top of page
Search

แมวพันธุ์เมนคูน อาหาร วิธีเลี้ยง นิสัย [พร้อมราคา] - Yora

Updated: Jul 24, 2022


แมวแมนคูนน่ารัก

ข้อมูลทั่วไปของแมวเมนคูน

เมนคูนอาจเป็นชื่อสายพันธุ์แมวเลี้ยงที่คนไทยอาจจะไม่คุ้นเคยนัก แต่เชื่อว่าถ้าได้ลองศึกษาจะพบเสน่ห์ของแมวไซซ์ใหญ่แต่นิสัยสุดน่ารักจากอเมริกาตัวนี้อย่างแน่นอน แม้ว่าแมวเมนคูนอาจทำให้ใครหลายคนรู้สึกกลัวด้วยขนาดใหญ่และลักษณะใบหน้าที่ดูดุดัน แต่ลักษณะนิสัยของเมนคูนกลับตรงกันข้าม ตามไปอ่านต่อกันว่าเมนคูนจะมีลักษณะเด่นอะไรบ้าง มีวิธีการเลี้ยงอย่างไร ท้ายบทความเราก็ได้มีการรวบรวมฟาร์มแมวเมนคูนในไทยมาเสิร์ฟพร้อมราคาอีกด้วย


 

ประวัติของแมวเมนคูน (Maine Coon Cat)


แมว แมนคูนน่ารักสีสวย

เมนคูนเป็นแมวที่มีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาเหนือ ถือได้ว่าเป็นสายพันธุ์แมวที่เก่าแก่ที่สุดของทวีปเลยทีเดียว นอกจากนี้แมวเมนคูนยังมีเรื่องเล่าถึงประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจหลายเรื่องด้วยกัน เรื่องเล่าแรกคือ แมวเมนคูนเป็นแมวที่เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างแมวบ้านและแรคคูน ซึ่งเป็นเพียงความเชื่อและเรื่องเล่าต่อกันมาเท่านั้น


เรื่องเล่าต่อมาคือมีการบอกต่อกันว่า เมนคูนเป็น 1 ในแมวของพระนางมารี อังตัวเนตที่ถูกส่งมายังรัฐเมน (Maine) ทวีปอเมริกา เนื่องจากพระนางวางแผนหลบหนีออกจากฝรั่งเศสในยุคปฏิวัติฝรั่งเศส


เรื่องสุดท้ายก็คือ มีการทดสอบทางพันธุกรรมและพบว่าแมวเมนคูนมีลักษณะทางพันธุกรรมตรงกับแมวป่านอร์เวย์และแมวบ้านขนสั้น ดังนั้นจึงอาจเป็นไปได้ว่า ในอดีตชาวไวกิ้งเป็นผู้ที่นำแมวเมนคูนเข้าไปยังทวีปอเมริกาเป็นครั้งแรก โดยเรื่องเล่านี้ดูมีความเป็นไปได้มากที่สุด เพราะมีการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ แต่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหน ก็ยังไม่มีการพิสูจน์หาที่มาอย่างชัดเจนถึงต้นกำเนิดของแมวเมนคูน

 

ลักษณะนิสัยของแมวเมนคูน

ลักษณะนิสัยของแมวเมนคูนเป็นอีกหนึ่งสเน่ห์ของสายพันธุ์นี้ที่ใครหลายคนเลือกเลี้ยง เนื่องจากแมวเมนคูนจะมีนิสัยคล้ายกับสุนัข คือเป็นแมวใจดี ขี้เล่น เป็นมิตร ฉลาด อยากรู้อยากเห็น สุภาพอ่อนโยน ไม่ตื่นกลัวง่าย มีความมั่นใจในตัวเอง ชอบอยู่กับคน สามารถเลี้ยงร่วมกับเด็กเล็ก และสุนัขหรือแมวตัวอื่นได้ ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดี ที่สำคัญเป็นแมวที่ชอบน้ำและส่งเสียงร้องไม่ดัง

มาตรฐานสายพันธุ์เเละลักษณะทางร่างกายที่ดีสำหรับแมวเมนคูน


สายพันธุ์แมวแมนคูน


แมวเมนคูนเป็นแมวที่มีขนาดใหญ่ และถือเป็นแมวเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดอีกด้วย ลำตัวยาว เมนคูนตัวผู้ขนาดโตเต็มวัยสูงประมาณ 9 - 17 นิ้ว ยาวได้ถึง 41 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 10 - 15 กิโลกรัม ส่วนแมวเมนคูนตัวเมียความยาวใกล้เคียงกับตัวผู้ น้ำหนักประมาณ 11 กิโลกรัม ลักษณะใบหน้าของแมวเมนคูนคือ กระบอกปากยาวทรงสี่เหลี่ยม โหนกแก้มสูง ตาโตเฉียงไปทางใบหูเล็กน้อย ใบหูขนาดใหญ่ ฐานกว้างปลายแหลม

นอกจากนี้แมวเมนคูนจะมีแผ่นอกกว้าง ขาใหญ่แต่ยาวปานกลาง อุ้งเท้าใหญ่และมีขนบริเวณอุ้งเท้าหนา ขนยาวหนาทั้งตัว ขนหางฟู ฐานหางกว้าง และมีขนแผ่นอกแน่นโดดเด่นและเป็นลักษณะขนหยาบกว่าบริเวณอื่น เนื่องจากแมวเมนคูนเป็นสายพันธุ์ที่วิวัฒนาการเพื่ออาศัยในอากาศหนาว และเดินบนพื้นน้ำแข็งหรือหิมะ สีขนที่พบได้บ่อยคือ สีครีม สีแดง สีดำ สีขาว สีเงิน และสีน้ำตาล

 

โรคที่ต้องระวังในแมวเมนคูน

โดยพื้นฐานแล้วแมวเมนคูนเป็นแมวที่มีสุขภาพแข็งแรงดี อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 12 - 15 ปี ซึ่งน้องแทวเมนคูนที่อายุเยอะที่สุดมีอายุยาวนานกว่า 31 ปี ซึ่งถ้าเทียบเป็นคนถือว่ามีอายุยืนกว่า 150 ปีเลยทีเดียว และถึงแม้ว่าเมนคูนจะเป็นสายพันธุ์ที่มีสุขภาพดี แต่ก็มีโอกาสเกิดโรคต่าง ๆ ได้ ดังนี้


  • โรคข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia): เกิดจากการเจริญเติบโตของแมวที่ไม่สมดุลกันตั้งแต่เด็ก วิธีการเลี้ยง หรือการขาดการออกกำลังกาย ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณสะโพกไม่แข็งแรง และส่งผลให้เกิดโรคข้อสะโพกเสื่อมได้ สามารถรักษาได้ด้วยการทานยา การลดน้ำหนักให้น้องแมวเมนคูน หรือผ่าตัดในกรณีที่อาการรุนแรง

  • โรคกล้ามเนื้อหัวใจหนาตัวในแมว (Feline Hypertrophic Cardiomyopathy; HCM): เป็นโรคที่สามารถพบในแมวเมนคูนได้ เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ส่งผลให้การทำงานของหัวใจผิดปกติ สามารถทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนและนำไปสู่การเสียชีวิตได้ รักษาได้ด้วยการทานยา

  • กระดูกสันหลังกล้ามเนื้อฝ่อในแมว (Spinal Muscular Atrophy): เป็นอีกหนึ่งโรคที่สามารถพบได้ในแมวเมนคูน ส่งผลให้กล้ามเนื้อส่วนล่างของร่างกายเกิดการลีบและอ่อนแรง สามารถแสดงอาการได้ตั้งแต่วัยลูกแมว 3 - 4 เดือน ไม่สามารถรักษาได้ และแมวที่เป็นโรคนี้จะไม่รู้สึกเจ็บปวด ส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ย 8 - 9 ปี

  • โรคถุงน้ำในไต (Polycystic Kidney Disease): เกิดจากการที่มีถุงน้ำเกาะบริเวณไต ทำให้ไตทำงานผิดปกติ เป็นอีกโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ ส่งผลให้เกิดภาวะไตวาย สังเกตอาการได้จากอาการเบื่ออาหาร ดื่มน้ำเยอะ ง่วงซึม ให้พาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาโรค

 

อาหารที่เหมาะสมสำหรับแมวเมนคูน


แมวพันธุ์แมนคูนสีดำ


การเลี้ยงแมวเมนคูนไม่ได้มีอาหารพิเศษอื่น ๆ ที่ต้องให้ต่างจากแมวทั่วไปนัก แต่ด้วยขนาดใหญ่ทำให้ปริมาณอาหารที่ให้จะมากกว่าการเลี้ยงน้องแมวสายพันธุ์ทั่วไป และเนื่องจากเป็นแมวที่มีกล้ามเนื้อเยอะ จำเป็นจะต้องเน้นอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อไก่ เนื้อแกะ เนื้อปลา ฯลฯ


แต่ก็ควรระวังเรื่องของน้ำหนักเกินเกณฑ์ในแมวเมนคูน โดยเฉพาะผู้ที่เลี้ยงโดยให้กินได้แบบบุฟเฟ่ต์ 24 ชั่วโมง เพราะหากน้ำหนักตัวมากเกินไปก็จะส่งผลให้เกิดโรคข้อสะโพกเสื่อมได้เมื่ออายุมากขึ้น


  • อาหารลูกแมวเมนคูนอายุ 3 เดือนขึ้นไป

เมื่อรับลูกแมวเมนคูนมาจากฟาร์ม โดยประมาณอายุจะอยูที่ 3 เดือนขึ้นไป ไม่แนะนำให้เปลี่ยนยี่ห้ออาหาร ให้ใช้อาหารยี่ห้อเดียวกับที่ทางฟาร์มเคยให้ หลังจากย้ายมาแล้วอย่างน้อย 1 เดือนจึงค่อยเปลี่ยนเป็นอาหารเม็ดสูตรลูกแมวได้ นอกจากนี้สามารถให้อาหารเปียก สลับกับการให้อาหารแบบ Barf หรือเนื้อใก้ต้มฉีกละเอียด สามารถทำเองได้โดยใช้เนื้ออกไม่ติดมัน ต้มโดยไม่ใส่เครื่องปรุงให้ลูกแมวเมนคูนกินได้เช่นกัน


  • อาหารแมวเมนคูนอายุ 10 เดือนขึ้นไป

เมื่อแมวแมนคูนอายุได้ประมาณ 10 เดือนสามารถเริ่มเปลี่ยนเป็นอาหารเม็ดสูตรแมวโตได้ ที่สำคัญให้ดูส่วนประกอบของอาหารที่เน้นโปรตีนสูง สามารถให้อาหารได้ประมาณ 3 - 4 ครั้งต่อวันเนื่องจากเมนคูนกินอาหารค่อนข้างเยอะ และสามารถสลับให้ทานอาหารเปียกได้เช่นเดียวกับแมวสายพันธุ์อื่น ๆ ประมาณ 2 - 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ที่สำคัญคือให้อาหารสูตรก้อนขนสลับกันไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดก้อนขนในลำไส้


  • อาหารแมวเมนคูนแก่หรืออายุ 7 ปีขึ้นไป

แมวเมนคูนเมื่ออายุเยอะกิจกรรมก็จะน้อยลง ทำให้ใช้พลังงานน้อยลง อาหารที่ควรให้คืออาหารเม็ดสูตรแมวสูงอายุ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือเรื่องของปริมาณอาหารและน้ำหนักตัว เนื่องจากแมวสายพันธุ์นี้มีแนวโน้มที่จะน้ำหนักเกินเกฑ์ได้ง่าย

 

วิธีการดูแลแมวเมนคูนตั้งแต่เป็นลูกแมวจนถึงโตเต็มวัย

  • การดูแลลูกแมวเมนคูนช่วง อายุ 1-3 เดือน

ลูกแมวเมนคูนจะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าแมวพันธุ์อื่น ๆ ในรุ่นเดียวกัน แม้ว่าจะดูตัวโตกว่าแต่ก็ยังเป็นลูกแมว เจ้าของจำเป็นต้องดูแลเรื่องของความปลอดภัย โดยเฉพาะข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้า ปลั๊กไฟ ที่อยู่ในบริเวณที่เลี้ยง ต้องปิดมิดชิด นอกจากนี้ควรเลือกซื้อถ้วยอาหารแมวที่สูงพอเหมาะกับขนาดตัวของน้องแมว เพื่อให้แมวกินอาหารได้สะดวก ไม่ต้องก้มมากเกินไป


  • การดูแลแมวเมนคูนโตเต็มวัย อายุ 1 ปีขึ้นไป


แมวพันธุ์แมนคูนสีน้ำตาล

  • การดูแลขน: เช่นเดียวกับแมวขนยาวอย่างเปอร์เซีย เจ้าของจำเป็นต้องแปรงขนแมวเมนคูนเป็นประจำอย่างน้อย 1 - 2 สัปดาห์ครั้ง เพื่อไม่ให้ขนพันกันเป็นปม ซึ่งขนของเมนคูนจะมีความหนาหลายชั้น จึงควรเลือกใช้แปรงที่มีซี่ยาวและทนทาน

  • การอาบน้ำ: แมวเมนคูนเป็นแมวที่ค่อนข้างชอบน้ำคล้ายกับแมวเบงกอล ซึ่งแตกต่างจากแมวสายพันธุ์อื่น ๆ ดังนั้นการอาบน้ำจึงไม่ใช้ปัญหาสำหรับสายพันธุ์นี้ เจ้าของควรอาบน้ำเมื่อรู้สึกว่าขนเริ่มมีความมันมากเกินไป และไม่จำเป็นต้องอาบทุกสัปดาห์

  • การตัดเล็บ: เล็บของแมวเมนคูนจะมีขนาดใหญ่ตามไซซ์ตัว มีความหนา โค้งและค่อนข้างคม เจ้าของต้องคอยตัดเล่นให้น้องแมวอย่างสม่ำเสมอ ความถี่จะขึ้นอยู่กับแมวแต่ละตัว เนื่องจากบ้านไหนที่มีที่ฝนเล็บ แมวมักจะฝนเล็บด้วยตัวเองเป็นประจำอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องตัดบ่อย ที่สำคัญต้องใช้กรรไกรตัดเล็บแมวโดยเฉพาะเท่านั้น

  • การทำความสะอาดหู: แมวเมนคูนมีขนาดใบหูที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้มีสิ่งสกปรกเข้าไปเกาะได้ง่าย ต้องคอยทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดหูแมวเฉพาะ หากทิ้งไว้อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้

  • การดูแลฟัน: การแปรงฟันให้แมวเมนคูนก็เพื่อป้องกันคราบหินปูนและปัญหาสุขภาพเหงือก แนะนำให้ใช้ยาสีฟันและแปรงสีฟันสำหรับแมว แปรงฟันให้เมนคูนอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง

  • การดูแลกะบะทราย: เนื่องจากขนาดตัวที่ใหญ่ทำให้แมวเมนคูนใช้ห้องน้ำบ่อย อุจาระและปัสสาวะเยอะกว่าแมวทั่วไป รวมถึงมีกลิ่นแรง เจ้าของจึงต้องตัดทรายแมวทำความสะอาดทุกวัน

แมวเมนคูนสีต่าง ๆ พร้อมราคาแมวพันธุ์เมนคูน


แมวแมนคูนจากฟาร์ม


โดยทั่วไปแล้วแมวเมนคูนราคาจะเริ่มต้นที่ 30,000 บาทไปจนถึงหลักแสนได้เลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับความสวยงาม โครงสร้าง สีขน และการการันตีด้วยใบ Certificate จากทางฟาร์ม ราคาแมวเมนคูนคร่าว ๆ ดังนี้

  • แมวเมนคูนสีส้มหรือสีแดง สีขาว สีครีม สีบลู สีดำ ราคาเริ่มต้น 20,000 - 30,000 บาทเป็นต้นไป

  • แมวเมนคูนลาย Tabby ส่วนใหญ่จะเป็นสี Brown และสี Red ราคา 20,000 - 50,000 บาท

5 อันดับฟาร์มแมวเมนคูนยอดนิยมในประเทศไทย


แมวเมนคูนเป็นสายพันธุ์ที่ได้สมญานามว่าเป็นแมวยักษ์ใจดี แม้ว่าแวปแรกที่ได้เห็นรูปลักษณ์ภายนอกทั้งหน้าตาและขนาดตัวอาจทำให้รู้สึกตกใจกลัวอยู่บ้าง แต่ถ้าได้รู้จักจะรู้ว่าแมวเมนคูนเป็นแมวที่มีนิสัยน่ารักใจดีสมชื่อ แถมยังมีขนาดตัวที่ฝัดได้ และชอบอยู่ใกล้ชิดมนุษย์ ถือเป็นแมวที่เหมาะสำหรับการเลี้ยงร่วมกับเด็กและสัตว์อื่น ๆ อย่างแน่นอน


39,937 views1 comment
bottom of page