top of page
Search

12 สายพันธ์ุแมวต่างๆ ทั้งน่ารัก น่าเลี้ยง และขี้อ้อนสุดๆ [พร้อมราคา]

Updated: Jul 24, 2022






พันธุ์แมวแสนน่ารักยอดนิยม พร้อมอาหารที่เหมาะสมและวิธีดูแล

 

เพราะทุกวันนี้น้องแมว ไม่ได้เป็นเพียงสัตว์เลี้ยงไว้ดูเล่นหรือมีไว้ประดับบ้านเฉย ๆ เหมือนแต่ก่อน แต่แมวกลายมาเป็นลูกรักหัวแก้วหัวแหวนของผู้คนทั่วโลกมากมาย ด้วยนิสัยของพวกมันที่มักจะฉลาด หยิ่ง และเอาแต่ใจ ทำให้เจ้าของอย่างเรากลายเป็น “ทาสแมว” ด้วยความเต็มใจไปโดยปริยาย สำหรับทาสแมวมือใหม่ ที่ยังไม่รู้จักแมวพันธุ์ต่าง ๆ มากนัก และทาสแมวที่กำลังมองหาสายพันธุ์แมวน่ารัก สวย ๆ วันนี้เรามี 12 สายพันธุ์แมวน่าเลี้ยงประจำปี 2022 มาฝาก เพื่อประกอบการตัดสินใจของทุกคนกันครับ มาดูกันเลย



 

1. เปอร์เซีย (Persian)



มาเริ่มกันที่สายพันธุ์ยอดฮิตตลอดกาลอย่าง แมวเปอร์เซีย เจ้าแมวที่มีใบหน้าดุจดั่งตุ๊กตา ขนยาวสวยเงางาม โดยลักษณะพื้นฐานของพวกมันจะมีดวงตาและศรีษะที่กลมโต หน้าสั้นแบน ขนหนา แต่ลำตัวและขาสั้น เปอร์เซียจะมีหลายสีมาก ๆ ทั้งสีล้วน สีผสม แบ่งตามสายพันธุ์ย่อย โดยสีที่ได้รับความนิยมที่สุดคือสี ครีม เทา ขาว แดง น้ำเงิน และช็อกโกแลต


ลักษณะนิสัยแมวเปอร์เซีย:


แมวเปอร์เซียรักความสงบ ไม่ซุกซน ชอบอยู่นิ่ง ๆ แต่ก็จะวนไปวนมารอบตัวเจ้าของและคนในบ้านตลอด ดังนั้นเมื่อเวลาแขกหรือคนนอกมาเยี่ยม พวกมันจะไม่ค่อยเข้าไปสุงสิงและพยายามหาที่เงียบ ๆ อยู่ แต่ถึงอย่างนั้นพวกมันก็เป็นมิตรกับพวกเด็ก ๆ มาก


วิธีดูแลและอาหารการกินแมวเปอร์เซีย:


หลายครั้งแมวเปอร์เซียมักถูกมองว่า “เลี้ยงยาก” กว่าพันธุ์อื่น ๆ ความจริงแล้ว เจ้าแมวเปอร์เซียนั้นไม่ได้เลี้ยงยากอย่างที่คิด แต่ผู้เลี้ยงจะต้องมีเวลาใส่ใจและให้เวลากับพวกมันเยอะ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการหมั่นแปรงขนและเช็ดคราบน้ำตา การดูแลสภาพอากาศในบริเวรณที่เลี้ยง และเรื่องอาหารการกิน เพราะเปอร์เซียเป็นแมวที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหวเท่าไหร่ เน้นกินและนอนอย่างเดียว ทำให้ส่งผลต่อน้ำหนักตัวและสุขภาพในระยะยาวได้ เจ้าของควรเน้นไปที่โภชนาการที่เน้นไปที่โปรตีน และสารอาหารต่าง ๆ ที่เผาผลาญง่ายและช่วยบำรุงขนให้สวยไปตลอดช่วงอายุของพวกมัน


ราคาแมวเปอร์เซีย:


  • พันธุ์หน้าตุ๊กตา ราคา 1,000-8,000 บาท

  • พันธุ์หน้าบี้ ราคา 10,000-100,000 บาท


ฟาร์มแมวเปอร์เซียแนะนำ:


 

2. สก็อตติช โฟลด์ (Scottish Fold)



สก็อตติช โฟลด์ (Scottish Fold) อีกสายพันธุ์แมวที่มาแรงในช่วงไม่กี่ปีให้หลังที่ผ่านมา มีต้นกำเนิดตามชื่อสายพันธุ์คือประเทศสก็อตแลนด์ พวกมันมีจุดเด่นที่ใคร ๆ เห็นต่างก็หลงรักนั่นก็คือ หูสองข้างพับลง หน้ากลมแป้น ตัวป้อม ๆ หน้ากอดราวกับนกฮูก


ลักษณะนิสัยแมวสก็อตติช โฟลด์:


เจ้าสก็อตติช โฟลด์มีนิสัยไม่ขี้อาย มื่อพวกมันต้องการอะไรบางอย่าง จะแสดงออกมาอย่างชัดเจน เป็นแมวขี้เล่นและอารมณ์ดี อยากรู้อยากเห็น แต่ก็มีบางมุมที่แอบ ๆ เมินเจ้าของในเวลาเดียวกันตามประสาแมว


วิธีดูแลและอาหารการกินแมวสก็อตติช โฟลด์:


สำหรับการเลี้ยงดูแลสก็อตติช โฟลด์นั้นไม่ใช่เรื่องยาก ไม่จำเป็นต้องหมั่นแปรงขนบ่อย ๆ เพราะสายพันธุ์นี้มีขนสั้น ดังนั้นแค่ 1 ครั้งต่อสัปดาห์กำลังดี สำหรับเจ้าของที่ไม่ค่อยอยู่บ้าน การเลี้ยงสก็อตติช โฟลด์เพียงตัวเดียวนั้นอาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่ ควรหาเพื่อนอีกสักหนึ่งตัวไว้ค่อยให้เล่นจะถูกใจพวกมันมากกว่า ในด้านของอาหารการกิน สก็อตติชไม่ใช่แมวที่อ้วนง่าย การจัดสัวส่วนปริมาณอาหาร ให้พอดีกับร่างกายและน้ำหนักตัวก็เพียงพอแล้ว โดยสัดส่วนที่เหมาะสมคือ 60-80 กิโลแคเลอรี่ต่อน้ำหนักตัว


ราคาแมวสก็อตติช โฟลด์: 15,000 - 80,000 บาท


ฟาร์มแมวสก็อตติช โฟลด์แนะนำ:


 

3. สฟิงซ์ (Sphinx)




สฟิงซ์ (Sphinx) เจ้าแมวที่สุดแสนจะโดดเด่นที่สุดในบรรดาพันธุ์อื่น ๆ พวกมันมีหูใหญ่และขนสั้นมาก จนแทบจะมองไม่เห็นและได้รับสมญานามว่า “แมวไร้ขน”หรือแมวเอลฟ์ ถึงแม้จะหน้าตาน่าชัง ดูนิ่ง ๆ แต่นิสัยขี้อ้อนมาก ไม่ว่าใครเห็นก็หลงรักแน่นอน


ลักษณะนิสัยแมวสฟิงซ์:


อย่างที่บอกว่าสฟิงซ์มีนิสัยขี้เล่น พลังงานสูง ชอบปีนเล่นผาดโผนเหมือนลิง แถมยังนิสัยฉลาดอันดับต้น ๆ อีกด้วย อย่างไรก็ตามสฟิงซ์เป็นแมวที่หวงเจ้าของมาก การเลี้ยงพวกมันอยู่ร่วมกับแมวหรือสัตว์ตัวอื่นอาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่ เพราะมันต้องการความสนใจจากเจ้าของตลอดเวลา ราวกับต้องการเป็นเจ้าบ้านเลยทีเดียว


วิธีดูแลและอาหารการกินแมวสฟิงซ์:


วิธีการดูแลแมวพันธุ์สฟิงซ์นั้นไม่ใช่เรื่องยาก ด้วยความที่ไม่มีขน การดูแลผิวไม่ให้มีเหงื่อและความมันสะสมบนผิว สฟิงซ์ควรอาบน้ำ 2-3 เดือนครั้ง และด้วยความที่ผิวพวกมันขนสั้นและมีความบอบบางราวกับผิวเด็ก สฟิงซ์ควรเลี้ยงการโดนแดดจัด ๆ หรือพาออกนอกบ้าน ถ้าจำเป็นจะต้องออกข้างนอกจริง ๆ ให้ทาครีมบาง ๆ ก่อนจะช่วยป้องกันผิวไหม้ได้ ส่วนเรื่องอาหารการกิน สฟิงซ์มีกระบวนการเผาผลาญและระบบเมตาบอลิซึ่มที่ต่างจากแมวอื่น ๆ ทำให้ต้องการอาหารปริมาณมากกว่าปกติ โดยเจ้าของสามารถแบ่งอาหารเป็น 2 มื้อให้เพียงพอกับการใช้พลังงานต่อวันของพวกมัน


ราคาแมวสฟิงซ์: 25,000-100,000 บาท


ฟาร์มแมวสฟิงซ์แนะนำ:


 

4. อเมริกัน ช็อตแฮร์ (American Shorthair)




อเมริกัน ช็อตแฮร์ (American Shorthair) แมวอันดับต้น ๆ ในใจของทาสแมวทั่วมุมโลก พวกมันมาพร้อมลวดลายหลายเฉดสี ซึ่งสีที่เราพบบ่อยสุดคือสีเทาหม่นสลับเข้ม หน้าทรงไข่ ดวงตากลมโต ด้วยความเลี้ยงง่าย ไม่ต้องการอะไรมาก พวกมันเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมในหมู่ไลฟ์สไตล์ในเมือง หรือใช้ชีวิตคนเดียว


ลักษณะนิสัยแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์


จุดเด่นของอเมริกัน ช็อตแฮร์คือความเรียบร้อย ไม่ค่อยขี้อ้อนหรือเอาใจเจ้าของมากนัก แต่พวกมันก็ไม่ได้มีนิสัยเอาแต่ใจ พวกมันสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง นี่เป็นอีกจุดเด่นที่ทำให้ทาสแมวต่างอยากชนะใจพวกมัน แถมอเมริกัน ช็อตแฮร์ยังมีสัญชาติญาณนักล่าที่ดีเยี่ยม สามารถจัดการเรื่องหนูในบ้านได้แบบอยู่หมัดอีกด้วย


วิธีดูแลและอาหารการกินแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์


อเมริกัน ช็อตแฮร์ขึ้นชื่อว่าเป็นแมวที่เลี้ยงง่าย ไม่ค่อยมีโรคประจำสายพันธุ์ ไม่ค่อยผลัดขนบ่อยมากนัก การดูแลเบื้องต้นเช่นแปรงขนอาทิตย์ละครั้ง อาบน้ำ 2-3 เดือนครั้ง รวมถึงการดูแลโภชนการอาหารให้พอดีในแต่ละวันก็เพียงพอในการดูแลอเมริกัน ช็อตแฮร์ให้แข็งแรงและสวยงามไปตลอดช่วงอายุ


ราคาแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์: 3,000-40,000 บาท


ฟาร์มแมวอเมริกัน ช็อตแฮร์แนะนำ:


 

5. บริติช ช็อตแฮร์ (British Shorthair)





และแล้วก็มาถึงสายพันธุ์ยอดนิยมแห่งปี 2022 อย่างบริติช ช็อตแฮร์ (British Shorthair) นับว่าเป็นอีกพันธุ์แมวที่น่ารักที่สุดในโลก มีพื้นเพจากประเทศอังกฤษ และมักจะได้รับความนิยมด้วยหัวที่กลมโต ขาสั้น ๆ ขนไม่ยาว ดูเป็นเจ้าก้อนแมวน่ารักน่ากอด แถมยังเป็นมิตรกับผู้คนอีกด้วย


ลักษณะนิสัยแมวบริติช ช็อตแฮร์


สำหรับคนที่มองหาแมวนิ่ง ๆ แต่ขี้อ้อน มีความกวนประสาทนิด ๆ หน่อย ๆ บอกเลยว่าบริติช ช็อตแฮร์ตอบโจทย์เป็นอย่างยิ่ง ด้วยความที่สายพันธุ์อยู่คู่กับครอบครัวมานาน มันจึงปรับตัวเข้ากับทุกคนและแขกที่มาเยือนบ้านได้เป็นอย่างดี แถมยังไม่ค่อยทำลายข้าวของอีกด้วย


วิธีดูแลและอาหารการกินแมวบริติช ช็อตแฮร์


บริติช ช็อตแฮร์เป็นแมวที่ต้องเลี้ยงในบ้านตลอดเวลา สามารถปรับตัวในห้องพักและอพาร์ทเม้นท์ได้ดี และควรพาไปอาบน้ำอย่างน้อย 2 อาทิตย์ครั้งและเป่าขนให้แห้งสนิท เพื่อไม่ให้ผิวหนังอับชื้น รวมถึงตัดเล็บทุก 2 สัปดาห์ และในส่วนอาหารการกิน แม้บริติช ช็อตแฮร์จะไม่เรื่องมากเรื่องการกิน พวกมันเป็นสายพันธุ์ที่อ้วนง่าย ควรเลือกสารอาหารที่มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตสูง แต่ไขมันต่ำ เพื่อไม่ให้น้ำหนักตัวเกินเกณฑ์ ซึ่งเสี่ยงต่อโรคอ้วน


ราคาแมวบริติช ช็อตแฮร์: 30,000 - 50,000 บาท


ฟาร์มแมวบริติช ช็อตแฮร์แนะนำ:



 

6. มันช์กิ้น (Munchkin


มันช์กิ้น (Munchkin) น้องแมวขาสั้นสุดฮอตที่รวบรวมทุกจุดเด่นของแมวสายพันธุ์ดัง ๆ มาไว้ในตัวเดียว ไม่ว่าจะเป็นหูที่พับจากสก็อตติช โฟลด์ ลวดลายสวยงามเหมือนอเมริกัน ช็อตแฮร์ และบางตัวก็มีขนที่ยาว เหมือนแมวเปอร์เซียอีกด้วย


ลักษณะนิสัยแมวมันช์กิ้น


พวกมันมีนิสัยเป็นมิตร กะตือรือร้น และขี้อ้อนสุด ๆ แถมยังต่างจากแมวตัวอื่นตรงที่มันชอบเคลื่อนไหวร่างกาย พลังงานล้นมาก แม้ขาจะสั้นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อความซุกซนของพวกมันสักเท่าไหร่ ทำให้ไม่ว่าใครก็อดเอ็นดูพวกมันไม่ได้

วิธีดูแลและอาหารการกินแมวมันช์กิ้น


อย่างที่กล่าวไว้ข้างบนว่ามันช์กิ้นเป็นสายพันธุ์ที่พลังงานสูง ชอบเคลื่อนไหว ดังนั้นการออกกำลังกายโดยการเล่นของเล่นแมว หรือวิ่งเล่น จะทำให้พวกมันมีความสุขมากขึ้น และเนื่องจากขาที่สั้น มันช์กิ้นจะเลียขนทำความสะอาดตัวเองได้ยากกว่าพันธุ์อื่น ทาสแมวอย่างเรา ๆ ก็ควรจะดูแลเจ้านายในจุดนี้ด้วย และในส่วนอาหารการกิน มันช์กิ้นควรได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตที่สูงเพียงพอ เพื่อให้เหมาะสมต่อพลังงานที่มันใช้ต่อวัน โดย Yora อาหารแมวเกรดพรีเมี่ยมจากอังกฤษ มีโภชนาการหลักจากแมลง ซึ่งให้โปรตีนในปริมาณสูง ตอบโจทย์ทุกช่วงอายุของมันช์กิ้นได้เป็นอย่างดี


ราคาแมวมันช์กิ้น: 15,000 - 25,000 บาท


ฟาร์มแมวมันช์กิ้นแนะนำ:



 

7. แร็กดอลล์ (Ragdoll)




แมวแร็กดอลล์ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยแบบตรงตัวว่า “แมวตุ๊กตาผ้า” พวกมันเป็นพันธุ์ลูกผสมของพันธุ์เปอร์เซียและพันธุ์แองโกร่า ทำให้มีลักษณะขนนุ่มปุยยาว ดวงตาสีฟ้า แถมจากอุ้งเท้าจนถึงช่วงขายังมีสีตัดกับสีตัว เสมือนกับกำลังใส่ถุงเท้าอยู่ ทำให้แร็กดอลล์เปรียบเสมือนแมวตุ๊กตาตัวยักษ์น่ารักน่ากอดสุด ๆ


ลักษณะนิสัยแมวแร็กดอลล์


ถึงแม้จะมีนิสัยรักสงบ แร็กดอลล์กลับเป็นแมวที่เป็นมิตรและเข้ากับผู้คนได้ง่ายมาก แถมยังมีเสียงร้องที่เบา ไม่ค่อยเอาแต่ใจ แต่ชอบให้อุ้มและคอยป้วนเปี้ยนรอบ ๆ มนุษย์อีกด้วย เรียกได้ว่าแร็กดอลล์เป็นเจ้านายที่แสนจะใจดี ทาสอย่างเรา ๆ หลงแน่นอน


วิธีดูแลและอาหารการกินแมวแร็กดอลล์


เรื่องหลัก ๆ ที่ทาสต้องคอยดูแลแร็กดอลล์คือขนของพวกพวกมัน เพราะแร็กดอลล์ขนยาวมาก การหวีขนบ่อย ๆ จะทำให้เจ้านายของเราขนสวย ไม่เป็นกระจุกและรู้สึกพอใจมากขึ้น การดูแลด้านอาหารการกินของแร็กดอลล์ไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก อาหารที่มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดตในสัดส่วนที่เหมาะสมต่อน้ำหนักตัวก็เพียงพอ เพียงอาจจะต้องลดปริมาณโซเดียมลงหน่อย เพราะแร็กดอลล์แก่ไปมีโอกาสเกิดโรคไตสูงกว่าพันธุ์อื่น ๆ


ราคาแมวแร็กดอลล์: 15,000 - 25,000 บาท


ฟาร์มแมวแร็กดอลล์แนะนำ:



 

8. เอ็กโซติก ช็อตแฮร์ (Exotic Shorthair)



หากใครนึกหน้าตาแมวเอ็กโซติก ช็อตแฮร์ไม่ออก หรือไม่คุ้นเคยชื่อพวกมัน ให้เรานึกถึงการ์ตูนแมวในวัยเด็กอย่าง ‘กาฟิลด์’ โดยพวกมันเป็นสายพันธุ์ลูกผสมจากเปอร์เซียและอเมริกันช็อตแฮร์ ทำให้หน้าตาพวกมันดูน่ามุ่ย น่าเอาแต่ใจเหมือนเปอร์เซีย แต่มีขนที่สั้นเหมือนช็อตแฮร์นั่นเอง


ลักษณะนิสัยแมวเอ็กโซติก ช็อตแฮร์


นิสัยของเอ็กโซติก ช็อตแฮร์ จะเหมือนกับแมวเปอร์เซียตรงที่ รักสงบ สันโดษ ไม่ค่อยเอาใครนอกจากเจ้าของ และว่านอนสอนง่าย สามารถเลี้ยงให้อยู่ในบ้านตัวเดียวได้ หรือจะเลี้ยงคู่กับสัตว์ชนิดอื่น ๆ ก็ย่อมได้


วิธีดูแลและอาหารการกินแมวเอ็กโซติก ช็อตแฮร์


เอ็กโซติก ช็อตแฮร์ เลี้ยงง่ายและไม่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางพันธุกรรมที่เฉพาะเจาะจง เพียงแต่พวกมันมีจมูกที่สั้น อาจจะส่งผลต่อการหายใจในอุณหภูมิสูงและโรคไซนัสได้ ทาสควรเลี้ยงเอ็กโซติก ช็อตแฮร์ไว้ในพื้นกระเบื้องเย็น ๆ และในส่วนของอาหารการกินเอ็กโซติก ช็อตแฮร์ไม่ต้องการสารอาหารพิเศษเพิ่มเติม เพียงแค่โปรตีนและคาร์โบไฮเดรตที่เพียงพอต่อน้ำหนักตัวและการใช้ชีวิตประจำวันก็เพียงพอ


ราคาแมวเอ็กโซติก ช็อตแฮร์: 60,000 - 100,000 บาท


ฟาร์มแมวเอ็กโซติก ช็อตแฮร์แนะนำ:



 

9. เบงกอล (Bengal)



ถ้าพูดว่าแมวมีสายพันธุ์และวิวัฒนาการคล้าย ๆ กับเสือ สายพันธุ์ที่ยืนยันข้อเท็จจริงนี้ได้มากที่สุดคงหนีไม่พ้น “เบงกอล” โดยพวกมันมีรูปร่างและสีเหมือนเสือจากัวร์ย่อส่วน ลดลายสีน้ำตาลดำ ดวงตากลมโต และเป็นหนึ่งในสายพันธุ์แมวป่า


ลักษณะนิสัยแมวเบงกอล


แม้จะมีสัญชาติญาณของแมวป่าและหน้าตาเหมือนลูกเสือที่น่าเกรงขาม เบงกอลยังคงมีอุปนิสัยน่ารักเอ็นดูเหมือนแมวบ้านสายพันธุ์อื่น ๆ พวกมันขี้อ้อน พลังงงานเยอะ ชอบปีนป่าย และส่งเสียงร้องดังเป็นเอกลักษณ์


วิธีดูแลและอาหารการกินแมวเบงกอล


ด้วยสัญชาติญาณแมวป่า ที่กะตือรือร้นและพลังงานสูง เบงกอลจึงเป็นอีกสายพันธุ์ที่มีพลังงานล้น และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การมีเสาฝนหรือคอนโดแมวสูง ๆ เพื่อให้พวกมันปีนป่ายจะเป็นอุปกรณ์เสริมในการดูแลเบงกอลที่ดี ในส่วนของอาหารการกิน เบงกอลเป็นแมวสายพันธุ์กินเนื้อ ดังนั้นพวกมันต้องการโปรตีนในปริมาณสูงกว่าพันธุ์อื่น ๆ โดยอยู่ที่ 50-80% ของปริมาณอาหารทั้งหมด และไม่ต้องคาร์โบไฮเดตที่สูงเกินไป


ราคาแมวเบงกอล: 15,000 - 60,000 บาท


ฟาร์มแมวเบงกอลแนะนำ:


 

10. วิเชียรมาศ (Siamese)



วลี “แมวไทย ดังไปไกลทั่วโลก” นั้นไม่เกินจริง เมื่อวิเชียรมาศ หรือ Siamese ซึ่งมาจากคำว่าสยาม หรือประเทศไทย เป็นอีกสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ด้วยรูปร่างที่แสนจะสมส่วนหุ่นดี มีแต้มตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะบนใบหน้าที่มีแต้มสีน้ำตาลเข้ม ที่จะเข้มขึ้นเมื่ออายุเยอะขึ้น แถมพวกมันยังขึ้นชื่อว่าเป็นแมวแห่งโชคลาภอีกด้วย


ลักษณะนิสัยแมววิเชียรมาศ


วิเชียรมาศมีนิสัยฉลาด เป็นมิตร ชอบอยู่กับผู้คน และติดบ้านมาก ๆ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เด่นที่ทำให้ทาสทั่วโลกต่างหลงรัก แถมมันยังยืนหนึ่งเรื่องความอยากรู้อยากเห็น กล้าแสดงออก เวลาเรียกร้องอะไร เจ้านายวิเชียรมาศก็เดินไปสื่อสารกับทาสอย่าเราอย่างตรงไปตรงมาอีกด้วย


วิธีดูแลและอาหารการกินวิเชียรมาศ


ด้วยความที่ขนสั้น แขนขายาว วิเชียรมาศสามารถเลียขนเพื่อทำความสะอาดตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำบ่อย ๆ แค่เพียงเดือนละครั้งก็เพียงพอ และในส่วนของอาหารการกิน วิเชียรมาศเป็นแมวที่มีระบบทางเดินอาหารไม่ค่อยดีนัก การใส่ใจในโภชนการจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยอาหารควรอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุเสริมมากกว่าพันธุ์อื่น ๆ


ราคาแมววิเชียรมาศ: 3,000 - 10,000 บาท


ฟาร์มแมววิเชียรมาศแนะนำ:






 

11. เมนคูน (Maine Coon)


มาถึงแมวพื้นเมืองอย่าง “เมนคูน” ซึ่งมีที่มาจากรัฐ Maine ที่เป็นถิ่นกำเนิดสายพันธุ์ รวมกับคำว่า Coon จากแร็คคูน เนื่องจากพวกมันมีหน้าตาเหมือนแร็คคูนนั่นเอง แมวเมนคูนมีขนยาวเป็นแผงรอบ ๆ คอคล้ายกับสิงโต รูปร่างใหญ่ สง่างาม เมนคูนเป็นพันธุ์แมวที่ใหญ่ที่สุดในโลก เรียกได้ว่าทาสแมวยักษ์ถูกใจแน่นอน


ลักษณะนิสัยแมวเมนคูน


เมนคูนมีอุปนิสัยคล้ายสุนัข ด้วยความชอบเข้าสังคม ตัวใหญ่แต่ใจเล็ก และอีกสายพันธุ์ที่ฉลาดไหวพริบสูง ไม่แพ้แมวพันธุ์อื่น ๆ เมื่อเลี้ยงแล้วไม่ต้องปวดหัวกับพวกมันมากนัก ที่สำคัญเมนคูนใจเย็นมากและปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี


วิธีดูแลและอาหารการกินเมนคูน


แมวเมนคูนเลี้ยงไม่ยาก เพียงแค่หมั่นแปรงขนอันแสนยาวไม่ให้พันกันและมีคอนโดแมวสูง ๆ สัก 1 อันก็เพียงพอให้มันได้ปีนป่ายและออกกำลังกายภายในบ้าน ในส่วนของอาหารการกิน เมนคูนมีขนาดใหญ่ พวกมันจึงต้องการอาหารที่คอยเสริมกล้ามเนื้อและเหมาะแก่น้ำหนักตัวที่มากกว่าแมวชนิดอื่น ๆ โดยควรเน้นไปที่โปรตีนและคาร์โบไฮเดรต


ราคาแมวเมนคูน: 10,000-60,000 บาท


ฟาร์มแมวเมนคูน แนะนำ:


 

12. อเมริกัน เคิร์ล (American Curl)



ปิดท้ายกันด้วยคุณหนูจากดินแดนแห่งเสรีภาพอย่าง “อเมริกัน เคิร์ล” จุดเด่นของพวกมันคือหูที่พลิกม้วนไปด้านหลัง ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า Curl ที่แปลว่าม้วน ศรีษะทรงลิ่ม ดวงตาเป็นรูปวอลนัท และมีขนยาวสลวยเงางาม น่ารักน่าเอาใจสุด ๆ


ลักษณะนิสัยแมวอเมริกัน เคิร์ล


อเมริกัน เคิร์ลมีความสดใส เป็นมิตร เข้ากับคนง่าย และไม่ดุร้าย ดังนั้นพวกมันมักจะเป็นที่รักของเด็ก ๆ และผู้สูงอายุทุกคน รวมถึงมีนิสัยฉลาด ขี้เล่น จนกลายเป็นอีกฉายานึงของอเมริกัน เคิร์ลคือ “Peter Pan” นั่นเอง


วิธีดูแลและอาหารการกินอเมริกัน เคิร์ล


ด้วยความที่พวกมันมีหูที่พลิกม้วน ดังนั้นหูของของอเมริกัน เคิร์ลควรได้รับการดูแลอย่างพิเศษ โดยหมั่นใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดบ่อย ๆ และหมั่นแปรงขนให้ไม่ยุ่งและพันกันบ่อย ๆ เพราะอเมริกัน เคิร์ลผลัดขนออกมาเยอะมาก ในส่วนของอาหารการกินนั้น อเมริกัน เคิร์ลต้องการอาหารจำพวกโปรตีน และสารอาหารพิเศษที่ใช้ในการบำรุงขนของพวกมันให้สวยงาม โดย Yora อาหารแมวเกรดพรีเมี่ยม นำเข้าจากอังกฤษ มีโภชนาการหลักจากแมลงซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนสูง รวมถึงใยอาหารต่าง ๆ ที่จะบำรุงขนของอเมริกัน เคิร์ลให้สวยงาม


ราคาแมวอเมริกัน เคิร์ล: 10,000-20,000 บาท


ฟาร์มแมวอเมริกัน เคิร์ล แนะนำ:



 

หลังจากจบบทความนี้แล้ว ทาง Yora Thailand หวังว่าลิสต์ 12 พันธุ์แมวแสนน่ารัก น่าเลี้ยงเหล่านี้ จะเป็นตัวเลือกประกอบการตัดสินใจของทาสแมวทุกคนในการเลือกเจ้านายตัวแสบมาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน และที่สำคัญ ไม่ว่าจะเลี้ยงแมวพันธุ์ไหน อาหารการกินเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะคอยบำรุงสุขภาพให้เจ้านายของเราแข็งแรง มีรูปร่างและขนที่สวยงาม แฮปปี้ทั้งทาสแฮปปี้ทั้งเจ้านาย โดย Yora อาหารแมวพรีเมี่ยม นำเข้าจากอังกฤษ เป็นอีกทางเลือกสำหรับแมวทุกสายพันธุ์ ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนจากแมลงและสารอาหารต่าง ๆ ที่แมวต้องการ แถมยังมีกรรมวิธีและวัตถุดิบที่ออแกร์นิค รักโลกอีกด้วย

182,736 views2 comments
bottom of page