top of page
Search

สุนัขสายพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ อาหาร วิธีเลี้ยง [พร้อมราคา]



ข้อมูลทั่วไปสำหรับสุนัขพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์

เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ (West Highland White Terrier) หรือที่คนส่วนใหญ่เรียก ‘หมาเวสตี้’ เป็นเจ้าหมาไซส์ S หนึ่งในสมาชิกของสุนัขสายพันธุ์ขนสีขาวอย่าง มอลทีส (Maltese) ซามอยด์ (Samoyed) และบิชอง ฟริเซ่ (Bichon Frisé) โดยเจ้าหมาเวสตี้เป็นสายพันธุ์ยอดนิยมในบรรดาครอบครัวต่าง ๆ ด้วยลักษณะนิสัยแสนอ่อนโยน ใจดี ผสานขนาดตัวที่ใหญ่ แต่ยังรักความผจญภัยเป็นที่หนึ่ง


สำหรับวันนี้ Yora จะพาทาสหมาทุกคนมารู้จักหมาเวสตี้ให้มากขึ้น ทั้งในด้านของประวัติที่มาสายพันธุ์ ลักษณะนิสัย โรคประจำสายพันธุ์ และการเลี้ยงดู​ต่าง ๆ แอบกระซิบว่ามีลิสต์ฟาร์มในประเทศไทยมาแจกตอนท้ายด้วยนะ มาดูไปพร้อม ๆ กันเลย



 

ประวัติของสุนัขพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์

เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ หรือหมาเวสตี้ มีต้นกำเนิดจากประเทศสก็อตแลนด์ สัญชาติเดียวกับสายพันธุ์เก่าแก่อย่าง สก็อตติช เทอร์เรียร์ (Scottish Terrier) และเครนเทอร์เรียร์ (Cairn Terrier) ซึ่งแต่เดิมหมาเวสตี้ถูกพัฒนาสายพันธุ์มาเพื่อล่าสัตว์ เช่น กบ จิ้งจอก และหนู แถมในหน้าประวัติศาสตร์ พวกมันกลายเป็นหนึ่งในของขวัญที่มอบให้กษัตริย์ฝรั่งเศสอีกด้วย


แต่เดิมเวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ ไม่ได้มีเพียงแค่สีขาวและมีขนสีเข้มมาก่อน แต่เนื่องจากพวกมันมักถูกจำสลับกับจิ้งจอกอยู่บ่อย ๆ จนนายพรานล่าผิดตัว ทำให้ในช่วงปีคริสตศักราช 1800 นักเพาะพันธุ์จึงออกกฏให้เพาะพันธุ์หมาเวสตี้สีขาวเท่านั้น จึงเป็นที่มาว่าทำไมหมาเวสตี้มีเพียงแต่สีขาว

ซึ่งพวกมันได้รับการจดทะเบียนสายพันธุ์อย่างเป็นทางการโดยสมาคม The American Kennel Club (AKC) ในปี ค.ศ. 1906


ลักษณะนิสัยสุนัขพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์



หมาเวสตี้เป็นที่รู้จักกันความอ่อนโยน ใจดี และสุภาพกับมนุษย์ทุกคน แต่ในคราบของสายพันธุ์นักล่าเก่า พวกมันยังมีความกล้าหาญ รักผจญภัย ปราดเปรียวและมีความมั่นใจในตัวเองสูงมาก จนในบางครั้งอาจจะแสดงอาการดื้อได้ เมื่อเกิดอาการหึงหวงเจ้าของหรือไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร ซึ่งการฝึกฝนและปรับพฤกติกรรมในวัยเด็กจะช่วยลดนิสัยขี้เห่าในเรื่องเล็ก ๆ และมีความอดทนสูงขึ้น


นอกจากนิสัยพื้นฐานตามสายพันธุ์แล้ว จุดเด่นของหมาเวสตี้คือเอกลักษณ์ที่แตกต่างตามเพศของน้อง ๆ อีกด้วย โดยหมาเวสตี้ตัวผู้มักจะมีนิสัยร่าเริง พลังงานล้นและขี้เล่นเป็นพิเศษ ในขณะที่หมาเวสตี้ตัวเมียมักจะเรียบร้อย ว่านอนสอนง่ายกว่า


มาตรฐานสายพันธุ์เเละลักษณะทางร่างกายที่ดีสำหรับสุนัขพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์

เมื่อเลือกซื้อลูกหมามอลทีส สิ่งที่คือต้องสังเกตุหลัก ๆ คือ รูปร่างและช่วงขาของพวกมัน โดยขาของลูกหมามอลทีสที่ดีควรมีขาที่สมส่วน กล้ามเนื้อกระชับและมีท่าเดินที่ปกติ วิ่งได้ ขาไม่โก่ง ซึ่งบ่งบอกว่าลูกหมาไม่มีความเสี่ยงเป็นโรคข้อสะโพกเจริญผิดปกติ (Hip Dysplasia) โดยขนของลูกหมามอลทีสที่ดีควรมีความหนา นุ่ม ไม่แห้งหรือหยาบกระด้าง และมีสีขาวเท่านั้น และปัจจัยอื่น ๆ ในการเลือกซื้อลูกหมาที่ควรสังเกตุโดยพื้นฐานคือ

  • ดวงตาไม่มีอาการระคายเคือง ตาใส ไม่ขุ่น หรือมีขี้ตา คราบน้ำตาเกาะอยู่

  • เหงือกเป็นสีชมพูอ่อน ไม่ซีดขาว

  • ใบหูแห้ง สะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น

  • อุปนิสัยร่าเริง ไม่มีพฤกติกรรมก้าวร้าว หรือพยายามกัดคนหรือลูกหมาตัวอื่น ๆ


โรคที่ต้องระวังในสุนัขสายพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์

หมาสายพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ อายุขัยโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 12 - 15 ปี เหมือนสุนัขขนาดเล็กสายพันธุ์อื่น ๆ ทั่วไป เนื่องจากลักษณะกรรมพันธุ์ของหมาเวสตี้มีความอ่อนไหวต่อสภาพผิวและการเป็นภูมิแพ้สูง ทำให้น้องๆ มักมีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับผิวหนัง ซึ่งมักเกี่ยวเนื่องด้วยปัญหาตามช่องหู ช่องฟัน ต่าง ๆ ที่เจ้าของควรเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด


ภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic dermatitis) หมาเวสตี้ถูกจัดอันดับว่าเป็น 1 ในสายพันธุ์ที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ที่สุด ซึ่งปัจจัยของการแพ้ส่วนใหญ่เกิดจากอาหาร สิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ หรือแม้กระทั่งไรฝุ่นต่าง ๆ ที่ส่งผลให้เกิดอาการคันเล็กน้อยถึงรุนแรง ซึ่งขั้นรุนแรงที่สุดของอาการแพ้คือการขนหลุดร่วงและมียีสต์เกิดขึ้นบนผิวหนัง ซึ่งภูมิแพ้ถือเป็นสภาวะที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เจ้าของจึงควรที่จะวางแผนการดูแลน้องหมาเวสตี้อย่างมีคุณภาพ


โรคปริทันต์ (Periodontal Diseases) หรืออาการเหงือกอักเสบ ซึ่งสัตวแพทย์พบว่า 15.7% ของหมาเวสตี้มักพบอาการเหงือกอักเสบ พบในหมาเวสตี้ตัวเมียมากกว่าตัวผู้ ซึ่งมีสาเหตุจากแบคทีเรียที่เกาะแน่นเป็นคราบตามช่องปากจนกลายเป็นหินปูน ส่งผลให้เหงือกแดง บวม มีเลือดออก ซึ่งหากไม่รักษาจะทำให้ติดเชื้อในโพรงประสาทฟันหรือระบบประสาทได้


โรคหูชั้นนอกอักเสบ (Otitis Externa) เกิดจากการอักเสบของหูชั้นนอกที่ทำให้น้องหมาเวสตี้เกิดอาการเจ็บปวด ซึ่งการอักเสบแรกเริ่มสามารถรักษาทางยาได้โดยทั่วไป แต่หากเป็นการอักเสบแบบติดเชื้อ ซึ่งเกิดจากพยาธิ ปรสิต เห็บ หรือปัจจัยร่วมต่าง ๆ จะทำให้มีความซับซ้อนในการรักษามากขึ้น เนื่องจากเชื้อสามารถลามไปอวัยวะต่าง ๆ ในช่องหูและระบบประสาทได้


ภาวะอ้วน (Obesity) พบได้ใน 6.1% ของหมาเวสตี้รองจากโรคปริทันต์ โรคผิวหนัง และโรคหูชั้นนอกอักเสบ ซึ่งภาวะอ้วนสามารถสังเกตุได้เมื่อหมาเวสตี้ตัวอ้วนจนมองไม่เห็นซี่โครง คลำไม่พบนึกจากมีไขมันปกคลุมจำนวนมาก ซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคร้ายแรงต่าง ๆ ที่ตามมาเช่น ความดันสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน หรือปัญหาด้านทางเดินหายใจ


 


อาหารที่เหมาะสมสำหรับสุนัขสายพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์

สุนัขสายพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ หรือหมาเวสตี้ จะมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 6 - 10 กิโลกรัมเท่านั้น และเนื่องจากปัญหาสุขภาพต่าง ๆ จาก โรคภูมิแพ้และความเสี่ยงที่จะเป็นภาวะอ้วน การให้อาหารหมาเวสตี้จึงควรมีการวางแผนทั้งด้านปริมาณ​ มื้ออาหารและโภชนาการอย่างรอบคอบ


อาหารสำหรับลูกสุนัขเวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ 3 เดือนขึ้นไป

หลังจากหย่านมแม่แล้ว ให้ปรับมื้ออาหารของหมาเวสตี้เป็น 3 - 4 มื้อต่อวัน เนื่องจากกระเพาะของลูกหมาเวสตี้ยังเล็กและเผาผลาญไว้มาก อีกทั้งยังต้องการสารอาหารปริมาณมากในการเจริญเติบโต แถมช่วงนี้ยังถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่เจ้าของจะต้องหมั่นสังเกตุอาการ พฤติกรรมการกินของลูกหมาเวสตี้ว่ามีแนวโน้มจะแพ้อาหารชนิดไหนหรือไม่ ซึ่งเริ่มจากการให้ลองกินอาหารหลากหลายประเภท หลากส่วนผสมก่อน แล้วค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนเป็นอาหารที่ลูกหมาเวสตี้กินได้และไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ในตอนท้ายสุด


อาหารสำหรับสุนัขเวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ อายุ 12 เดือนขึ้นไป

เมื่อเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัย หมาเวสตี้จะมีการใช้พลังงานที่มากขึ้นและสารอาหารที่ควรได้รับควรมีคุณประโยชน์ต่อทั้งด้านการให้พลังงาน การบำรุงขน และการบำรุงผิวหนังไปพร้อม ๆ กัน โดยสารอาหารที่ดีของหมาเวสตี้ที่โตเต็มวัยแล้ว ควรมีปริมาณโปรตีนอย่างน้อย 18% ซึ่งโปรตีนถือเป็นสารอาหารหลักในการให้พลังงาน สำหรับหมาเวสตี้ที่ใช้พลังเยอะ ควรเพิ่มสารอาหารที่ให้ไขมันอยู่ที่ 12% โดยเฉลี่ย แต่ถ้าหมาเวสตี้ไม่ได้ใช้พลังงานเยอะจนเกินไป ให้ปรับลดไขมันเหลือ 5% ก็เพียงพอ อย่างไรก็ตามสำหรับสายพันธุ์เวสตี้ที่มีมักมีโรคภูมิแพ้ หรือแพ้อาหารจำพวกโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ทาง Yora มีอาหารสุนัขสูตรแพ้ง่าย เกรด Holistic ที่นำเข้าจากประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นสูตรที่ใช้โปรตีนจากแมลงโดยเฉพาะ ซึ่งให้คุณประโยชน์ทางโภชนาสูงเท่าเทียมกับโปรตีนหลัก ช่วยบำรุงหมาเวสตี้ให้แข็งแรงแบบไร้อาการแพ้ใด ๆ และให้พลังงานเพียงพอต่อการเผาผลาญของหมาสายพันธุ์เล็กได้เป็นอย่างดี


อาหารสำหรับสุนัขเวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์สูงวัย 7 ปีขึ้นไป

สำหรับหมาเวสตี้ที่เข้าสู่ช่วงสูงวัย ให้ปรับลดปริมาณอาหาร โดยอาจจะคงจำนวนมื้ออาหารเท่าเดิมหรือปรับเปลี่ยนตามพฤกติกรรมการกินของแต่ละตัว ซึ่งให้เริ่มเน้นสารอาหารที่ให้แคลเลอรีและไขมันต่ำกว่าสูตรปกติ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำหนักตัวเกินมาตรฐานซึ่งเป็นบ่อเกิดของปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ตามมาได้ สามารถเพิ่มเติมได้ด้วยการให้อาหารที่มี ทอรีน สำหรับการบำรุงหัวใจและกลูโคซามีน สำหรับการบำรุงข้อต่อและกระดูก


วิธีการดูแลสุนัขพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ ตั้งแต่เป็นลูกสุนัขจนถึงโตเต็มวัย

การดูแลลูกสุนัขพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ ช่วงอายุ 4-7 เดือน

สำหรับสุนัขสายพันธุ์นี้ที่มักมีโรคภูมิแพ้และปัญหาสุขภาพประจำสายพันธุ์เล็ก ๆ น้อย การวางแผนเลี้ยงดูตั้งแต่เล็กจึงเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากการให้อาหารการกินแล้ว เจ้าของควรพาหมาเวสตี้ไปตรวจสุขภาพและวางแผนการฉีดวัคซีนกับสัตวแพทย์ รวมถึงรายเอียดต่าง ๆ ในการเจริญเติบโตให้รอบคอบ


การดูแลสุนัขพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ โตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป

นอกจากการดูแลสุนัขทั่วไปอย่าง การพาไปเดินเล่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ การหลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดอันตราย หรือการดูแลสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ขนและผิวหนังเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับหมาเวสตี้ เจ้าของควรหมั่นแปรงขนเวสตี้บ่อย ๆ เพื่อให้ขนไม่พันกันและสวยเงางาม ในขณะเดียวกัน ตอนแปรง ให้สังเกตความผิดปกติของผิวหนังหรือขนไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นรอยหรือแผลต่าง ๆ ตามผิวหนังและอาการระคายเคืองที่อาจแสดงออกมาได้ในตอนแปรงขน ซึ่งอีกทางเลือกหนึ่งคือการเลือกใช้แชมพูสูตรอ่อนโยนหรือสำหรับโรคผิวหนังที่ได้รับการรับรองโดยสัตวแพทย์ เพื่อป้องกันอาการแพ้ โดยการอาบน้ำเพียงเดือนละครั้ง หรือ 2 เดือนครั้ง ก็เพียงพอพอแล้วสำหรับหมาเวสตี้ ซึ่งการอาบน้ำติดกันบ่อย ๆ จะทำให้ผิวหนังแห้งและคันได้


ราคาหมาพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์

เมื่อคุณคิดว่าหมาพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ คือหมาพันธุ์ที่ใช่สำหรับคุณแล้ว เรามาดูเรื่องราคากันดีกว่า ราคาสำหรับสุนัขสายพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และแหล่งเพาะพันธุ์พวกมัน ส่วนมากจะอยู่ที่ช่วงราคา 15,000 - 50,000 บาทขึ้นไป สำหรับคนที่ตัดสินใจแล้วว่าต้องการที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ วันนี้ Yora ได้เตรียมลิสต์ฟาร์มในประเทศไทย ที่มีทั้งหมาเวสตี้ราคาไม่เกิน 20,000 และทั้งหมาเวสตี้ราคาแพง มาให้เพื่อน ๆ ได้ไปเลือกซื้อน้องมาเลี้ยงกันได้เลย


5 อันดับฟาร์มเวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรียร์ ยอดนิยมในประเทศไทย


 

สำหรับทาหสมาที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับหมาเวสตี้ก่อนตัดสินใจซื้อ หรือกำลังเลี้ยงเวสตี้อยู่ หวังว่าบทความจาก Yora จะเป็นประโยชน์และช่วยให้ทาสหมาทุกคนค้นพบเทคนิคหรือวิธีการเลี้ยงดูใหม่ ๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ อย่างที่พูดถึงไว้ว่าหมาเวสตี้ เป็นสายพันธุ์ที่มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับภูมิแพ้และผิวหนังอยู่บ่อย ๆ ซึ่งแม้จะเป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด แต่ก็สามารถป้องกันและปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตให้หมาเวสตี้อยู่กับอย่างแข็งแรงและมีความสุขตลอดช่วงอายุได้ ซึ่ง Yora เป็นอาหารสำเร็จรูปสำหรับหมาแพ้ง่าย มีส่วนประกอบหลักจากโปรตีนแมลง ซึ่งให้สารอาหารคุณภาพสูงเท่าเทียมกับโปรตีนหลักจากเนื้อสัตว์ต่าง ๆ รวมถึงมีวิตามินแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการบำรุงขนหมาเวสตี้ให้สวย เงางาม แถมยังผ่านกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย



4,112 views0 comments
bottom of page