top of page
Search

สุนัขสายพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ อาหาร วิธีเลี้ยง [พร้อมราคา]


ข้อมูลทั่วไปสำหรับสุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์


ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ (Yorkshire Terrier) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ‘ยอร์คเชียร์’ หรือ ‘ยอร์คกี้’ เป็นน้องหมาพันธุ์ทอยที่ผสมผสานความจิ๋วและหน้าตาอันแสนน่ารัก พร้อมกับอุปนิสัยแสนกล้าหาญ รักผจญภัยได้อย่างลงตัว แถมพวกมันยังขึ้นชื่อว่าเป็นพันธุ์ที่เลี้ยงง่ายเมื่อเทียบกับสุนัขทอยสายพันธุ์อื่น ๆ อีกด้วย วันนี้ Yora Thailand จะพาทุกคนมารู้จักยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประวัติสายพันธุ์ อุปนิสัย อาหารการกิน และวิธีเลี้ยง เพื่อให้ทาสหมาที่กำลังสนใจน้อง ๆ ได้เตรียมตัวก่อนซื้อมาเลี้ยง มาเริ่มกันเลย



 

ประวัติของสุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย

ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย มาจากแดนผู้ดีอังกฤษ ต้นกำเนิดแห่งสายพันธุ์สุนัขมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหมาบูลด็อก หมาบีเกิ้ล หมาคาวาเลียร์ คิง ชาลส์ สแปเนียล และโกลเด้น รีทรีฟเวอร์ โดยน้อง ๆ ยอร์คเชียร์จัดอยู่ในสุนัขตระกูลเทอร์เรียร์ ซึ่งมาจากการผสมข้ามสายพันธุ์ของสุนัขเทอร์เรียร์หลาย ๆ สายพันธุ์เข้าด้วยกัน


ในช่วงแรก ๆ ยอร์คเชียร์ถูกเพาะมาเพื่อใช้งานในภารกิจสำคัญอย่างการ ‘ไล่จับหนู’ ตามเหมืองถ่านหินและโรงงานต่าง ๆ ต่อมานักเพาะพันธุ์ได้พัฒนายอร์คเชียร์ให้ตัวเล็กขึ้น เพื่อใช้ในการประกวดสายพันธุ์ จนในที่สุดน้อง ๆ ได้รับการยกย่องให้เป็นสุนัขประจำครอบครัวและได้รับความนิยมทั่วโลกจนทุกวันนี้


สายพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรีย ได้รับการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการโดยสมาคม The American Kennel Club (AKC) ใน ปี ค.ศ. 1878 พร้อม ๆ กับอีก 25 สายพันธุ์อื่น ๆ


ลักษณะนิสัยสุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์


ถึงแม้ภายนอกหมายอร์คเชียร์ เทอร์เรีย จะดูจิ๋ว น่ารัก ไม่อะไรกับใคร แต่แท้จริงแล้วพวกมันฉลาด กะตือรือร้น และมีจิตวิญญาณอันแสนกล้าหาญและรักผจญภัยอย่างแท้จริง ความแสบของพวกมันอยู่ที่ ถ้าหากพวกมันได้อ้อนเอาะเซาะเจ้าของอยู่ หนึ่งนาทีต่อมาอาจจะหันมาเห่าแวดใส่ได้ หากน้อง ๆ เกิดอาการไม่พอใจหรือแสดงอาการหวงขึ้นมา ดังนั้นสำหรับครอบครัวที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี อาจจะยังไม่เหมาะกับการเลี้ยงน้องสักเท่าไหร่ เพราะน้อง ๆ อาจจะแสดงอาการดื้อและหวงเจ้าของในบางครั้ง และการเล่นซนของเด็ก ๆ อายุน้อยอาจทำให้ยอร์คเชียร์เกิดอาการไม่พอใจได้ อย่างไรก็ตามสุนัขสายพันธุ์นี้มีความฉลาดมาก ถึงแม้ว่าน้อง ๆ จะเอาแต่ใจในบางครั้ง แต่ถ้าได้รับการขัดเกลาที่เพียงพอ จะทำให้กลายเป็นสุนัขที่อัธยาศัยดีและเข้ากับผู้คนรอบข้างได้


มาตรฐานสายพันธุ์เเละลักษณะทางร่างกายที่ดีสำหรับสุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์

เมื่อเลือกซื้อลูกหมายอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ สิ่งที่คือต้องสังเกตุหลัก ๆ คือ ลักษณะขน สุขภาพโดยรวม และพฤกติกรรมน้อง ๆ ตอนอยู่ร่วมกับสุนัขตัวอื่น ๆ ในคอก โดยลักษณะทางกายภาพของลูกยอร์คเชียร์ที่ได้มาตรฐาน จะต้องมีขนที่มัน วาว ตรง และให้สัมผัสนุ่มราวกับเส้นไหม โดยขนของน้อง ๆ จะไล่เป็นระดับสีจากหลังคอถึงต้นหาง ซึ่งมี 4 สีที่ได้รับมาตรฐานตามสายพันธุ์โดย สมาคม The American Kennel Club (AKC) ได้แก่ สีน้ำเงินปนน้ำตาล (Blue and tan) สีน้ำเงินปนทอง (Blue and gold) สีดำปนสีน้ำตาล (Black and tan) และสีดำปนทอง (Black and gold)



ต่อมาสุขภาพโดยรวมของน้อง ๆ ตามพื้นฐานของลูกสุนัขที่ดีคือ ดวงตาต้องไม่มีคราบน้ำตา ฟันต้องสบกันพอดี และเดินลงเต็มขา ไม่เดินกะเผลก ซึ่งหากมีการเดินผิดท่า หรือยืนผิดรูป อาจส่อแววว่าลูกยอร์คเชียร์อาจจะเป็นโรค Hip dysplasia หรือข้อสะโพกเจริญผิดปกติผิดที่ต้องได้รับการผ่าตัด


สุดท้ายคือพฤกติกรรมของลูกยอร์คเชียร์ตอนอยู่ร่วมกับสุนัขตัวอื่น ๆ โดยลูกหมายอร์คเชียร์ควรร่าเริง แจ่มใส และเล่นกับยอร์คเชียร์ตัวอื่น ๆ ในคอกได้ สำหรับตัวที่ถูกจับแยกหรือเห่าก้าวร้าว กัดตัวอื่น อาจจะส่อแววถึงพฤกติกรรมก้าวร้าวในอนาคตได้


โรคที่ต้องระวังในสุนัขสายพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์

สุนัขสายพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ มีอายุขัยโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 12-15 ปี นับว่าเป็นเจ้าหมาสายพันธุ์เล็กที่สุขภาพแข็งแรง และอายุ เพียงแต่เจ้าของต้องคอยเฝ้าระวังโรคต่าง ๆ เกิดมีโอกาสขึ้นตามช่วงอายุขัยเหมือนสุนัขอื่น ๆ ทั่วไปเมื่อยอร์คเชียร์แก่ตัวขึ้น และโรคประจำสายพันธุ์ที่เกิดขึ้นจากปัจจัยด้านพันธุกรรมต่าง ๆ

โรคลูกสะบ้าเคลื่อน (Patellar Luxation) โรคยอดฮิตของเจ้าหมาไซส์ S ที่มาจากทั้งการถ่ายทอดทางพันธุกรรมและจากอุบัติเหตุ ทำให้เกิดความผิดปกติตรงลูกสะบ้าที่เคลื่อนหลุดออกมาจากร่อง ส่งผลให้น้อง ๆ เจ็บขา เดินขาถ่าง หรือมีเสียงออกมาจากตรงขาเวลาน้อง ๆ ยืดขา โดยโรคลูกสะบ้าเคลื่อนสามารถวินิจฉัยเจอได้ตั้งแต่ 1 ปีแรกของสุนัข ยิ่งพาไปพบแพทย์เร็ว การวางแผนรักษาจะยิ่งมีประสิทธิภาพขึ้น และชะลอความรุนแรงของความผิดปกติได้


โรคเส้นเลือดลัดข้ามตับ (Portosystemic shunts: PSS) เป็นความผิดปกติของหลอดเลือดดำที่เกิดการเชื่อมต่อกับระบบไหลเวียนโลหิต โดยลัดเส้นทางการไหลเวียนเลือดจากทางเดินอาหาฌโดยไม่ผ่านตับ ส่งผลให้ตับขาดการพัฒนาและทำงานเสื่อมผิดปกติ เกิดขึ้นได้ในสุนัขสายพันธุ์เล็ก โดยเฉพาะยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ซึ่งอาการที่พบได้แก่ ร่างกายเจริญเติบโตช้า แพ้ยาสลบ และเกิดปัญหาทางระบบประสาทต่าง ๆ ซึ่งน้องหมาไม่สามารถหายขาดได้เอง และได้ต้องได้รับการผ่าตัดเท่านั้น


ภาวะหลอดลมตีบในสุนัข เกิดขึ้นเมื่อยอร์คเชียร์อายุมากขึ้น ซึ่งเนื้อเยื่อบริเวณหลอดลมของน้อง ๆ เกิดการหย่อนตัวลง ทำให้กระดูกอ่อนของหลอดลมแบนราบลง ส่งผลให้ไอแห้ง หายใจลำบาก และเหนื่อยง่าย โดยจะแสดงอาการในช่วงกลางวันมากกว่ากลางคืน ซึ่งภาวะนี้สามารถรักษาได้ทางยาและการผ่าตัด ควบคู่กับการดูแลน้อง ๆ อย่างรอบคอบเพื่อหลีกเลี่ยงสาเหตุแนวโน้มต่าง ๆ เช่น ภาวะอ้วน ควันบุหรี่ และกลิ่นควันจากสารต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้


การเสื่อมของจอประสาทตา PRA (Progressive Retinal Atrophy) อีกหนึ่งโรคของน้องหมาสูงวัยหลาย ๆ สายพันธุ์ ทำให้ความสามารถในการมองเห็นของน้อง ๆ น้อยลงในช่วงเวลากลางคืน และอาจทำให้มืดบอดสนิทได้


 


อาหารที่เหมาะสมสำหรับสุนัขสายพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์

หมายอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ จะมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่เพียง 3 - 6 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้การให้อาหารของยอร์คเชียร์แตกต่างจากสุนัขพันธุ์ใหญ่ตัวอื่น ๆ โดยจะเน้นไปที่การกินทีละน้อยแต่แบ่งเป็นหลาย ๆ มื้อ โดยโภชนาการสำคัญในแต่ละช่วงอายุของยอร์คเชียร์ได้แก่


อาหารสำหรับลูกสุนัขยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ 3 เดือนขึ้นไป

หลังจากหย่านมแม่แล้ว ในช่วงแรก ๆ ให้แบ่งมื้ออาหารออกเป็น 3 - 4 มื้อต่อวัน เพื่อปรับพฤกติกรรมและระบบขับถ่ายของยอร์คเชียร์ให้เป็นเวลา นอกจากเรื่องของปริมาณอาหารแล้ว เจ้าของควรใส่ใจโภชนการและส่วนประกอบบของลูกหมายอร์คเชียร์ด้วย เพราะหมาสายพันธุ์นี้ เป็นสายพันธุ์ที่ไวต่อการแพ้อาหารกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ดังนั้นเจ้าของควรทดสอบการแพ้อาหารของน้อง ๆ ก่อน และเลือกอาหารที่ให้สารอาหารคุณภาพสูงและไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ซึ่งทาง Yora เป็นอาหารสุนัขที่ทำจากโปรตีนแมลงเกรด Holistic ที่นำเข้าจากประเทศอังกฤษ ผลิตจากนวัตกรรมใหม่และใช้ส่วนผสมคุณภาพสูง และมีสูตรสำหรับลูกสุนัขแพ้ง่ายโดยเฉพาะ


อาหารสำหรับสุนัขยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์อายุ 12 เดือนขึ้นไป

ถึงแม้ยอร์คเชียร์จะเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัยแล้ว อาหารการกินก็ไม่ได้ต่างจากวัยเด็กของน้อง ๆ มากนัก เจ้าของยังควรจะให้อาหาร 3 มื้อเหมือนในช่วงวัยเด็ก และควบคุมปริมาณต่อมื้อไม่ให้มากเกินไป และไม่เว้นช่วงห่างเกินไป เนื่องจากการให้อาหารปริมาณมากสำหรับยอร์คเชียร์ซึ่งเป็นน้องหมาพันธุ์เล็กจะทำให้เกิดอาการอ้วก และถ้าเว้นช่วงมื้ออาหารนานเกินไปจะทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป ส่งผลให้เกิดอาการท้องเสียได้


อาหารสำหรับสุนัขยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์สูงวัย 7 ปีขึ้นไป

เมื่อหมายอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ เข้าสู่วัยชรา ทำให้กระบวนการเผาผลาญเสื่อมสภาพลง และการใช้พลังงานต่อวันน้อยกว่าสมัยก่อน ทำให้เจ้าของควรลดปริมาณอาหารลงตามลำดับ เพื่อป้องกันภาวะอ้วนที่เกิดขึ้นได้ในหมาแก่ ซึ่งเป็นบ่อเกิดของปัญหาสุขภาพต่าง ๆ มากมายในภายหลัง


วิธีการดูแลสุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ตั้งแต่เป็นลูกสุนัขจนถึงโตเต็มวัย


การดูแลลูกสุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ช่วงอายุ 4-7 เดือน

สำหรับลูกหมายอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ช่วงเล็ก ๆ การหมั่นสังเกตุพฤกติกรรมและความผิดปกติต่าง ๆ ของน้องถือเป็นสิ่งสำคัญ​ ด้วยปัญหาสุขภาพส่วนใหญ่ที่มาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม รวมถึงการแพ้อาหาร เจ้าของควรพายอร์คเชียร์ ไปตรวจสุขภาพตั้งแต่เล็ก ๆ และวางแผนการดูแลสุขภาพตั้งแต่วัยเด็กจนโต รวมถึงการฉีดวีคซีน ถ่ายพยาธิ ที่ทำได้ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป



การดูแลสุนัขพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์โตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป

การดูแลยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ โดยทั่วไป สิ่งที่ควรใส่ใจคือขนและดวงตาของน้อง ๆ ด้วยความที่ยอร์คเชียร์มีขนเพียงชั้นเดียว และยาวไวมาก เจ้าของควรหมั่นแปรงขนของน้อง ๆ ทุกวันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันสังกะตัง และพาไปอาบน้ำทุก ๆ 1 - 2 อาทิตย์ แลส่วนของดวงตา หมายอร์คเชียร์เป็นสายพันธุ์ที่มีขี้ตาเยอะ จึงควรหมั่นเช็ดขี้ตาบ่อย ๆ โดยการใช้สำลีชุบน้ำอุ่นทำความสะอาดรอบดวงตา


ราคาหมาพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์

เมื่อคุณคิดว่าหมาพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ คือหมาพันธุ์ที่ใช่สำหรับคุณแล้ว เรามาดูเรื่องราคากันดีกว่า ราคาสำหรับสุนัขสายพันธุ์ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และแหล่งเพาะพันธุ์พวกมัน ส่วนมากจะอยู่ที่ช่วงราคา 8,000 - 15,000 บาทขึ้นไป สำหรับคนที่ตัดสินใจแล้วว่าต้องการที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ วันนี้ Yora ได้เตรียมลิสต์ฟาร์มในประเทศไทย ที่มีทั้งยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ราคาไม่เกิน 15,000 และทั้งยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ราคาแพง มาให้เพื่อน ๆ ได้ไปเลือกซื้อน้องมาเลี้ยงกันได้เลย


5 อันดับฟาร์มยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ ยอดนิยมในประเทศไทย


 

ยอร์คเชียร์ เทอร์เรียร์ น้องหมาตัวจิ๋วแต่ใจใหญ่ ตอบโจทย์ทาสหมาติดบ้านที่อยากเลี้ยงน้องหมาไซส์จิ๋ว แต่เต็มไปความสนุกสนาน ใช้พลังงานเยอะไม่ต่างจากสายพันธุ์ใหญ่และที่สำคัญควรเป็นทาสหมาที่ไม่ระแคะระคายเรื่องเสียงเห่า และมีความพร้อมทั้งด้านเวลาและการเอาใจใส่ เนื่องจากยอร์คเชียร์มีความไวต่ออาการแพ้และปัญหาสุขภาพประจำสายพันธุ์ต่าง ๆ รวมถึงต้องการความสนใจจากเจ้าของเป็นพิเศษด้วย ซึ่งแน่นอนว่ายิ่งเราให้ความรักกับน้อง ๆ ยอร์คเชียร์มากเท่าไหร่ ยอร์คเชียร์จะเชิดชูเจ้าของของน้อง ๆ ดั่งเจ้าของชีวิตและตัวติดดั่งคู่หูคู่ใจเลยทีเดียว สำหรับด้านอาหารการกินสำหรับยอร์คเชียร์ที่แพ้ง่าย ขอฝาก Yora อาหารสุนัขเกรดพรีเมี่ยม จากโปรตีนแมลง สูตรพิเศษตอบโจทย์สุนัขแพ้ง่ายและดีต่อโลกของเราไปพร้อม ๆ กัน



7,374 views0 comments
bottom of page