยู่ในหมวดหมู่เดียวกันกับกรีกโยเกิร์ตที่เราคุ้นหูกันดีครับ ซึ่งประโยชน์ของ Cottage Cheese คือ มีโปรตีนและแคลเซียมสูง ช่วยเรื่องกระดูกและฟันของสุนัขได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเสริมสร้างการเจริญเติบโต กระตุ้นความอยากอาหาร เสริมภูมิคุ้มกันและบำรุงระบบประสาทด้วยนะครับ นอกจากนี้  Cottage Cheese ยังส่งผลดีต่อทำงานของหัวใจและหลอดเลือดของน้องหมาด้วย เพราะมีไขมันและโซเดียมต่ำกว่าชีสอื่นๆ และยังมีแลคโตสต่ำ ลดโอกาสที่จะทำให้ลำไส้แปรปรวนได้ด้วยครับ 


ข้อแนะนำในการให้ Cottage Cheese กับน้องหมา 

  • น้องหมาพันธ์ุจิ๋ว น้ำหนัก ไม่เกิน 5 กก. -  ให้วันละไม่เกิน 1 ช้อนชา

  • น้องหมาพันธ์ุล็ก น้ำหนัก 5-10 กก. - ให้วันละไม่เกิน 2 ช้อนชา

  • น้องหมาพันธ์ุกลาง น้ำหนัก 10-20 กก. - ให้วันละไม่เกิน1 ช้อนโต๊ะ

  • น้องหมาพันธ์ุใหญ่ น้ำหนัก 20 กก. ขึ้นไป - ให้วันละไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะ


 

12. Oatmeal



เมื่อพูดถึงอาหารที่มีประโยชน์สำหรับสุนัข Oatmeal ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีที่เจ้าของน้องสามารถให้น้อง ๆ กินได้ โดยเฉพาะน้องหมาที่แพ้ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ตเป็นแหล่งของไฟเบอร์ที่สูง ช่วยในการย่อยอาหารและยังมีสารอาหารหลายชนิดที่ดีต่อสุขภาพอย่างวิตามิน B ที่ช่วยบำรุงขน และกรดไลโนเลอิกซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นในกลุ่มโอเมก้า 6 ที่ช่วยรักษาความแข็งแรง ลดการอักเสบของผิวหนังน้องหมา 


ในการให้อาหารข้าวโอ๊ตกับสุนัขควรให้ในแบบที่ปรุงสุกแล้วและเป็นโอ๊ตชนิดที่ไม่มีรสหวานหรือเครื่องปรุง ส่วนปริมาณที่เหมาะสมก็ควรให้ตามน้ำหนักและกิจกรรมของน้องหมา หรือลองปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อที่จะได้คำแนะนำที่เหมาะสมกับสุนัขของคุณครับ


 

และนี่ก็เป็น 12 อาหารที่น้องหมาควรทาน ที่ทาง Yora Thailand แนะนำครับ นอกจากจะมีสารอาหารที่ดี ช่วยบำรุงสุขภาพของเจ้าสี่ขาที่เรารักแล้ว ก็ยังหาซื้อได้ง่าย ๆ อีกด้วยนะครับ 


สำหรับใครที่ต้องการความสะดวก ไม่อยากยุ่งยากในการเลือกอาหาร การเลือกให้อาหารสำเร็จรูปอย่างอาหารเม็ดก็ถือเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์อีกทางหนึ่งเลยนะครับ เราก็ขอฝาก Yora อาหารสุนัขเกรด Holistic นำเข้าจากประเทศอังกฤษ ซึ่งทำมาจากโปรตีนแมลง ย่อยง่าย ให้โภชนาการสูง ไว้ด้วยนะครับ




11 views0 comments
bottom of page